(HBĐT) - Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 đã góp phần làm thay đổi nhu cầu của người dân theo hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt. Tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, hàng Việt chiếm từ 80 - 90% cơ cấu hàng hóa.


Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh lựa chọn sử dụng hàng Việt Nam. Ảnh chụp tại siêu thị Hoàng Sơn Plaza (TP Hòa Bình).

Chị Nguyễn Thị Hoài Hưng, Giám đốc siêu thị AP Plaza (TP Hòa Bình) cho biết: Siêu thị có gần 2.000 mặt hàng, trong đó hàng Việt chiếm trên 80%. Thời kỳ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân đi mua hàng với số lượng lớn nhưng siêu thị luôn đáp ứng đủ hàng hóa. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, siêu thị chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân; chủ động tham gia chương trình bình ổn thị trường; quan tâm tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng... để kích cầu tiêu dùng.

Ngay khi bắt tay thực hiện đề án, Sở Công Thương xác định, để hàng Việt có đủ điều kiện chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh cần phải đa dạng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN), HTX. Sở đã phối hợp các cơ quan chức năng rà soát, tham mưu ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng Việt cho cơ quan quản lý Nhà nước, DN, HTX, hộ SX-KD. Xây dựng 2 mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp đối với sản phẩm mía của huyện Lạc Sơn, bưởi của huyện Tân Lạc. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3. Tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu để giúp DN, HTX, hộ SX-KD quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tổ chức hàng năm đã giúp các sản phẩm chủ lực của tỉnh xâm nhập vào hệ thống phân phối hàng hóa của các DN trong, ngoài tỉnh. Đến năm 2020, thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tăng trên 80%. Triển khai xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định, bền vững với tên gọi "Tự hào Việt Nam”. Hiện, toàn tỉnh có 5 điểm bán hàng Việt. Các siêu thị, trung tâm thương mại ưu tiên trưng bày, bán hàng Việt và thực hiện bình ổn giá đối với 9 nhóm mặt hàng vào dịp Tết Nguyên đán.

Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng cũng như người sản xuất về hàng Việt Nam. Các DN, HTX, hộ SX-KD trên địa bàn tỉnh nắm bắt được kỹ năng mới trong hoạt động, kỹ năng khai thác thông tin, tìm kiếm thị trường và bán hàng chuyên nghiệp. Một số DN, HTX, đơn vị SX-KD của tỉnh khẳng định được uy tín trên thị trường, sản phẩm được tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn của cả nước như: HTX Hà Phong, HTX 3T nông sản Cao Phong (Cao Phong); HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc (Tân Lạc), HTX Nông nghiệp và Thương mại Mường Động (Kim Bôi)...

Thu Thủy


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục