(HBĐT) - Sáng 28/3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm  2018. 



Quang cảnh Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018.

Đây là năm thứ 14 liên tiếp VCCI và USAID công bố bộ chỉ số này. Báo cáo PCI năm 2018 là "tập hợp tiếng nói” của đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước về chất lượng điều hành và môi trường kinh doanh tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Báo cáo được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ hơn 12.000 doanh nghiệp, trong đó có gần 11.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại 20 địa phương đã cung cấp góc nhìn đa dạng về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nguồn lực và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam..

PCI được xây dựng nhằm đánh giá về môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân trong nước.

Kết quả cho thấy, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng PCI năm 2018 với 70,36 điểm (trên thang điểm 100). Xếp thứ 2 là tỉnh Đồng Tháp với 70,19 điểm; tỉnh Long An xếp thứ 3 với 68,09 điểm; tỉnh Bến Tre xếp thứ 4 với 67,67 điểm,.

Ở cuối bảng xếp hạng là tỉnh Đắk Nông được 58,16 điểm, xếp thứ 63; tỉnh Lai Châu được 58,33 điểm, xếp thứ 62 và Bình Phước được 60,02 điểm, xếp thứ 61.

Trong bảng xếp hạng, tỉnh Hòa Bình được 61,73 điểm, đứng thứ 48. Như vậy, sau 2 năm liên tiếp xếp thứ 52 (2016, 2017), năm 2018, Chỉ số PCI của tỉnh đã tăng 4 bậc.

Theo VCCI, kết quả điều tra PCI năm 2018 cho thấy mức độ lạc quan của các doanh nghiệp về triển vọng kinh doanh thời gian tới tiếp tục ở mức tương đối cao. 49% doanh nghiệp dân doanh và 56% doanh nghiệp FDI cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới. Tuy nhiên, điều tra năm qua cũng cho thấy dấu hiệu gia tăng tỷ lệ doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và siêu nhỏ. Trong quá trình này, vai trò của các chính quyền cấp tỉnh đang ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết.


                                                                                                   HN


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục