(HBĐT) -Dọc trên những con đường bê tông liên thôn, xóm tại xã Đa Phúc (Yên Thủy) là những ruộng mía bạt ngàn. Nông dân hồ hởi chăm sóc đảm bảo thu hoạch đúng khung thời vụ. Trong 2 - 3 năm trở lại đây, giá mía ở mức 6.000 - 8.000 đồng/cây, thị trường tiêu thụ ổn định. Cây mía đã trở thành cây trồng mũi nhọn giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.


Người dân xã Đa Phúc (Yên Thủy) thu hoạch mía nguyên liệu, giá bán dao động từ 6.000 - 8.000 đồng/cây.

Gia đình ông Bùi Công Ơn ở xóm Ráng là một trong những hộ thành công từ trồng mía nguyên liệu, chủ yếu là giống mía siêu ngọt cung cấp cho các nhà máy trên địa bàn và vùng lân cận. Vụ mía này, tư thương thu mua tại vườn với giá  trung bình 6.000 đồng/cây, có thời điểm 7.000 - 8.000 đồng/cây, tổng thu ước đạt trên 200 triệu đồng. Ông Ơn chia sẻ: "Giai đoạn 2015 - 2017 giá mía bấp bênh, sụt giảm còn khoảng 2.000 đồng/cây, có những thời điểm bán không ai mua. Tuy nhiên những năm gần đây, cây mía cung cấp cho các nhà máy đường và để ép nước được giá, tiêu thụ thuận lợi. Các hộ trồng mía trên địa bàn đã lựa chọn, tìm kiếm những giống mía đem lại sản lượng, năng suất ổn định. Với việc tích cực áp dụng tiến bộ KHKT vào khâu làm giống, giúp cây mía khỏe và sinh trưởng tốt hơn so với giống cũ. Chỉ mất tiền mua giống năm đầu tiên có thể lưu gốc trong 3 - 4 vụ tiếp theo”. 

"So với những loại cây trồng phù hợp điều kiện địa phương thì mía nguyên liệu hay mía tím đều cho thu nhập ổn định, cao gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa, trồng cây màu. Đây là giống cây trồng chịu hạn tốt, không đòi hỏi kỹ thuật cao, tiết kiệm được chi phí sản xuất” - ông Bùi Văn Tâm, xóm Ráng chia sẻ. 

Theo rà soát, toàn xã Đa Phúc hiện có trên 500 ha mía với gần 200 hộ tham gia trồng. Trong đó, mía nguyên liệu diện tích khoảng 350 ha tại các xóm: Ráng (40 ha), Heo (50 ha), Nhuội (30 ha). Năm 2022, năng suất thu hoạch từ cây mía đạt 67 tấn/ha, sản lượng đạt trên 30.000 tấn. Tư thương  ở khắp các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa và Hà Nội đến thu mua. 

Theo chia sẻ của bà con, những cây mía đẹp thường cao hơn 2 m, da bóng trơn, dóng dài, có vị thơm ngọt. Để đảm bảo khung thời vụ trong năm, cây mía được trồng tập trung vào mùa xuân và mùa hè. Đây là thời điểm thích hợp để xuống giống bởi thời tiết ấm, đủ nắng và mưa cho cây phát triển tốt. Sau khi trồng khoảng 12 tháng cho thu hoạch. Quá trình trồng và chăm sóc cần đảm bảo đủ ánh sáng để cây phát triển tốt, cho lượng đường cao.

Xác định mía là cây trồng chủ lực giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo, trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Đa Phúc chỉ đạo các hội, đoàn thể phối hợp các ngành chức năng tăng cường tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT. Các hộ thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc để đạt năng suất cao nhất. 

Đồng chí Bùi Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Phúc cho biết: "Để cây mía tiếp tục phát triển hiệu quả và bền vững, xã tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục  và mở rộng diện tích trồng mía đảm bảo theo đúng quy hoạch. Mong muốn chính quyền các cấp, các ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con nâng cao kỹ thuật trồng và chăm sóc, ứng dụng tiến bộ KHKT để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm. Tạo mối liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho các hộ trồng mía, đảm bảo giá thành ổn định. Qua đó hướng đến xây dựng cây mía là cây trồng chủ lực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

 Đức Anh

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục