(HBĐT) - Năm 2011, khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Lạc Long (Lạc Thuỷ) mới đạt 5 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 15 triệu đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 32,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 9,5%; xã đạt 17/19 tiêu chí. Còn tiêu chí số 5 về trường học và số 6 về cơ sở vật chất văn hoá đang được xã gấp rút thực hiện. Để đạt mục tiêu đề ra, xã tổ chức rà soát đánh giá từng nội dung của tiêu chí, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể từng nội dung gắn với việc lồng ghép kết hợp với huy động nguồn lực của nhân dân để triển khai thực hiện; đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được đảm bảo đồng bộ, bền vững.


Đồng chí Nguyễn ánh Ngọc, Chủ tịch UBND xã Lạc Long cho biết: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nên phải xây dựng chiến lược phát triển KT-XH ổn định, bền vững. Vì vậy, ngoài sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã Lạc Long đã huy động tốt sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực trong nhân dân; phát huy tối đa quy chế dân chủ trong xây dựng NTM; công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết định, tự kiểm tra, giám sát. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM được các tổ chức, đoàn thể, cán bộ xã, các thôn chú trọng thực hiện với hình thức phong phú. Vận dụng các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước theo hướng xã hội hóa các tiêu chí để vận động nhân dân chung tay đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đã hiến trên 9.000 m2 đất các loại, giải phóng hoa màu và đóng góp hàng ngàn ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng; đóng góp bằng tiền trên 250 triệu đồng làm đường bê tông, bể tiêu huỷ khi cải táng ở các nghĩa trang. Nhiều hộ dân đã đóng góp những ý kiến, sáng kiến trong quá trình tham gia thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM.


Công trình trường TH &THCS xã Lạc Long (Lạc Thuỷ) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn bằng nguồn vốn ngân sách huyện trị giá trên 9 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xã chú trọng đào tạo nghề, vận động nông dân chuyển đổi mùa vụ, cây trồng, đưa các giống mới cho năng suất cao, chất lượng tốt và triển khai ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất nhằm tăng năng suất, nâng cao thu nhập cho người dân. Để đưa máy móc vào đồng ruộng, xã đã thực hiện thành công dồn điền, đổi thửa. Trước đây, cả xã có 2.849 thửa ruộng, mỗi hộ có 12-14 lô, sau khi dồn đổi chỉ còn 960 thửa ruộng, mỗi hộ còn 4-5 lô thuận tiện cho việc canh tác của nhân dân. Trong 5 năm qua, xã đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức được 38 lớp chuyển giao KH-KT cho 1.520 lượt người tham gia. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 30%. Một số mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao đang được nhân rộng như trồng cây có múi, trồng ớt xuất khẩu...

Xã đang dồn sức đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục của các tiêu chí còn lại: cơ sở vật chất văn hoá, môi trường, trường học để cuối năm nay cán đích NTM đúng hẹn. Đích NTM đã đến gần, trong thời gian tới, xã tiếp tục có những phương pháp tổ chức thực hiện, điều hành chương trình hiệu quả, trong đó, tập trung cho phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng vùng nông thôn để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân.


Hải Linh

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục