(HBĐT) - Công ty cổ phần Biopharm Hoà Bình tại tổ 17, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) được thành lập tháng 7/2013. Đây là doanh nghiệp khoa học - công nghệ (KH-CN) đầu tiên của tỉnh, chuyên nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao quy trình công nghệ nhân giống nuôi trồng các loại cây dược liệu, nấm dược liệu. Trải qua những thử thách ban đầu, bằng bản lĩnh, tâm huyết, trí tuệ và không ngừng nỗ lực, công ty đã khẳng định được uy tín, là đối tác tin cậy.

 


Giám đốc Công ty CP Biopharm Hòa Bình Đặng Thị Phương Hảo kiểm tra sự phát triển của đông trùng hạ thảo trong phòng nuôi cấy mô của công ty.

Khi thành lập, công ty mạnh dạn đi theo hướng đầu tư, nghiên cứu quy trình công nghệ nuôi cấy mô (invitro) trong nhân giống, nuôi trồng các loại cây dược liệu quý hiếm. Để có cơ sở, công ty đã đầu tư các trang thiết bị (tủ cấy vô trùng, nồi hấp áp lực cao…), vườn ươm. Thời điểm năm 2013, đây là lĩnh vực được đánh giá là mới, khó, vì ở khu vực miền Bắc và tại Hòa Bình chưa có doanh nghiệp dược nào chọn hướng này.

Tháng 1/2014, công ty bắt tay thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở Quy trình nhân giống và nuôi trồng đông trùng hạ thảo trên chất hữu cơ. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, đến tháng 5/2015, đề tài đã hoàn thành, được Hội đồng khoa học cấp tỉnh thẩm định, đánh giá công nhận kết quả nghiên cứu khoa học. Trên cơ sở đó, công ty đã sản xuất giống và nuôi trồng thành công mỗi năm vài trăm kg nấm đông trùng tươi là nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng cho một số công ty dược uy tín. Để khẳng định chất lượng, tác dụng, công ty thường xuyên đưa mẫu thành phẩm đi kiểm tra hoạt chất ở các viện, trung tâm phân tích thuộc Bộ Y tế và đều cho kết quả hoạt chất theo dược điển cao, ổn định. Năm 2015, công ty đã ký hợp đồng với Đại học Y Hà Nội nghiên cứu về tác dụng của đông trùng hạ thảo do đơn vị sản xuất. Sau khi cho kết quả tốt, công ty đã đăng ký 2 sản phẩm sản xuất từ nấm đông trùng hạ thảo nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Năm 2020, sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo của công ty được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Bên cạnh đó, công ty đã nghiên cứu thành công quy trình nhân giống, nuôi trồng hơn 20 loại cây dược liệu quý khác bằng công nghệ invitro. Điển hình như: Lan thạch hộc bản địa Hòa Bình, ba kích tím, cà gai leo, giảo cổ lam, khôi tía, nưa konjac, thông đất, nhân sâm, thành ngạch, hoài sơn, hoàng tinh đỏ... Đồng thời, thu thập bảo tồn và phát triển được hơn 200 loài cây dược liệu trên diện tích 7 ha, trong đó hơn 10 loài cây nằm trong sách đỏ.

Từ chất lượng vượt trội của công nghệ mới, nhiều đơn vị, tổ chức trong, ngoài tỉnh đã đặt hàng chuyển giao quy trình sản xuất. Đến nay đã chuyển giao được hơn 10 quy trình công nghệ nhân giống và nuôi trồng cây dược liệu cho các đơn vị như: Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Lạng Sơn, Nghệ An, Hải Phòng; Vườn Quốc gia Cát Bà; Ban quản lý Dự án giảm nghèo huyện Yên Thủy, Tân Lạc; Công ty dược liệu Vân Hồ, tỉnh Sơn La; Công ty Traphaco... Hiệu quả trong sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là những phản hồi tích cực từ các đơn vị tiếp nhận chuyển giao, minh chứng cho kết quả, uy tín của công ty. Đặc biệt, sản phẩm cà gai leo của huyện Yên Thuỷ gây dựng được thương hiệu với vùng dược liệu vài trăm ha, giúp người dân giảm nghèo bền vững là kết quả của quá trình liên kết chuyển giao quy trình công nghệ nuôi trồng và tiêu thụ sản phẩm giữa Công ty Biopharm với Ban quản lý Dự án giảm nghèo huyện.

Sự an toàn, tác dụng của sản phẩm trong chăm sóc sức khoẻ và những giá trị lâu bền từ kết quả nghiên cứu, chuyển giao giúp người dân giảm nghèo bền vững đã khẳng định hiệu quả hoạt động của công ty. Hiện nay, công ty cũng đã thành lập được chi nhánh chuyên nghiên cứu các sản phẩm bảo vệ sức khỏe (Viện khoa học sức khỏe Green Vital). Tiếp tục tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước.

Thành công của Biopharm trong lĩnh vực khoa học ứng dụng đã đóng góp cho khoa học, lý luận và thực tiễn. Trong đó phải kể đến tâm huyết của Giám đốc Đặng Thị Phương Hảo đã tham gia và trực tiếp làm chủ nhiệm 2 dự án KH-CN cấp Nhà nước, 2 đề tài KH-CN cấp tỉnh, có một số công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí. Ngoài ra, bà còn đoạt 1 giải nhất, 2 giải nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, được tôn vinh là trí thức KH-CN tiêu biểu. Bà Hảo chia sẻ: Công ty được các đối tác uy tín trong nước, trong tỉnh hợp tác và được tỉnh ghi nhận. Sự tin tưởng, khích lệ này là động lực để công ty tiếp tục nỗ lực thực hiện mục tiêu, định hướng nghiên cứu, ứng dụng, phát triển sản xuất vì sức khỏe cộng đồng.

C.L


 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục