(HBĐT) - TP Hòa Bình là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). 7/7 xã đều đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có 1 xã thuộc vùng hồ Hòa Bình trước đây là xã vùng đặc biệt khó khăn.


Qua 8 năm triển khai thực hiện, Chương trình xây dựng NTM của TP Hòa Bình đã đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao. Hệ thống giao thông, thủy lợi ở các xã được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, sản xuất. Nhân dân được sử dụng điện an toàn. Các xã có nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt yêu cầu, không còn nhà tạm, dột nát, trong đó có 91,96% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định; 98,5% cư dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo quy định. Đời sống của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố đạt 39 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,05%; 90,3% người dân tham gia BHYT...


Hệ thống giao thông xã Sủ Ngòi (thành phố Hòa Bình) được đầu tư đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hóa của nhân dân.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nét nổi bật trong xây dựng NTM của TP Hòa Bình là đã vận dụng đúng đắn và sáng tạo trong huy động sức dân với phương châm lấy sức dân để lo cho dân. Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu rộng đã làm thay đổi cơ bản về nhận thức, hành động của cán bộ và người dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai để cùng chung sức xây dựng NTM. 

Tổng nguồn vốn huy động cho xây dựng NTM của TP Hòa Bình đạt trên 862 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 94 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn được đầu tư, nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại, phục vụ có hiệu quả yêu cầu về sản xuất và đời sống dân sinh. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất hàng hoá kết hợp với đẩy mạnh phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường được cải thiện, bản sắc văn hóa dân tộc giữ gìn và phát triển; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững; hệ thống tổ chức chính trị ngày càng vững mạnh, dân chủ ở cơ sở được phát huy.

Đồng chí Đỗ Việt Triều, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Xây dựng các xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ NTM đã khó, nâng cao và giữ vững các tiêu chí càng khó hơn nên TP Hòa Bình xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, thành phố đã, đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai xây dựng các mô hình "Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Theo đó năm 2019, thành phố xây dựng 2 xã Yên Mông, Dân Chủ đạt chuẩn NTM nâng cao; xây dựng 4 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 12 vườn kiểu mẫu.

Hải Linh


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục