(HBĐT) - Với diện tích 3,5 ha đất đồi, ông Nguyễn Văn Hòa, xóm Thanh Hà, xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn đã cải tạo thành khu đất màu mỡ chuyên canh trồng giống bưởi Diễn và bưởi chín sớm. Hai giống bưởi này đã cho những trái ngọt, giúp gia đình ông làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Đưa giống bưởi Diễn từ Hà Nội về trồng từ năm 2010 trên diện tích khoảng 1ha (khoảng trên 300 gốc). Đây là giống bưởi thơm ngon, có thể bảo quản lâu mà không cần bất cứ một loại hóa chất nào nên được thị trường ưa chuộng. Chính những đặc điểm đó mà ông Hòa đã chọn đưa cây bưởi Diễn vào canh tác.

Đến nay, cây bưởi Diễn của gia đình ông đã bước vào năm thứ 8. Để có được vườn bưởi sai trĩu quả là sự nỗ lực của cả một năm gia đình chăm sóc, xử lý cây ra hoa, đậu quả, tạo mẫu mã quả đẹp. ông đã chứng minh sự thành công của mình bằng những trái bưởi thơm ngon. Với 300 gốc bưởi, có cây đến 300 quả, trung bình khoảng 150 quả/cây. Những cây sai quả cho thu nhập 8 - 9 triệu đồng/cây.

Năm nay nhiều vườn bưởi Diễn có giá từ 10.000 - 15.000 đồng/quả vì mẫu mã xấu, vỏ sần… Còn với vườn bưởi Diễn của gia đình ông được nhiều người đánh giá là vườn bưởi đẹp của huyện và đã được lãnh đạo Bộ NN&PTNT về thăm.

Thăm vườn bưởi rộng bạt ngàn, chúng tôi được chiêm ngưỡng những cây bưởi sai trĩu quả, ai nấy đều trầm trồ khen ngợi. Không chỉ trồng bưởi Diễn bán vào dịp Tết mà ông còn tham khảo thị trường trồng giống bưởi chín sớm từ năm 2014 với diện tích 2,5 ha. Năm nay, giống bưởi chín sớm bắt đầu cho thu hoạch được khoảng 30 cây, lợi nhuận thu 100 triệu đồng. Năm nay cả nguồn thu từ bưởi Diễn và bưởi chín sớm của gia đình ông ước đạt 700 - 800 triệu đồng.

Có thể nói, bằng sự nỗ lực và quyết tâm làm giàu, lão nông Nguyễn Văn Hòa đã biến mảnh đất đồi cằn cỗi thành "đất vàng” chuyên canh những loại cây có giá trị kinh tế cao, nhờ đó giúp ông làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Đình Thủy (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)


Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục