(HBĐT) - Trong khoảng 10 ngày gần đây, tình hình sâu bệnh hại trên cây lúa ở các địa phương trên địa bàn huyện Kim Bôi diễn biến đáng lo ngại và chiều hướng tiếp tục gia tăng. Diện tích lúa đại trà đang thời kỳ đứng cái, trà sớm ôm đòng. UBND huyện, các cơ quan chuyên môn đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã và bà con nông dân triển khai các biện pháp phòng trừ, giảm thiểu nguy cơ sâu bệnh hại làm ảnh hưởng đến năng suất lúa vụ mùa.


Cán bộ chuyên môn Trồng trọt và BVTV huyện Kim Bôi kiểm tra xác định diện tích lúa bị nhiễm lùn sọc đen trên cánh đồng Khung, xóm Cóc Lẫm, xã Kim Truy

 

Qua kiểm tra, theo dõi trên đồng ruộng, nổi lên một số đối tượng sâu bệnh chính hiện nay: Tập đoàn rày lứa 5 đang ra rộ với mật độ phổ biến 400 – 500 con/m2, chỗ cao 700 – 1.500 con/m2, diện tích nhiễm bệnh nhẹ 19ha, tập trung ở các xã Trung Bì, Kim Sơn, Hợp Kim, Nam Thượng, Hạ Bì, Vĩnh Tiến, Kim Bôi và Cuối Hạ. Song song với rầy là sự xuất hiện bệnh lùn sọc đen do viruts rất nguy hiểm. Qua kiểm tra ở 9 xã Kim Bôi, Vĩnh Tiến, Hạ Bì, Kim Truy, Lập Chiệng, Tú Sơn, Nật Sơn, Trung Bì, cả 9 xã đều có triệu chứng của lùn sọc đen với tỷ lệ hại nhẹ 0,5% – 1%/số dảnh, cao là 3% – 5%/số dảnh. Tổng diện tích nhiễm lùn sọc đen thống kê sơ bộ là 27ha. Trạm Trồng trọt và BVTV đã gửi mẫu của 3 xã Kim Bôi, Nật Sơn, Trung Bì đi phân tích, kiểm định cho kết quả dương tính với bệnh lùn sọc đen. Một đối tượng sâu bệnh hại cũng rất nguy hiểm khác là bệnh đạo ôn có nguy cơ lây lan với tốc độ cao vào những ngày tới trong điều kiện thời tiết sang thu và buổi tối có sương mù. Tỷ lệ hại của bệnh đạo ôn phổ biến 3% – 4% số lá, cao là 7% – 8% số lá, cục bộ 20% – 25% số lá gây cháy từng chòm, tổng diện tích nhiễm 1,3ha tập trung ở 3 xã Nật Sơn, Lập Chiệng, Kim Tiến. Bệnh đốm sọc vi khuẩn có diện tích nhiễm bệnh 2ha ở 2 xã Vĩnh Đồng, Thượng Bì, tỷ lệ hại phổ biến 4% – 5% số lá, cao 10% – 15% số lá, cục bộ như xã Thượng Bì tỷ lệ nhiễm 40 – 50% số lá.

Theo đồng chí Bùi Văn Hải, Trưởng trạm Trồng trọt và BTVT huyện, mật độ rầy đang tăng cao, có thể lên đến 3.000 con/m2 ở lứa 5, trong khi để phòng chống hiệu quả thù mật độ từ 1.500 con/m2 trở lên đa phải phun trừ bằng thuốc BVTV. Lưu ý riêng với cánh đồng nhiễm lùn sọc đen thì chỉ cần xuất hiện 2 con rầy trở lên đã phải thực hiện biện pháp phun trừ. Huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng trừ dịch bệnh với mục tiêu hoàn thành đợt phun trừ rầy trong thời gian sớm nhất, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. UBND huyện vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường phun trừ rầy lưng trắng để ngăn chặn bệnh lùn sọc đen hại lúa. Thời gian phun trừ rầy lứa 5 kể từ hôm nay 24/8 và phải xong trước ngày 2/9/2018. Việc phun trừ rầy tập trung cho những khu vực đã xuất hiện bệnh, những nơi bệnh đã xuất hiện gây hại trong những vụ trước, những khu vực thường xuyên nhiễm rầy và những giống lúa đã được khẳng định mẫn cảm với bệnh lùn sọc đen. Đối với rầy lứa 6 sẽ nở rộ sau ngày 6/9, việc xử lý căn cứ vào tình hình cụ thể và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng 1tuần/lần, kiểm tra và nhổ vùi ngay những khóm lúa bị bệnh để hạn chế nguồn bệnh. Đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến cách nhận biết và hướng dẫn biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại lúa đả giảm thiểu nguy cơ mất mùa tới nhân dân.

 

Bùi Minh

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục