(HBĐT) - Với địa hình vùng núi cao, nhiệt độ không khí thấp và sương mù bao phủ ... xã Thành Sơn (Mai Châu) rất phù hợp để phát triển giống tỏi tía - một trong những giống tỏi đặc sản của Việt Nam. Tỏi tía đã được người dân trồng từ lâu đời tại xã vùng cao này và đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN chính thức cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Tỏi tía Mai Châu" vào tháng 12/2020. 



Các đại biểu thực hiện truy suất nguồn gốc đối với sản phẩm tỏi tại lễ công bố Chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Tỏi tía Mai Châu". 

Nói đến tỏi tía Pù Bin, Nong Luông (nay thuộc xã Thành Sơn) có lẽ không ai không biết. Những ngày giáp Tết, có dịp đi chợ phiên Mai Châu, du khách không thể bỏ qua những túm tỏi tía được buộc thành từng túm cao, cuống khô quắt nhưng củ mẩy và thơm nồng. Chị Trần Vân Anh, TP Hòa Bình chia sẻ: Mỗi lần lên Mai Châu tôi đều tìm mua tỏi tía bởi thích loại tỏi này tuy củ nhỏ nhưng vị rất thơm. Tỏi của bà con nông dân trồng tại vườn nhà đem bán nên rất yên tâm. Tôi thường mua về dùng như gia vị, cũng là một vị thuốc chữa cúm rất tốt.
 Thực vậy, tỏi tía Mai Châu được xếp vào giống tỏi đặc sản của Việt Nam. Chất lượng củ tỏi không chỉ được khẳng định bởi "cảm nhận" của thực khách mà còn qua quá trình nghiên cứu khoa học. Đồng chí Trần Đình Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng thông tin KH&CN (Sở KH&CN) cho biết: Tỏi tía Mai Châu là loại tỏi củ nhỏ, tép màu vàng, chứa rất nhiều tinh dầu, vị cay, thơm. Đặc biệt, dược tính tốt, nhất là hàm lượng allicin cao từ 6,81 - 7,23mg/g. Đây là hoạt chất chỉ sản sinh sau khi cắt mỏng hoặc dập nát củ tỏi.  Allicin là một chất kháng sinh tự nhiên rất mạnh, mạnh hơn cả penicillin. 
Một điều khác biệt nữa làm nên chất lượng tỏi tía Mai Châu chính là quy trình sản xuất củ tỏi. Mùa trồng tỏi bắt đầu từ tháng 10 năm trước và đến tháng 1 năm sau. Thời điểm này, địa bàn Pù Bin, Nong Luông mây mù luôn luôn bao phủ từ chiều hôm trước đến gần trưa hôm sau, nhiệt độ xuống thấp và điều đặc biệt là tất cả sản phẩm tỏi tía bán ra thị trường đều là tỏi một mùa. Lý giải điều này, đồng chí Hà Văn Diễn, Bí thư Đảng ủy xã Thành Sơn cho biết: Do điều kiện nhiệt độ thấp, độ ẩm cao, tỏi tía Thành Sơn không để được lâu. Vì vậy, tất cả tỏi bán ra thị trường đều là tỏi mới, thu hoạch trong năm được bà con phơi sấy, bảo quản gác bếp. Tỏi chỉ tiêu thụ trong một thời gian ngắn và không phải lúc nào cũng có tỏi tía Mai Châu trên thị trường. 
Hiện nay, diện tích trồng tỏi tại xã Thành Sơn đạt hơn 10 ha. Nhiều hộ nông dân tại đây tiếp tục duy trì đặc sản tỏi tía theo phương pháp canh tác cổ truyền. Sản phẩm tỏi tía Mai Châu có chất lượng tốt và đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng. Để xây dựng thương hiệu tỏi tía Mai Châu, UBND huyện đã phối hợp với Sở KH&CN xây dựng nhãn hiệu tập thể tỏi tía Mai Châu. Tháng 12/2020, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể tại Quyết định số 102266/QĐ-SHTT, ngày 3/12/2020. Qua đó, bước đầu khẳng định thương hiệu "Tỏi tía Mai Châu", là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm, đồng thời quảng bá thương hiệu sản phẩm ra thị trường.
Theo đồng chí Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh: Để bảo vệ sản phẩm tỏi tía, Sở KH&CN cũng đã xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc (tem thông minh QR code) tỏi tía Mai Châu. Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cũng sẽ tạo điều kiện tốt để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Ngành cũng đã phối hợp với các ngành chức năng bước đầu xây dựng thị trường và kênh phân phối tỏi tía Mai Châu tại TP Hòa Bình, đồng thời quảng bá tại các cửa hàng bán sản phẩm sạch, sản phẩm OCOP tại TP Hòa Bình. 

Hiện nay, UBND huyện Mai Châu cũng đang nghiên cứu để duy trì vùng trồng tỏi tía và tiếp tục quy hoạch vùng phát triển tỏi trong toàn vùng để tương xứng với tiềm năng. Đồng thời đã xây dựng phương án thiết thực hỗ trợ về giống, phân bón để nhân rộng vùng trồng tỏi. Tuy nhiên, để cây tỏi tía thực sự mang lại hiệu quả kinh tế, rất cần những chính sách nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm, có cơ chế theo dõi và giám sát hỗ trợ để duy trì chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu đối với sản phẩm tỏi tía nói tiêng và các sản phẩm đặc sản nông nghiệp của tỉnh nói chung. 


Đinh Hoà

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục