(HBĐT) - Năm 2021, huyện Lạc Thủy là đơn vị tiêu biểu trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) của tỉnh. Đó là kết quả của sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt để hỗ trợ phát triển KTTT của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự năng động, sáng tạo trong quản lý điều hành, phát triển sản xuất, kinh doanh của các tổ hợp tác (THT) và HTX.


Năm 2021, UBND huyện Lạc Thủy hỗ trợ chuẩn hóa sản phẩm nấm sò trắng của HTX sản xuất, dịch vụ tổng hợp An Sinh, xã An Bình đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phát triển KTTT huyện, toàn huyện có 37 THT và 47 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Tổng số thành viên của THT là 1.699 người. Năm 2021, doanh thu bình quân 1 THT đạt 120 triệu đồng. Tổng số thành viên HTX là 969 người, tổng doanh thu các HTX đạt 30.600 triệu đồng. Đa số HTX xây dựng được thương hiệu sản phẩm, có sự liên kết trong sản xuất. Điển hình như HTX chăn nuôi gà Lạc Thủy, HTX dịch vụ chăn nuôi Tuấn Chuyền, HTX nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao Hải Đăng, HTX sản xuất, dịch vụ tổng hợp An Sinh…

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2021, nhằm tạo điều kiện cho các THT, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh, huyện đã rà soát những khó khăn, vướng mắc của các HTX bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 để báo cáo các sở, ngành của tỉnh; chỉ đạo các phòng, ban, ngành của huyện nghiên cứu chính sách để hỗ trợ HTX. Trong đó, quan tâm hỗ trợ HTX đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để mở rộng kênh tiêu thụ. Đôn đốc các HTX tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý HTX, tham gia các chuỗi giá trị sản xuất. Trong năm, huyện hỗ trợ 2 HTX có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, gồm: HTX nông nghiệp hữu cơ Hải Đăng với sản phẩm gà tươi nguyên con; HTX sản xuất, dịch vụ tổng hợp An Sinh sản phẩm nấm sò trắng; lồng ghép cho các HTX, THT được tiếp cận với chương trình, dự án phát triển KT- XH, chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

Đặc biệt, các HTX và THT đã thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, giải quyết được vấn đề tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho thành viên. Một số HTX liên kết với nông dân, doanh nghiệp thực hiện các mô hình trang trại quy mô lớn, hỗ trợ cung ứng vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm cho hộ liên kết, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Chị Đinh Thị Huệ, Giám đốc HTX sản xuất, dịch vụ tổng hợp An Sinh, xã An Bình chia sẻ: Tận dụng các phụ phẩm nông, lâm nghiệp như mùn cưa, rơm, rạ…, HTX mạnh dạn đầu tư vốn để trồng nấm sò trắng. HTX quyết tâm tạo ra sản phẩm sạch, do đó, quá trình sản xuất nấm được khép kín, không dùng hóa chất. Nguyên liệu trồng nấm được trộn và ủ sau 3 tháng mới đóng bịch, sau đó hấp dịch trong 48 tiếng. Khu vực trang trại thoáng mát, nhiệt độ, độ ẩm đảm bảo, không có ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Năm 2021, dưới sự hỗ trợ của các cấp, ngành, sản phẩm nấm sò của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sản phẩm được gắn tem truy xuất nguồn gốc, có bao bì, nhãn mác, túi đựng bắt mắt. Hiện tại, quy mô sản xuất nấm sò trắng của HTX là 1 ha với 15 vạn giá thể, trung bình 1 lứa sau 4 tháng thu hoạch khoảng 20 tấn nấm; giá bán buôn 25.000 đồng/kg. Doanh thu   từ nấm đạt gần 1 tỷ đồng/ năm. HTX ký liên kết  tiêu thụ tại thị trường Ninh Bình và Hưng Yên. Hiệu quả từ mô hình trồng nấm sò của HTX tạo thu nhập ổn định cho hộ thành viên, giải quyết việc   làm cho khoảng 15 lao động địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT, HTX, huyện quan tâm thực hiện các giải pháp: Tiếp tục thực hiện chủ trương, cơ chế, chính sách về KTTT, HTX. Tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực nguồn nhân lực;   xây dựng bộ máy quản lý KTTT, HTX; tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển KTTT, HTX; xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình KTTT mới, điển hình tiên tiến...


Thu Thủy

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục