(HBĐT) - Ngày 19/11, tại TP Hòa Bình, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NN&PTNT tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: "Giải pháp phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 6 điểm cầu, gồm: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Nội và Hòa Bình 2 điểm cầu. Tham dự có lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Cục Chăn nuôi, Sở NN&PTNT và nông dân các tỉnh, thành phố tại các điểm cầu.


Các nhà lãnh đạo, chuyên gia giải đáp thắc mắc của người dân tại diễn đàn.

Theo báo cáo của các địa phương, 9 tháng năm 2021, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 4,7 triệu tấn, trên 12 tỷ quả trứng và gần 900 nghìn tấn sữa; giá trị sản xuất lĩnh vực chăn nuôi ước tính tăng 4,2%. Tổng đàn lợn cả nước trên 28 triệu con, tăng 5%; gia cầm 523 triệu con, tăng 4,4%; đàn bò gần 6,3 triệu con, tăng 1,8%... Tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đạt 16,7 triệu tấn, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Hiện, cả nước có trên 10 triệu hộ chăn nuôi, 21.805 trang trại chăn nuôi. Trung bình mỗi năm, Việt Nam tạo ra khoảng hơn 60,6 triệu tấn chất thải rắn động vật. Một số trang trại chăn nuôi lợn, bò thịt đã áp dụng mô hình chăn nuôi tuần hoàn từ sản xuất thức ăn, trang trại, thực phẩm và phân bón hữu cơ (hệ thống chăn nuôi tuần hoàn 4F), nhằm chăn nuôi bền vững ở cả góc độ kinh tế và môi trường.

Tham gia đóng góp ý kiến, tại các điểm cầu,các hộ chăn nuôi, công ty trao đổi, chia sẻ về thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi. Các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp đã giải đáp những vướng mắc của người dân; cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách của Nhà nước trong phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi;làm rõ cơ sở khoa học và cung cấp thông tin có tính đa chiều, thực tiễn về mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi. Đồng thời, đề xuất các giải pháp phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nói riêng, các tỉnh trong khu vực nói chung, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới; chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh; hướng tới sự tham gia rộng rãi của các thành phần kinh tế vào hoạt động chăn nuôi. Gia tăng tỷ trọng đóng góp vào quá trình phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường sinh thái, xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân vùng nông thôn miền núi. 


Thu Thủy

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục