Thuỷ điện Hoà Bình đảm bảo tích nước sẵn sàng cho mùa khô 2010

Thuỷ điện Hoà Bình đảm bảo tích nước sẵn sàng cho mùa khô 2010

(HBĐT) - Năm 2009, Công ty Thuỷ điện Hoà Bình gặp phải khá nhiều khó khăn, nhưng vẫn hoàn thành kế hoạch đã đặt ra và vượt thiết kế. Để đảm bảo việc vận hành, sản xuất điện hiệu quả đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, Công ty đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Thuỷ điện Hoà Bình đã trao đổi với Báo Hòa Bình điện tử xung quanh vấn đề này.

    

PV: Ông có thể cho biết, Công ty Thuỷ điện Hoà Bình đã phải đối mặt với những mặt khó khăn và thách thức như thế nào trong suốt năm qua?

 

Ông Nguyễn Văn Thành: Thực tế tình hình thuỷ văn trong năm 2009 diễn biến khá phức tạp, phân bố dòng chảy khác thường so với mọi năm. Ví như nửa cuối năm, do hiện tượng Elnino nên thuỷ văn khô hạn gây khó khăn phát điện và tích nước. Tổng lượng nước về hồ cả năm là 47 tỷ m3, chỉ bằng 87% so với mức trung bình nhiều năm.

 

Hơn nữa, Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình đã trải qua hơn 20 năm vận hành, cho dù một số hệ thống thiết bị đã được thay thế nâng cấp, vận hành ổn định. Tuy nhiên, cũng còn khá nhiều hệ thống thiết bị đang trong tình trạng già cỗi, công nghệ cũ lạc hậu, kém tin cậy như hệ thống tự động đo lường, điều khiển và bảo vệ của các tổ máy.

 

Còn một số vấn đề nữa đó chính là tình hình vận hành của hệ thống điện Quốc gia có khó khăn, nguồn phát điện bị thiếu do sự cố hoặc nguồn xây dựng mới đưa vào chậm. Vì vậy, công tác sửa chữa của Nhà máy cũng không được thực hiện theo đúng tiến độ kế hoạch. Ngoài nhiệm vụ sản xuất điện, năm 2009, Công ty có nhiều dự án đầu tư xây dựng đã, đang được triển khai nên khối lượng công việc nhiều và phức tạp.

 

PV: Thưa ông, khó khăn là như vậy, nhưng cuối cùng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phòng, chống lũ bão và cung cấp nước cho hạ du đồng bằng Bắc bộ có đạt được kế hoạch đặt ra?

 

Ông Nguyễn Văn Thành: Khách quan mà nói, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, cố gắng và bằng những biện pháp tích cực, Công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch sản xuất được giao. Cụ thể, sản lượng điện sản xuất vẫn đạt trên 8, 5 tỷ KWh. Với sản lượng điện như vậy, Công ty không những đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao mà còn vượt 4,1 % so với thiết kế.

 

Để có được kết quả đó, khi có lũ về, Công ty đã phải tăng cường huy động khai thác các tổ máy. Đồng thời, duy trì mức nước cuối mùa khô luôn cao hơn 90 m để tăng công suất phủ đỉnh cho hệ thống điện lúc cao điểm. Mùa lũ, nhờ có sự phối hợp tốt với Ban chỉ đạo PCBL Trung ương, việc điều tiết nước linh hoạt tối ưu, khai thác tối đa dòng chảy nên phát được sản lượng cao như nêu trên.

 

Còn đối với công tác điều tiết nước đã được thực hiện hợp lý và hiệu quả, đáp ứng mục tiêu phát điện, chống hạn và chống lũ. Về chống hạn trong mùa khô, Công ty đã đảm bảo lưu lượng xả cấp nước chống hạn, cơ bản đáp ứng nhu cầu nước phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp đồng bằng Bắc bộ; Về chống lũ, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo PCBL -TW, Trung tâm DBKTTV -TW điều tiết chống lũ, giữ an toàn tuyệt đối cho Công trình và không gây đột biến đối với hạ du.

 

Cũng nằm trong kế hoạch, trong năm 2009, Công ty đã triển khai thực hiện tốt khá nhiều việc như sửa chữa như đại tu máy 1 và máy 5, trung tu máy 4 và máy 8 và tiểu tu 4 tổ máy còn lại. Đồng thời, sửa chữa công trình đập tràn xả lũ cũng như thiết bị trạm phân phối 220/110KV cùng các hệ thống thiết bị phụ công nghệ nhằm đảm bảo cho công trình, thiết bị vận hành an toàn ổn định liên tục.

 

PV: Trong năm 2010, dự báo khí tượng thuỷ văn còn diễn biến theo chiều hướng còn phức tạp hơn. Vậy, Công ty đã đề ra những giải pháp cụ thể như thế nào để đối phó với vấn đề này,  thưa ông?

 

Ông Nguyễn Văn Thành: Chắc chắn là phải có giải pháp rồi. Không những vậy mà còn kết hợp rất nhiều các giải pháp mới có thể đảm bảo hoàn thành và vượt mức kế hoạch đặt ra. Trong đó, giải pháp được ưu tiên nhất đó chính là Công ty sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc mua sắm vật tư, thiết bị phụ tùng thay thế, thực hiện sửa chữa lớn đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

 

Song song với đó, chúng tôi còn tăng cường kiểm tra giám sát an toàn sản xuất, chấp hành qui trình qui tắc và áp dụng các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. Mặt khác, tăng cường khai thác nước hơn nữa để phát sản lượng cao trong mùa lũ.

 

Để chống lũ an toàn, Công ty sẽ phải tổ chức việc quan trắc, theo dõi chặt chẽ tình trạng công trình và diễn biến thuỷ văn; phối hợp với Ban chỉ huy PCBLTW, Trung tâm dự báo KTTV TW tính toán điều tiết xả lũ đúng qui trình, tránh gây đột biến cho hạ du; chuẩn bị chu đáo công tác phòng chống lũ bão, tổ chức lực lượng trực 24/24 và đầy đủ các phương tiện sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Để đáp ứng yêu cầu tưới tiêu chống hạn mùa khô năm 2010, Công ty sẽ đảm bảo duy trì 8 tổ máy làm việc, đáp ứng lưu lượng xả nước xuống hạ lưu trong 3 đợt (theo thoả thuận giữa EVN và Bộ NN &PTNT).

 

Có thể nói, đến thời điểm này, việc tích nước được tiến hành sớm và kịp thời, cùng với biện pháp tiết giảm sản lượng điện phát (do khô hạn) nên đến 31/12/2009, hồ Hoà Bình vẫn duy trì được mức nước gần 116 m, nhìn chung đã sẵn sàng cho mùa khô năm 2010.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Hồng Trung 

 

Các tin khác


Tăng trưởng kinh tế với nhiều điểm sáng

Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Gia hạn thời gian trả nợ, doanh nghiệp có thêm bước đệm phục hồi

Với 6 tháng tiếp tục được giãn, hoãn thời hạn trả nợ vay ngân hàng, các doanh nghiệp sẽ có thêm bước đệm để phục hồi, "bồi dưỡng" và củng cố thêm nội lực, tiếp tục duy trì hoạt động và có điều kiện tích lũy hoàn trả nợ vay.

Số thu thuế nội địa tiếp tục tăng

Theo Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 4 do cơ quan thuế quản lý tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2023, ước đạt 150.100 tỷ đồng và đạt 10,1% so với dự toán.

Điều chỉnh phụ tải, chung tay giảm áp lực cho lưới điện

Để đảm bảo cấp điện an toàn cho khách hàng trong mùa nắng nóng, thời gian qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các khách hàng sử dụng điện lớn trên địa bàn tỉnh tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR).

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Với doanh số "ảm đạm" những tháng đầu năm, các đại lý ô tô đều kỳ vọng, chính sách giảm lệ phí trước bạ nếu được áp dụng sẽ tạo một "cú hích" cho doanh số nửa cuối năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục