Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.


Thành viên Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Trại Hoà, xã Cao Sơn (Lương Sơn) thu hoạch cây cỏ ngọt.

Mô hình trồng cây cỏ ngọt được Phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn phối hợp Công ty TNHH Apiagro và Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp hữu cơ Trại Hòa, xã Cao Sơn triển khai. Theo đó, ngân sách huyện hỗ trợ 70% chi phí giống, vật tư, phân bón, còn lại người dân đối ứng. Bà Hoàng Thị Long, Giám đốc HTX nông nghiệp hữu cơ Trại Hòa cho biết: Cỏ ngọt thuộc họ cúc, là loại cây trồng không tranh chấp với đất trồng lúa. Sản phẩm từ cỏ ngọt là sản phẩm thiên nhiên để thay thế các loại đường hóa học. Cỏ ngọt có tác dụng bổ tim, lợi tiểu, làm giảm huyết áp, nhất là đối với những người bị bệnh tiểu đường. Trong quá trình triển khai trồng thử nghiệm, Phòng NN&PTNT huyện đã phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cho thành viên HTX và người dân, đồng thời kết nối với Công ty TNHH Apiagro là đơn vị bao tiêu sản phẩm. Sau một thời gian triển khai mô hình, bước đầu cho thấy cây cỏ ngọt cho thu nhập cao hơn một số loại cây trồng khác. Qua lứa cỏ trồng thứ 2, năng suất cỏ tăng lên rõ rệt. Bởi vậy, HTX có kế hoạch tiếp tục phối hợp các ngành chuyên môn, khuyến khích người dân triển khai trồng cây cỏ ngọt.

Từ lâu trong y học cổ truyền, cây cỏ ngọt được sử dụng làm trà thảo dược dành cho những người bị bệnh tiểu đường, béo phì hoặc cao huyết áp. Trong công nghiệp thực phẩm, cỏ ngọt được dùng tương đối rộng rãi ở Nhật Bản để pha chế làm tăng độ ngọt của các loại thực phẩm khác nhau, được chế thành các viên đường làm giảm độ nóng khi dùng đường saccarose… Ngoài ra còn dùng để chế rượu màu, nước hoa quả, các loại bánh kẹo, món tráng miệng đông lạnh, ướp các loại hải sản sấy khô, chế biến dấm hoặc được dùng trong chế biến mỹ phẩm.

Đây là loại cây trồng một lần có thể cho thu hoạch trong vòng 3 năm, loài cây dược liệu này dễ chăm sóc, không mất quá nhiều công sức, sau khi thu hoạch, cây tiếp tục sinh trưởng, phát triển, không phải trồng lại thường xuyên. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Lương Sơn, mô hình trồng cây cỏ ngọt tại HTX nông nghiệp hữu cơ Trại Hòa nếu chăm sóc tốt thì khoảng 30 - 35 ngày cho thu hoạch 1 lần; năng suất tăng dần sau khi cây đẻ nhánh nhiều. Mỗi năm có thể cho thu hoạch từ 3 - 4 lứa. Thu nhập từ mô hình khoảng 100 - 150 triệu đồng/ha/năm. Hơn nữa, cỏ ngọt được tiêu thụ cho các nhà máy sản xuất đường và dược liệu nên nông dân không phải lo đầu ra sản phẩm.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn cho biết: Việc sản xuất, tiêu thụ cỏ ngọt theo chuỗi với liên kết 4 nhà đã tạo cơ hội làm giàu cho người dân trên chính đồng đất quê hương. Sau khi trồng thử nghiệm thành công cây cỏ ngọt và được đơn vị bao tiêu sản phẩm, năm nay huyện tiếp tục vận động, hỗ trợ mở rộng diện tích trồng cỏ ngọt lên 8ha. Qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác cây hàng năm. Đồng thời, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, góp phần đem lại thu nhập ổn định cho xã viên HTX và người nông dân.


Thu Hằng

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục