(HBĐT) - Luật Quản lý thuế số 38 đã quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế (QTT). Theo đó, đối với trường hợp cá nhân phải thực hiện QTT thu nhập cá nhân (TNCN) là: Có số thuế phải nộp thêm (trừ trường hợp số thuế nộp thêm từ 50.000 đồng trở xuống); có số thuế nộp thừa; có đề nghị hoàn thuế. 


Bộ phận tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế tại Cục Thuế tỉnh.

Để tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế (NNT) trong việc thực hiện kê khai, quyết toán, nộp thuế TNCN trong kỳ QTT năm 2020, Cục Thuế tỉnh tóm tắt hướng dẫn một số một số điểm mới để NNT dễ dàng thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đúng pháp luật, tránh tình trạng đi lại mất thời gian, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.  

Thứ nhất: Mức giảm trừ gia cảnh khi quyết toán thuế TNCN năm 2020 sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2020, với bản thân NNT là 11 triệu đồng/tháng, với người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/người/tháng.  

Thứ hai: Khi quyết toán mà có phát sinh số thuế phải nộp thêm từ 50.000 đồng trở xuống thì không phải quyết toán và không phải nộp số thuế thiếu này.  

Thứ ba: Đối với cá nhân trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế kéo dài đến ngày 30/4/2021 (chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch). Đây là điểm mới cần lưu ý vì những năm trước đây, hạn chót là ngày cuối cùng của tháng 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ QTT đã được kéo dài thêm 1 tháng so với quy định trước đây nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.  

Thứ tư: Trường hợp NNT đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì: NNT thực hiện khai và nộp thuế trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (không phải nộp hồ sơ giấy). Đây là một tiện ích mà cơ quan thuế cung cấp cho NNT từ kỳ QTT TNCN năm 2020, nhằm mục đích cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho NNT không phải đến cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN như những năm trước đây. 

Các trường hợp đủ điều kiện được ủy quyền thì cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức chi trả thu nhập QTT theo quy định. Cụ thể, các trường hợp được ủy quyền QTT TNCN: cá nhân có thu nhập duy nhất một nơi theo hợp đồng lao động; cá nhân có thu nhập một nơi theo hợp đồng lao động, đồng thời có thu nhập vãng lai tại các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng và đã được khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10%; cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới do tổ chức cũ thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; hoặc tổ chức cũ và tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì cá nhân được ủy quyền cho tổ chức mới.  

Đối với tổ chức chi trả thu nhập, thời hạn nộp hồ sơ QTT chậm nhất là ngày cuối cùng của NNT chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì có thể: khai qua ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế (HTKK); nộp hồ sơ giấy qua đường bưu điện sau khi đã gửi file dữ liệu trên website: http://thuedientu.gdt.gov.vn.

 Cụ thể, có 3 cách để NNT được cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế:

Cách 1: Đăng ký trực tuyến và đến trực tiếp cơ quan thuế để được phê duyệt và kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử;

Cách 2: Đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử qua Cổng Dịch vụ công quốc gia;

Cách 3: Đăng ký trực tiếp tại cơ quan thuế.  


Văn Hồng Quý
(Cục Thuế tỉnh)

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục