(HBĐT) - Thực hiện Kế hoạch số 145/KH-UBND, ngày 16/11/2018 của UBND tỉnh hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, trong năm qua, các chính sách hỗ trợ, ưu đãi HTX tiếp tục được triển khai, tạo động thúc đẩy kinh tế hợp tác, HTX phát triển.


Hợp tác xã nông sản hữu cơ Lương Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) trồng rau theo hướng hữu cơ, sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường.

Xác định nguồn nhân lực HTX có vai trò quan trọng đối với phát triển HTX, việc triển khai chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực được chú trọng. Năm 2020, tỉnh tổ chức 5 lớp bồi dưỡng cho 250 lượt học viên, đối tượng là cán bộ quản lý HTX như: Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng ban kiểm soát HTX. Nội dung tập trung nâng cao kiến thức cho học viên về quản trị, điều hành HTX, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, lập phương án, kế hoạch kinh doanh... Qua đó, giúp học viên nắm bắt, nâng cao kiến thức nghiệp vụ để áp dụng hiệu quả vào hoạt động thực tiễn trong quản lý, vận hành hoạt động HTX. Tổ chức 2 lớp bồi dưỡng cho 220 cán bộ quản lý nhà nước tại các huyện, thành phố và cán bộ cấp xã về kiến thức phát triển kinh tế tập thể; 2 lớp đào tạo nghề cho thành viên HTX… Tiếp tục thực hiện hỗ trợ 17 cán bộ trẻ làm việc tại 13 HTX, giúp tăng cường nhân lực chất lượng cao cho các khâu trọng yếu, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển SXKD.

Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm được các cấp, các ngành quan tâm cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường, tổ chức các hình thức giới thiệu sản phẩm, thường xuyên kết nối, hỗ trợ cho các HTX với các doanh nghiệp để tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, qua đó, nhiều HTX ký kết được hợp đồng kinh doanh có giá trị lớn. Trong năm, tỉnh đã hỗ trợ cho trên 40 lượt HTX tham dự hội chợ trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ kinh phí 350 triệu đồng cho Liên minh HTX tỉnh tổ chức 1 hội nghị kết nối cung cầu và triển lãm quy mô lớn cho kinh tế tập thể; 1 triển lãm hàng hóa kinh tế tập thể bên lề Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đưa các HTX tham gia chương trình triển lãm do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức ở Hà Nội và chương trình Tuần lễ nông sản tại tỉnh Thái Nguyên.

Năm 2020, UBND tỉnh cấp bổ sung 1 tỷ đồng vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, nâng tổng vốn điều lệ của Quỹ lên 6 tỷ đồng. Quỹ đã thực hiện cho vay vốn đối với 4 HTX, tổng dư nợ cho vay 800 triệu đồng, lũy kế tổng doanh số cho vay đạt 9,43 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2020, dư nợ cho vay của các ngân hàng, tổ chức tín dụng đối với các HTX đạt 29.760 triệu đồng, chiếm 0,12% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn, tăng 14% so với năm 2019.

Hoạt động hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX ứng dụng KH-CN đã góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả của sản phẩm, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Trong năm, một số HTX lĩnh vực công thương được hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất, với kinh phí hỗ trợ 1,2 tỷ đồng từ chương trình khuyến công quốc gia. Hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng các đề tài KH-CN, cấp phép cho nhiều HTX xây dựng, sử dụng các nhãn hiệu sản phẩm tập thể, nhãn hiệu chứng nhận; hướng dẫn đăng ký kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa, sở hữu công nghiệp cho HTX. Các HTX xây dựng sản phẩm OCOP được tư vấn, hỗ trợ đăng ký tem truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu, bao bì sản phẩm.

Tạo điều kiện hỗ trợ về đất đai, các HTX sử dụng đất được hưởng ưu đãi về lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất theo quy định của pháp luật, đảm bảo bình đẳng như các doanh nghiệp và thành phần kinh tế khác. Công tác dồn điền đổi thửa được thực hiện có hiệu quả, cơ chế thông thoáng, giảm thủ tục hành chính, đến nay đã thực hiện đạt 5.700 ha, chiếm 6,4% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng cho HTX nông nghiệp, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ đầu tư cho 8 công trình kết cấu hạ tầng đề xuất mới của 8 HTX, tổng vốn đầu tư 8,45 tỷ đồng. Lũy kế đến nay đã phê duyệt chủ trương hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho 24 dự án của 24 HTX, tổng mức đầu tư 22,828 tỷ đồng, trong đó, ngân sách cấp 14,3 tỷ đồng, vốn đối ứng của các HTX 8,528 tỷ đồng.

Hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi, năm 2020 có 210 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả, vượt 3,45% chỉ tiêu được giao (203 HTX); 15 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ trong sản xuất, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm, tăng 2 HTX so với năm 2019, đạt 88,23% chỉ tiêu được giao (17 HTX). Trong năm công nhận 33 sản phẩm của 14 HTX đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh, lũy kế đến nay có 46 sản phẩm OCOP cấp tỉnh của 39 HTX, với 9 sản phẩm đạt 4 sao, 37 sản phẩm đạt 3 sao; 24 HTX được công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh…

  

V.H

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục