(HBĐT) - Những năm gần đây, người dân trên địa bàn huyện Kim Bôi tập trung phát triển kinh tế theo hướng trồng rừng sản xuất. Phát triển kinh tế rừng đem lại những lợi ích thiết thực về KT-XH, bảo vệ rừng đầu nguồn, bảo vệ môi trường, tăng độ che phủ rừng và tạo việc làm tại chỗ, đảm bảo nguồn thu nhập ổn định, góp phần xóa đói - giảm nghèo cho người dân địa phương.


Bình quân mỗi năm, huyện Kim Bôi trồng được 1.000 - 2.000 ha rừng, chủ yếu là rừng sản xuất với các cây trồng chủ lực là keo, sấu, trám. Để chủ động nguồn giống phục vụ trồng rừng không chỉ chuẩn bị giống cây tại vườn ươm lâm trường và các vườn ươm dự án mà còn ở các vườn ươm tư nhân cũng cung cấp số lượng giống đảm bảo chất lượng cho trồng rừng của huyện.

Trong đó phải kể đến vườn ươm cung cấp cây keo giống của gia đình anh Quách Văn Cảnh ở xóm Má, xã Cuối Hạ đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều nông dân trong và ngoài xã. Ngoài ươm cây giống lâm nghiệp đảm bảo chất lượng và số lượng cho trồng rừng, anh Cảnh còn được nhiều người biết đến bởi sự vượt khó vươn lên phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.


Anh Quách Văn Cảnh, xóm Má, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) kiểm tra chất lượng cây keo giống trước khi xuất vườn.

Trước khi triển khai mô hình vườn ươm, gia đình anh Cảnh canh tác chủ yếu lúa nước và trồng ngô nhưng năng suất, hiệu quả kinh tế thấp. Nhận thấy phong trào trồng rừng trên địa bàn xã cũng như trong huyện phát triển mạnh, trong khi đó, nguồn cung ứng cây giống ít, người dân trồng rừng đều phải mua giống từ các nơi khác về với giá gấp đôi nhưng tỷ lệ cây sống thấp. Năm 2013, anh đã vay 20 triệu đồng từ NHCSXH huyện đầu tư vườn ươm keo giống với diện tích trên 1.000 m2. Năm đầu tiên, anh Cảnh xuống 1 kg giống keo lá chàm và keo tai tượng. Nhờ được áp dụng đúng kỹ thuật, chăm chỉ theo dõi từng luống cây, ngay vụ đầu tiên anh đã thắng lớn với hơn 30 vạn cây giống đã được tiêu thụ hết, giá trung bình 400 đồng/cây, trừ chi phí cho thu lãi khoảng 35 triệu đồng. Không dừng lại với thành công ban đầu, sau khi giao hết cây giống anh Cảnh dành những buổi đi thực tế kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển cây giống tại vườn đồi của khách hàng đã mua cây giống của gia đình anh. Chính điều đó đã tạo sự tín nhiệm với khách hàng, đến nay, vươn ươm cây giống của gia đình anh là địa chỉ đáng tin cậy trong xã và huyện.

Thấy vườn ươm keo giống mang lại hiệu quả kinh tế cao nên hiện nay, gia đình anh đã mở rộng diện tích trên 2.000 m2, đồng thời tăng số lượng gần 100 vạn cây/năm, trừ các khoản chi phí, mỗi năm, gia đình anh thu gần 100 triệu đồng. Từ vườn ươm cây giống, đến nay, gia đình anh Cảnh đã có cuộc sống ổn định, các con có điều kiện học hành đầy đủ. Không chỉ đi đầu phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng, anh Cảnh còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động trên địa bàn xã với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Đánh giá về mô hình kinh tế của gia đình anh Quách Văn Cảnh, đồng chí Bùi Thanh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ cho biết: Cuối Hạ là xã khó khăn của huyện, đất nông nghiệp rộng, phù hợp với các loại cây trồng, nhất là keo lai. Mô hình vườn ươm keo lai đầu tiên và duy nhất của gia đình anh Cảnh đã cung cấp cây keo giống cho nông dân, giúp bà con có cây giống tại chỗ để trồng, đồng thời giảm chi phí vận chuyển khi phải mua từ các nơi khác về. Đây là mô hình thiết thực, hiệu quả cho cả người làm và người tiêu thụ.


Hải Linh


Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục