(HBĐT) - Năm 2019, huyện Cao Phong có 5 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó, 2 sản phẩm đạt 4 sao gồm: Nước cam tươi lên men và cam quà tặng cao cấp của HTX Hà Phong; 3 sản phẩm đạt 3 sao gồm: Cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong, nước cốt cam và mứt ruột cam của HTX Hà Phong. Theo đánh giá, sản phẩm OCOP của huyện Cao Phong chất lượng tốt, hình thức, mẫu mã đẹp và có sức cạnh tranh cao. Năm 2020, huyện đề ra mục tiêu nâng hạng tiêu chuẩn, phấn đấu 2 sản phẩm tiềm năng đề nghị Trung ương đánh giá công nhận sản phẩm đạt 5 sao; các sản phẩm được công nhận 3 sao nâng lên 4 sao và có thêm 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh.


Tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX Hà Phong, khu I, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), các sản phẩm OCOP của HTX được trưng bày khoa học, bắt mắt để thu hút khách hàng.

Nếu như một số địa phương khác gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu để nâng hạng sản phẩm OCOP thì sản phẩm OCOP của huyện Cao Phong có lợi thế là nguồn nguyên liệu dồi dào. Xác định cây cam là cây thế mạnh, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong và người dân đã chung sức đồng lòng xây dựng Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam của huyện. Năm 2014, chính quyền và người dân Cao Phong hân hoan, vui mừng đón nhận Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam Cao Phong. Từ đó đến nay, thương hiệu cam Cao Phong khẳng định được vị trí của người tiêu dùng trong nước. Hiện nay, huyện chủ trương phát triển và trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, đảm bảo ATTP vì sức khỏe của người tiêu dùng; phát triển mô hình liên kết theo chuỗi, liên kết vùng để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Hiện, toàn huyện phát triển trên 3.000 ha cam, quýt các loại với sản lượng trên 40.000 tấn. Sản lượng cam ổn định, chất lượng đảm bảo là nguồn nguyên liệu dồi dào phục vụ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP, đặc biệt là sản phẩm chế biến từ cam đang là mặt hàng được thị trường ưa chuộng.

Đồng chí Bùi Đăng Khoa, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Để đạt được mục tiêu nâng hạng cho sản phẩm OCOP, ngay từ đầu năm, huyện triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP đến các chủ thể kinh tế; hỗ trợ các chủ thể xây dựng kế hoạch kinh doanh. Định hướng nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến từ cam đáp ứng tiêu chuẩn ở nhiều thị trường khác nhau. Huyện chủ trương phát triển sản phẩm, dịch vụ phải đi liền với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp như HTX, tổ hợp tác để kích thích quá trình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, để có sản phẩm OCOP đạt 5 sao, các tổ chức kinh tế phải chú trọng thúc đẩy chuỗi giá trị, đầu tư nguồn lực và cần sự tham gia của cả cộng đồng. Tổ chức đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ quản lý Chương trình OCOP, chủ doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, chủ thể tham gia chương trình để có kiến thức về quản trị sản xuất, kiến thức marketing…

 Năm 2019, HTX Hà Phong là chủ thể có tới 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Năm nay, mục tiêu của HTX Hà Phong được công nhận thêm 2 sản phẩm gồm: Rượu cam và Trà chanh mật ong. Bên cạnh đó, phấn đấu nâng sao cho các sản phẩm đã được công nhận. Theo chia sẻ của anh Đặng Văn Ghi - thành viên HTX, ngay từ đầu năm, HTX Hà Phong đã tập trung nguồn lực đầu tư chăm sóc cam theo hướng hữu cơ nhằm nâng cao chất lượng cam quả. Nguồn nguyên liệu cam quả đạt chất lượng là tiền đề quan trọng cho HTX phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP chế biến từ cam như rượu men cam, nước cốt cam, mứt ruột cam… Đặc biệt, HTX quan tâm tới công tác giới thiệu sản phẩm bằng việc phối hợp với công ty truyền thông, báo chí tuyên truyền viết bài, làm phóng sự về quy trình sản xuất các sản phẩm của HTX. HTX tiếp tục mở thêm văn phòng giới thiệu sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố lớn; tiếp tục đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị; mở thêm thị trường tại các trạm dừng nghỉ, điểm thăm quan để thu hút khách hàng. Năm nay, HTX phấn đấu hoàn thành việc xây dựng nhà máy chế biến hoa quả trên diện tích gần 3 ha, sử dụng dây chuyền công nghệ, hệ thống máy móc hiện đại với vốn tự có của doanh nghiệp khoảng 26 tỷ đồng.

Thu Thủy


Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục