(HBĐT) - Khởi đầu từ vài hộ gia đình với diện tích nhỏ lẻ, đến nay, diện tích trồng cây lấy hạt chất lượng cao trên địa bàn xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) đã được nhân rộng lên hơn 10 ha. Trồng cây lấy hạt được đánh giá cho hiệu quả kinh tế gấp 3 - 4 lần trồng lúa, giúp bà con xã Văn Nghĩa từng bước thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế.


Gia đình anh Bùi Văn Sáng, xóm Ấm, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) phát triển mô hình trồng cây lấy hạt cho lợi nhuận cao.

Đưa chúng tôi thăm ruộng mướp đắng của người dân xóm Ấm, anh Bùi Văn Tập, Trưởng xóm cho biết: "Xóm Ấm có diện tích trồng cây lấy hạt lớn nhất xã với 3,5 ha/vụ, sản xuất mỗi năm 2 vụ. Khi tham gia mô hình, bà con được cung cấp hạt giống, công ty đầu tư ứng trước vật tư, cán bộ kỹ thuật trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật canh tác. Thổ nhưỡng thích hợp, thời tiết thuận lợi nên mướp đắng, bí đỏ phát triển xanh tốt, cho hạt chất lượng cao. Trồng cây lấy hạt không khó, quan trọng nhất là khâu thụ phấn nhân tạo, đòi hỏi sự cần cù, tỉ mỉ của nông dân. Từ lúc gieo đến khi thu hoạch khoảng 70 - 80 ngày. Ngày trước, khi mới bắt đầu thực hiện, người dân làm theo chỉ dẫn của công ty từ khâu xuống giống đến thu hoạch. Giờ đây bà con đã thuần thục từng chi tiết, không cần chuyên gia hướng dẫn. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất đòi hỏi nông dân phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định để đem lại sản phẩm chất lượng nhất”.

Từ năm 2015, cây lấy hạt chất lượng cao (chủ yếu là mướp đắng và bí) được đưa về đồng đất Văn Nghĩa. Sau 8 năm canh tác cho thấy điều kiện tự nhiên của xã thích hợp cho việc trồng cây lấy hạt. Các giống cây này có năng suất cao, dễ chăm sóc, kháng bệnh tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe. Thuận lợi là việc trồng cây lấy hạt được thực hiện theo hợp đồng ký kết cung cấp giống, phân bón, thuốc trừ sâu, bao tiêu đầu ra và hỗ trợ kỹ thuật giữa nông dân và các doanh nghiệp. Hiện có 2 doanh nghiệp là Công ty Tân Lộc Phát và Công ty Tân Hiệp Thành ký kết hợp đồng sản xuất với bà con.

Trong quá trình canh tác, các hộ được công ty cử chuyên gia về địa phương hướng dẫn cách chăm sóc hiệu quả, từ đó đảm bảo năng suất, chất lượng hạt. Hơn nữa, việc ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp và người dân đảm bảo đầu ra, thưởng năng suất… góp phần giúp người dân yên tâm hơn trong canh tác.

Kết quả của mô hình trồng cây lấy hạt chất lượng cao tại xã Văn Nghĩa đã được chứng minh rõ ràng. Diện tích trồng hàng năm duy trì 10 ha/năm, tập trung nhiều nhất ở các xóm: Đồi, Ấm, Mới Nang. Trong đó, xóm Ấm có trên 10 hộ làm mô hình, tiêu biểu có các hộ thực hiện kế hoạch 5 năm như hộ các anh: Bùi Văn Sáng, Bùi Văn Sao, Bùi Văn Trúc, chị Bùi Thị Lý…

Hộ anh Sáng có diện tích lớn nhất với gần 3.000 m2 hỗn hợp, đem lại cho gia đình thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Anh Sáng cho biết: "Mặc dù mô hình trồng cây lấy hạt có nhiều thuận lợi như phù hợp điều kiện tự nhiên, cho hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa. Tuy nhiên, bà con cũng gặp khó khăn như thiếu nước tưới, quy trình chăm sóc nghiêm ngặt và ảnh hưởng từ một số dự án tại địa phương ít nhiều cản trở quá trình sản xuất. Người dân mong muốn được chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ bà con sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới”.

Hiện nay, 1 ha trồng mướp đắng cho sản lượng khoảng 500 kg hạt, giá bán dao động từ 500 - 600 nghìn đồng/kg; 1 ha trồng bí cho sản lượng khoảng 300 kg hạt, giá bán từ 800 - 900 nghìn đồng/kg. Cây lấy hạt chất lượng cao dễ canh tác, cho hiệu quả kinh tế cao nên những năm gần đây được bà con đầu tư phát triển, góp phần quan trọng vào giảm nghèo, nâng cao thu nhập của Nhân dân xã Văn Nghĩa lên 46 triệu đồng/ người/năm.

Hoàng Dương


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục