(HBĐT) - Ông Bùi Văn Nhưng không chỉ được biết đến là người đầu tiên đưa thành công mô hình quả thanh long cho năng suất cao về xóm Thóng, xã Bình Cảng - nay là xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn, mà ông còn thành công cả với mô hình nuôi gà, thả cá…



Mô hình trồng thanh long của gia đình ông Bùi Văn Nhưng, xã Vũ Bình (Lạc Sơn).

Năm 1992, sau những năm xa quê tích cóp được số vốn ít ỏi, ông Nhưng quyết định trở về quê hương đầu tư làm kinh tế từ diện tích đất cha ông để lại. Sau nhiều năm nghiên cứu tìm hiểu về mô hình trồng cây thanh long Định 5 mới được lai tạo, cùng với sự giúp đỡ của bạn bè, ông đã thành công với mô hình trồng thanh long giống mới, cho chất lượng thơm, ngon ngọt. Sau khi trồng thành công và cho thu nhập cao, ổn định, ông đã vận động anh em họ hàng, bà con trong làng cùng trồng, nhân rộng giống cây này.

Để có giống tốt cung cấp cho bà con, ngoài việc tự nghiên cứu và có sự giúp đỡ kỹ thuật của Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh, ông đã ươm giống bán, hỗ trợ cho bà con trong vùng và các huyện, tỉnh lân cận. Để đưa trái thanh long ruột đỏ đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước, theo ông Nhưng, trong thời gian tới, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh sẽ hướng dẫn chăm sóc cây thanh long theo đúng quy trình kỹ thuật an toàn, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, nhằm sớm đưa cây thanh long ruột đỏ của xã Vũ Bình trở thành một thương hiệu cây ăn quả đặc sản của tỉnh.

Ngoài thành công trong việc trồng thanh long ruột đỏ giống mới, ông Nhưng còn kết hợp nuôi gà, thả cá, trồng rau sạch theo hướng hữu cơ. Ông đã đầu tư xây dựng một trang trại tổng hợp với tổng diện tích trên 1 ha, theo mô hình trang trại khép kín, hướng tới các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường. Trong đó, diện tích ao nuôi cá rộng khoảng 300 m2, năng suất trung bình mỗi năm thu được 7 tạ  - 1 tấn cá các loại. Tận dụng mặt nước ao, ông Nhưng nuôi hơn 300 con vịt đẻ trứng, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình theo hướng lấy ngắn nuôi dài.

Năm 2017, ông Nhưng tiếp tục mở rộng sản xuất sang nuôi lợn, ông xây dựng thêm 3 gian với diện tích 80 m2, chia làm 3 khu, gồm: khu nuôi lợn thịt, khu nuôi lợn nái và khu nuôi lợn sau sinh. Để đảm bảo chất lượng con giống, chất lượng lợn thịt, ông nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ cán bộ Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh. Ông xây dựng bể bioga vừa sửa dụng lượng phân thải làm chất đốt, vừa tránh làm ô nhiễm môi trường. Cùng với cám và nguồn lương thực địa phương, ông nấu rượu lấy bỗng cho lợn ăn. Trung bình mỗi năm, ông xuất chuồng 50 con lợn thịt, cho thu nhập hơn100 triệu đồng. Lợn giống cũng cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/năm. Đồng thời, gia đình ông kết hợp nuôi khoảng 300 con gà ri cũng cho thu nhập ổn định.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, ông Nhưng tích cực chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho bà con trong xóm, chịu khó học hỏi trên báo, đài những kiến thức khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, nhằm đưa năng suất ngày càng cao hơn.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, dám nghĩ dám làm, ông còn vận động bà con lối xóm tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tuyên truyền gia đình và người dân trong xã đoàn kết, cùng chung tay giúp đỡ các gia đình khó khăn.

Từ thành công trong việc đưa cây thanh long về vùng đất Vũ Bình đến mô hình sản xuất VAC khép kín không chỉ giúp làm giàu cho gia đình, mà còn góp phần lan tỏa những mô hình kinh tế trong cộng đồng. Tháng 11/2019, gia đình ông Nhưng vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. 


Vũ Mạnh Hùng 
(Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh)


Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục