(HBĐT) - Theo kế hoạch được huyện giao năm 2023, xã Định Cư (Lạc Sơn) giảm 4% hộ nghèo, 4% hộ cận nghèo, tương đương với số lượng phải giảm là 75 hộ nghèo và 68 hộ cận nghèo. Đồng chí Bùi Thị Mỳ, công chức LĐ-TB&XH xã cho biết: Địa phương đang tập trung thực hiện quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; tổ chức phân loại hộ gia đình, họp dân để thống nhất kết quả rà soát. Hiện nay, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của các xóm đang thực hiện bước niêm yết, thông báo công khai trước khi tiến hành xin ý kiến cấp huyện, công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo và báo cáo kết quả.


Anh Bùi Văn Điệp, trưởng xóm Bán Ngoài, xã Định Cư (Lạc Sơn) khảo sát, nắm bắt tình hình sản xuất, thu nhập của các hộ dân trên địa bàn. 

Xóm Bai Vớn có gần 130 hộ dân, hầu hết là người dân tộc Mường. Ông Bùi Văn Chiến, Bí thư chi bộ kiêm trưởng xóm cho biết: Mặc dù đời sống kinh tế của người dân nông thôn khó khăn, dựa vào nông nghiệp là chủ yếu nhưng với ý chí, nỗ lực thoát nghèo, một số hộ đã tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp đỡ các hộ xung quanh về giống, khoa học kỹ thuật để cùng vươn lên, phát triển sản xuất. Tiêu biểu như hộ ông Bùi Văn Trường với mô hình chăn nuôi gia cầm, làm ao nuôi cá nước ngọt. Dựa vào điều kiện đất đai, ao hồ tự nhiên, một số hộ khác đầu tư chăn nuôi gà, vịt với quy mô ngày càng lớn và nhận thầu hồ đập để tăng sản lượng cá nuôi. Nhiều con em trong xóm học xong đã đi làm ở các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong, ngoài huyện. Hiện tại, qua rà soát đã giảm được 13/37 hộ nghèo, 13/28 hộ cận nghèo so với cùng thời điểm năm 2022.

Thời gian gần đây, đời sống của người dân xóm Bán Ngoài có sự khởi sắc. Một số hộ làm nông nghiệp, trong đó có cả hộ nghèo, cận nghèo như anh Bùi Văn Như, Bùi Văn Trúc đã tham gia mô hình chăn nuôi lợn thịt, bản địa với quy mô từ vài chục đến hàng trăm đầu con/năm. Mô hình có sự liên kết chuỗi sản xuất và cung ứng thương phẩm của HTX chăn nuôi lợn mường huyện Lạc Sơn, địa chỉ tại xóm Mương Chóng. Theo trưởng xóm Bùi Văn Điệp, xóm Bán Ngoài là khu vực đặc biệt khó khăn đang được hưởng sự hỗ trợ các chương trình, dự án, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của các hộ dân đều được ưu tiên và đáp ứng kịp thời. Từ nguồn lực tiếp sức của Đảng, Nhà nước, 128 hộ trong xóm có chuyển biến về nhận thức để từng bước thoát nghèo. Năm 2023, bình quân thu nhập đầu người của xóm đạt 40 triệu đồng, gần bằng mức bình quân thu nhập đầu người toàn xã. Hộ nghèo giảm 12 hộ, cận nghèo giảm 20 hộ và có 1 hộ nghèo phát sinh so với thời điểm đánh giá năm 2022.

Sản xuất nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo, những năm gần đây, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã từng bước mang đến diện mạo đổi thay ở địa phương. Đặc biệt là hạ tầng giao thông được cải thiện, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân. Trong vùng và khu vực lân cận hiện có một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đứng chân tạo điều kiện cho lao động trên địa bàn vào làm việc gần nhà, thu nhập ổn định. Toàn xã có 9 xóm, 1.078 hộ, dân tộc Mường chiếm trên 98%. Năm 2022, xã còn 273 hộ nghèo, tỷ lệ 25,3%; 193 hộ cận nghèo, chiếm 17,95%. Qua rà soát ở 3/9 xóm là Bán Trong, Bán Ngoài và Mương Chóng, số hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh. Dự kiến năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã sẽ giảm từ 7 -  8%.

Bùi Minh

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục