(HBĐT) - Ngày 6/6, tại TP Hoà Bình, Sở NN&PTNT tổ chức diễn đàn "Sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản, điểm nghẽn trong phát triển các chuỗi sản xuất nông, lâm nghiệp và giải pháp khắc phục”.




Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của gần 200 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh, sơ chế, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp và người sản xuất tiêu biểu tại các huyện: Tân Lạc, Kim Bôi, Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề xoay quanh việc phát triển vùng nguyên liệu, chỉ ra những khó khăn trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ và bảo vệ thương hiệu các sản phẩm nông sản, đặc biệt là những loại nông sản có thế mạnh như bưởi, cam, mía...

Các đại biểu kiến nghị, đề xuất Sở NN&PTNT, các doanh nghiệp cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trong các khâu giống, chăm sóc, đến khâu sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ. Đẩy mạnh phát triển xây dựng các chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, tổ hợp tác, HTX sản xuất để chuyển đổi hình thức sản xuất tiêu thụ thụ động sang sản xuất tiêu thụ theo hợp đồng. Hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kho lạnh bảo quản sản phẩm, bao bì, tem truy xuất và xây dựng các mô hình, dự án về liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng khu sơ chế tại vùng nguyên liệu. Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng chính sách phát triển vùng nguyên liệu tại đơn vị, trong đó đưa ra các yêu cầu về chất lượng nguyên liệu, thời điểm thu mua, giá thu mua; kịp thời thu mua sản phẩm khi đến vụ thu hoạch, tuân thủ các cam kết hoặc hợp đồng đã ký với người sản xuất. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ ban đầu để giảm bớt khó khăn về tài chính cũng như tạo niềm tin cho người sản xuất...

Trao đổi tại diễn đàn, lãnh đạo Sở NN&PTNT cho biết: Để các sản phẩm nông sản của tỉnh ngày càng khẳng định được chất lượng, thương hiệu, cũng như được tiêu thụ tốt trên thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần tăng thu nhập, hiệu quả kinh tế cho người dân, trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ các giải pháp: trước hết là công tác tiếp cận thông tin về thị trường; người sản xuất phải tuân thủ đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí, mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm; thực hiện nghiêm ngặt theo yêu cầu của doanh nghiệp xuất khẩu; ký kết chặt chẽ các hợp đồng liên kết giữa doanh nghiệp, HTX và người dân; cần xây dựng vùng sản xuất tập trung để có sản phẩm đủ lớn, đồng nhất, đảm bảo yêu cầu về chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường; tuân thủ theo đúng các yêu cầu, khuyến cáo của cơ quan chuyên môn; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, HTX và người dân để việc liên kết sản xuất được tốt hơn; đồng thời, HTX và người dân phải có cam kết thực hiện theo yêu cầu của doanh nghiệp…

Thanh Hằng 
(Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục