(HBĐT) - Ngày 5/1, Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh (KTTT) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2018. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.


Đại diện các huyện, thành phố ký kết giao ước thi đua năm 2017

Năm 2017, BCĐ phát triển KTTT tỉnh đã tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh xây dựng và thực hiện chủ trương, chính sách phát triển KTTT như đề án xây dựng, củng cố và phát triển kinh tế hợp tác, HTX đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và dự toán kinh phí hỗ trợ HTX thành lập mới năm 2017. Đến hết năm 2017, đã có 60 HTX và 1 liên hiệp HTX thành lập mới. Đồng thời tổ chức 10 lớp đào tạo bồi dưỡng cho 520 cán bộ HTX nâng cao việc tổ chức quản lý và kinh doanh trong các HTX. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đã tích cực triển khai xây dựng mô hình HTX liên kết theo chuỗi giá trị và HTX điển hình tiên tiến. Kết quả có 8 mô hình HTX của huyện, thành phố đạt điển hình tiên tiến cấp tỉnh. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ HTX như hỗ trợ thành lập mới HTX; hỗ trợ xúc tiến thương mại; chính sách ưu đãi tín dụng, tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX; chính sách giao đất cho thuê đất.. được ban chỉ đạo quan tâm thực hiện. Trong năm tỉnh đã phân bổ kinh phí 480 triệu đồng hỗ trợ cho 32 HTX thành lập mới. Có 4 HTX được vay vốn từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX, dư nợ 1,1 tỷ đồng để phát triển SXKD. Một số địa phương đã bố trí ngân sách hỗ trợ cho việc chuyển giao ứng dụng KHCN đối với các tổ hợp tác và HTX thông qua chương trình khuyến công và khuyến nông...

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chỉ ra những yếu kém, hạn chế trong phát triển KTTT như: Hoạt động của các Tổ hợp tác, các HTX còn kém do hiệu quả kinh tế chưa cao; mức độ quan tâm của chính quyền tới KTTT còn ít; việc bố trí kinh phí hoạt động cho các HTX còn khó khăn...

Hội nghị đã đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2018 với các nhiệm vụ chủ yếu như: thành lập mới từ 35 HTX trở lên; doanh thu bình quân HTX đạt trên 2,8 tỷ đồng; xây dựng 22 HTX điển hình tiên tiến cấp tỉnh; tỷ lệ cán bộ HTX qua đào tạo đạt 40% trở lên; thí điểm hỗ trợ đưa 15 tri thức trẻ có trình độ tốt nghiệp cao đẳng trở lên về làm việc ở các HTX...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của khu vực KTTT. Đồng chí đề nghị cần tiếp tục tuyên truyền tập huấn sâu rộng về KTTT nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho cán bộ đảng viên và nhân dân. Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách của tỉnh về phát triển KTTT. Tiếp tục hoàn thiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX. Các thành viên BCĐ phát triển KTTT cấp tỉnh cấp huyện chủ động phối hợp với các ngành, địa phương để chỉ đạo phát triển KTTT. Tăng cường các nguồn lực hỗ trợ phát triển xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX điển hình tiên tiến hiện có. UBND tỉnh giao cho Liên minh HTX chủ trì xây dựng cơ chế tuyển dụng cán bộ cho các HTX; giao Sở KH&ĐT chủ trì xây dựng cơ chế quy định hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho các HTX.

Tại hội nghị, đại diện các huyện, thành phố đã ký kết giao ước thi đua thực hiện phong trào thi đua đổi mới, phát triển các HTX nông nghiệp theo Luật HTX năm 2012 góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM.


                                                                   Đinh Thắng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục