(HBĐT) - Ngày 22/6, UBND tỉnh đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các Sở: KH&ĐT; Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Cục Thuế tỉnh; lãnh đạo các ngân hàng; các hiệp hội và Hiệp hội DN tỉnh.


Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc. 

Theo báo cáo từ NHNN chi nhánh tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, ngành Ngân hàng cũng chịu ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Tình trạng lãi suất huy động vẫn ở mức cao, dư nợ tín dụng giảm khiến nhiều ngân hàng giảm lợi nhuận đáng kể cùng với nguy cơ tiềm ẩn nợ xấu gia tăng. Tính đến cuối tháng 6, tổng nguồn vốn hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn ước đạt 42,6 nghìn tỷ đồng, tăng 5,5% so với cuối năm 2022; tổng dư nợ toàn tỉnh ước đạt 35 nghìn tỷ đồng, tăng 2,1% so với cuối năm 2022, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, các ngân hàng, TCTD đã thực hiện quyết liệt các giải pháp xử lý nợ xấu, thu hồi nợ.

Công tác truyền thông trong hoạt động ngân hàng được tăng cường. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung kết nối ngân hàng – DN; tổ chức các hội nghị đối thoại, buổi làm việc với DN với tổng số tiền cam kết cho vay 9.230 tỷ đồng; dư nợ cho vay theo các chương trình đã ký kết là 6.552 tỷ đồng, doanh số cho vay 7.655 tỷ đồng; có 1.273 khách hàng được hỗ trợ...

Tại buổi làm việc, đại diện các TCTD, ngân hàng, DN đã thảo luận, trao đổi những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề về tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm ở mức thấp 1,4% so với cùng kỳ năm trước (6,2%) và so với mức tăng trưởng chung của toàn ngành (3,15%); lãi suất cho vay còn cao, nhiều DN đang phải vay vốn với mức lãi suất 14%/năm; công tác xử lý nợ xấu còn nhiều vướng mắc. Tại địa phương chưa có nhiều dự án lớn để các ngân hàng, TCTD tiếp cận đầu tư; kết quả triển khai một số chương trình cho vay còn thấp…Đồng thời đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp; đẩy mạnh đầu tư công, có chính sách thu hút đầu tư tại địa phương…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của đại biểu và khẳng định việc phát triển của các ngân hàng, TCTD trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần tạo tăng trưởng cho nền kinh tế. Đồng chí cũng ghi nhận nỗ lực duy trì hoạt động của các ngân hàng trong bối cảnh tình hình khó khăn hiện nay.

Thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị NHNN chi nhánh tỉnh cần bám sát chỉ đạo của NHNN Việt Nam để triển khai hiệu quả các nhiệm, vụ, giải pháp trọng tâm; có chỉ đạo cụ thể, bám sát tình hình thực tế để huy động vốn; giảm lãi suất theo mức sàn hợp lý; giám sát hoạt động thường xuyên để kịp thời tháo gỡ khó khăn… Đối với các ngân hàng thương mại cần phối hợp, đồng hành với các DN, tăng cường kết nối ngân hàng - DN, giúp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh. Giữa các ngân hàng thương mại cần có cơ chế phối hợp, liên thông trong hoạt động…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành phối hợp chặt chẽ tạo sự thông thoáng cho DN hoàn tất các thủ tục pháp lý, đẩy mạnh hoạt động thương mại, bán hàng, tạo luân chuyển dòng tiền; cơ cấu lại nguồn vốn trong đầu tư công nhằm đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển KT-XH…


Hồng Trung

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục