(HBĐT) - Những năm qua, cho vay vốn giải quyết việc làm (GQVL) là một trong những chương trình tín dụng mà chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã và đang triển khai hiệu quả. Đây là kênh vốn quan trọng để người dân phát triển kinh tế - xã hội, khôi phục sản xuất sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.



 
Từ đầu năm đến nay, trong tỉnh đã có hàng nghìn lao động được tạo việc làm nhờ vay vốn chương trình giải quyết việc làm của NHCSXH. (Ảnh chụp tại xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc). 

 
Cho vay GQVL là chương trình nhằm tạo việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao KHKT trong nông nghiệp, nông thôn. Những năm qua, đây là một trong những chương trình tín dụng mà người dân có nhu cầu vay vốn lớn. Đặc biệt, sau 2 năm (2020 - 2021) ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến nhiều người mất việc làm thì nguồn vốn này càng được NHCSXH chú trọng triển khai cho vay đến người dân. Theo chi nhánh NHCSXH tỉnh, từ đầu năm đến, cho vay GQVL là một trong hai chương trình tín dụng có doanh số cho vay cao nhất, với gần 137 tỷ đồng. Đến hết tháng 6/2023, tổng dư nợ của chương trình tín dụng này đạt trên 520,7 tỷ đồng, cao thứ 5 trong số các chương trình tín dụng mà chi nhánh NHCSXH tỉnh đang quản lý, với trên 12,7 nghìn khách hàng còn dư nợ. Thông qua vốn vay GQVL đã giúp hàng nghìn hộ dân có vốn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Mấy năm trước, gia đình anh Ninh Văn Chính, tiểu khu Mu, thị trấn Đà Bắc quyết định đầu tư làm nghề cơ khí. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên anh Chính chỉ làm với quy mô nhỏ, chưa thể mở rộng quy mô xưởng. Cách đây 3 năm, anh Chính được NHCSXH huyện Đà Bắc cho vay vốn 100 triệu đồng từ chương trình cho vay GQVL. Số tiền này anh đã sử dụng để mở xưởng cơ khí ngay tại gia đình. Cùng với đó, anh Chính đầu tư thêm máy móc, nhập nguyên liệu để sản xuất. Đến nay, xưởng của gia đình anh phát triển tốt và tạo việc làm cho 5 lao động ở địa phương với mức thu nhập ổn định.

Anh Ninh Văn Chính chia sẻ: Được sự hỗ trợ tận tình của NHCSXH huyện Đà Bắc, gia đình tôi đã nhanh chóng được tiếp cận vốn vay ưu đãi với lãi suất phù hợp. Trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vốn vay này đã giúp xưởng duy trì sản xuất, người lao động không bị gián đoạn công việc và có thu nhập ổn định.

Những năm qua, thu nhập chính của gia đình ông Bùi Văn Tường, tổ 4, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đến từ chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, giá lợn liên tục biến động theo hướng giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi tăng đã khiến gia đình ông Tường gặp không ít khó khăn. Trong thời điểm khó khăn, gia đình ông đã được vay 40 triệu đồng vốn GQVL của NHCSXH để tiếp tục chăn nuôi lợn, gà, kết hợp nấu rượu. Ông Tường chia sẻ: Nguồn vốn vay GQVL của NHCSXH rất thiết thực. Nhờ đó mà kinh tế của gia đình tôi đã bớt khó khăn, chăn nuôi phát triển tốt hơn trước. Chúng tôi mong muốn tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện cho vay vốn với mức cao hơn, thời hạn vay dài hơn để đầu tư phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao hơn.

Theo đánh giá của chi nhánh NHCSXH tỉnh, các hộ vay vốn GQVL đã và đang sử dụng vốn vay khá hiệu quả. Qua rà soát cho thấy, đây là chương trình có nhu cầu vay vốn lớn. Từ đầu năm đến nay, toàn chi nhánh NHCSXH tỉnh đã giải ngân kịp thời vốn vay GQVL đến các đối tượng thụ hưởng. Thông qua chương trình tín dụng này, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã có trên 3,3 nghìn lao động được tạo việc làm. Đây là chương trình có vai trò quan trọng giúp người dân phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế sau những tác động của dịch bệnh Covid-19.  



Viết Đào

Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục