Từ 1/9, người vay mua nhà hoặc vay mua sắm, tiêu dùng sẽ được vay ngân hàng này để trả nợ cho ngân hàng khác, thay vì chỉ áp dụng phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đây là một trong những điểm mới tại Thông tư 06 do Ngân hàng Nhà nước ban hành và có hiệu lực từ đầu tháng này.

Hiện người dân và doanh nghiệp đang chờ đợi chính sách này sớm đi vào cuộc sống để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp bất động sản và kinh doanh tiêu dùng.

Trong tuần đầu tiên của tháng 9 này, mới chỉ có 2 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước là BIDV và Vietcombank công bố cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả nợ trước hạn cho các ngân hàng khác với lãi suất ngắn hạn từ 6 - 7%/năm và dài hạn từ 7 - 8%/năm. Mức cho vay lên tới 100% dư nợ gốc còn lại.

Khách hàng được sử dụng đa dạng các loại tài sản để đảm bảo cho khoản vay như: bất động sản, tiền mặt, tài khoản tiết kiệm hoặc giấy tờ có giá.

Người dân, doanh nghiệp mong chờ được vay ngân hàng này trả nợ ngân hàng khác - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

Người dân đã đón nhận thông tin tích cực và chờ đợi sẽ sớm có sự cạnh tranh về lãi suất, như có nhiều lựa chọn hơn khi vay vốn. Một số khách hàng đã bắt đầu liên hệ với ngân hàng thương mại để hỏi về triển khai chính sách mới. Dù vậy hiện mới có 1 - 2 ngân hàng lớn công bố chủ trương. Số còn lại đa phần đều cho biết đang hoàn thiện chính sách nội bộ và chưa thông tin cụ thể.

"Chúng tôi cũng đã liên hệ với ngân hàng, nhưng họ cho biết phải trong quá trình chuẩn bị. Tôi nghĩ việc này không thể nhanh được, các ngân hàng sẽ có độ trễ từ chính sách nội bộ và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh", ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản EZ, cho biết.

Với quy định mới, trường hợp khách hàng cá nhân đang có khoản vay mua nhà hay mua sắm tiêu dùng tại ngân hàng A nếu nhận thấy tại ngân hàng B, cùng khoản vay như vậy nhưng lãi suất thấp hơn, hoặc có các ưu đãi hơn, hoàn toàn có thể đến ngân hàng B để vay vốn trả nợ trước hạn cho ngân hàng A.

Tuy nhiên, băn khoăn được nhiều người vay vốn đặt ra hiện nay là phí chuyển đổi. Họ sẽ phải trả bao nhiêu loại phí. Chưa kể việc thẩm định năng lực trả nợ sẽ được kế thừa từ bộ hồ sơ đã có, hay phải làm lại từ đầu.

"Quy trình làm việc 3 bên giữa khách hàng với ngân hàng cũ và mới cần sự hợp tác giữa 2 ngân hàng với nhau không. Dòng tiền sẽ được luân chuyển như thế nào", ông Bùi Quang Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Bầu trời Việt Nam, nói.

Chính sách đã có hiệu lực từ ngày 1/9, nhưng hiện người dân và nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi những thông tin cụ thể hơn để sớm được hưởng quyền lợi từ chính sách này.


Theo VTV.vn

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục