(HBĐT) -Trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0 diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng, thực hiện chuyển đổi số (CĐS), tỉnh ta tiếp tục xác định người dân là trung tâm và trụ cột của xã hội, tạo ra không gian số tiện ích, an toàn. Với mục tiêu đó, ứng dụng Công dân số (CDS) Hòa Bình đã ra đời, trở thành nền tảng CDS đầu tiên của tỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. 


Cán bộ VNPT Hòa Bình hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Công dân số Hòa Bình.

Quản lý trật tự đô thị và hạ tầng đô thị đóng vai trò rất quan trọng cho việc phát triển đô thị bền vững. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, công tác quản lý còn phức tạp. Chị Trần Thảo Hương, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) cho biết: Hiện nay, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn thành phố như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, họp chợ, treo, dán tờ rơi quảng cáo hay sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông diễn ra phổ biến, ảnh hưởng tới mỹ quan cũng như sinh hoạt của người dân. Chúng tôi muốn phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng không biết làm cách nào. Ứng dụng CDS Hòa Bình đã giải quyết được bài toán đó. Từ khi biết được hệ thống phản ánh của VNPT Hòa Bình, tôi thấy tiện ích, phản ánh kịp thời tới chính quyền.

Đồng chí Trần Đại Nghĩa, Trưởng phòng Giải pháp 1, Trung tâm Công nghệ thông tin (VNPT Hòa Bình) cho biết: VNPT đã phát triển ứng dụng CDS Hòa Bình có chức năng quản lý, phản ánh và tương tác trực tuyến, tạo kênh tương tác 2 chiều giữa chính quyền và người dân, góp phần thúc đẩy chính sách cởi mở, khuyến khích sự tham gia của người dân, gia tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Người dùng có thể chụp hình, quay phim, xác định vị trí trên bản đồ và gửi cho các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý tức thời nhằm giải quyết kịp thời các vấn đề trật tự xã hội, hạ tầng đô thị. Ngoài giúp người dân, doanh nghiệp tương tác trực tiếp với cơ quan Nhà nước một cách nhanh nhất, ứng dụng CDS Hòa Bình còn có nhiều tính năng nhằm hỗ trợ tối đa cho đời sống hàng ngày của người dân như: Tính năng tin tức, dịch vụ công, tìm kiếm địa điểm (nhà thuốc, cây xăng, cây ATM, chợ, siêu thị, trường học...); danh bạ hotline của các cơ quan chính quyền, đơn vị hỗ trợ các tình huống khẩn cấp. Ứng dụng còn được tích hợp nhiều tiện ích khác như: tra cứu mã số bảo hiểm xã hội, tra phạt nguội, lịch cắt điện, tra cứu thuế… Ứng dụng được cài đặt dễ dàng trên điện thoại từ kho ứng dụng của hệ điều hành IOS hoặc Android. Trong tương lai, ứng dụng tiếp tục được xây dựng, hoàn thiện, phát triển thêm nhiều tính năng. 

Đồng chí Bùi Đức Nam, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hoàn thành chỉ tiêu về kinh tế số và xã hội số, Sở TT&TT đã phối hợp VNPT Hòa Bình nghiên cứu, xây dựng ứng dụng CDS Hòa Bình chạy trên các thiết bị di động thông minh. Sau một thời gian tích cực thực hiện, đến nay ứng dụng đã cơ bản hoàn thiện, nhằm mục đích hỗ trợ và hình thành một kênh tương tác chính thống giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; góp phần tăng cường tính minh bạch, hiện đại hóa nền hành chính, giúp cơ quan nhà nước thực hiện tốt và hiệu quả hơn nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực. Ứng dụng CDS Hòa Bình sẽ được triển khai rộng rãi, hỗ trợ tích cực việc định danh chính xác từng người dân Hòa Bình trên không gian số, đơn giản hóa và thuận tiện trong thực hiện các dịch vụ công, là "cánh tay nối dài” giúp tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân, từ đó kịp thời nắm bắt các vấn đề xã hội và nhu cầu an sinh trên địa bàn. 

Để đảm bảo ứng dụng được triển khai và phát huy hiệu quả, Sở TT&TT đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai rộng rãi ứng dụng CDS Hòa Bình đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thực hiện cài đặt, sử dụng ứng dụng; phối hợp chặt chẽ, tuyên truyền sâu rộng về lợi ích, tính năng của ứng dụng CDS Hòa Bình tới nhân dân. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung, triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng cho cán bộ, người dân trên địa bàn; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng trong quá trình triển khai. VNPT Hòa Bình cung cấp miễn phí ứng dụng CDS Hòa Bình đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng để phục vụ người dân, doanh nghiệp kết nối với chính quyền; bố trí cán bộ quản lý, vận hành, hỗ trợ kỹ thuật ứng dụng trong suốt thời gian triển khai; đảm an toàn, an ninh thông tin theo các quy định hiện hành.

Hương Lan

Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục