Nhiều hộ dân ở xóm Hương Lý, xã Tu Lý, huyện Đà Bắc xác định trồng rau vụ đông là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Nhiều hộ dân ở xóm Hương Lý, xã Tu Lý, huyện Đà Bắc xác định trồng rau vụ đông là nguồn thu nhập chính của gia đình.

(HBĐT) - Nhiều năm trước, đối với nhiều bà con ở vùng cao huyện Đà Bắc thì việc sản xuất vụ đông là chuyện xa lạ. Sau khi thu hoạch vụ mùa thì nhiều người đã tính đến chuyện “nghỉ ngơi” để ăn Tết. Ít người nghĩ đến chuyện tận dụng đất làm vụ đông.

 

Ông Đinh Văn Khuyến, Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết: Từ ngày huyện  chuyển về đây thì người dân đã trồng rau đông. Họ không chỉ trồng để dùng trong gia đình mà trồng rau mà còn cung cấp cho thị trường trong huyện. Hiện, mỗi hộ gia đình có ít nhất 100 m2 trồng rau, cả xã có trên 10 ha. Trong đó, 2/3 số hộ trồng rau chuyên nghiệp để bán ra thị trường. Có hộ cho thu nhập từ 10-20 triệu đồng/năm. Một số hộ điển hình trồng rau ở xóm Kim Lý như  gia đình ông Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Văn Thiết, Cấn Văn Thanh… Không chỉ cung cấp cho thị trường các xã, thị trấn huyện Đà Bắc nhiều hộ tìm hường cung cấp rau xanh ra thành phố Hòa Bình. Ở các xóm Tày Măng, Kim Lý các hộ tận dụng hết diện tích lúa trồng 2 vụ để trồng rau. Nhiều hộ xác định bỏ trồng lúa sang trồng rau và xác định đây là nguồn thu nhập chính trong gia đình.

 

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay cả huyện Đà Bắc sản xuất 60 ha nhưng qua khảo sát thì diện tích rau, đậu vụ đông năm nay trồng được cao hơn kế hoạch. Kể cả những diện tích được trồng nhỏ lẻ trong vườn để ăn. Trong những năm qua, sản xuất vụ đông được bà con ở nhiều xã đem lại thu nhập như trồng bắp cải, su hào, cà chua, bí ở xã Tu Lý; khoai tây, đậu tương ở Mường Chiềng, Đồng Chum, Tân Pheo và Tu Lý. Nhiều xã đã xác định vụ đông là vụ quan trọng tạo ra thu nhập, việc làm và cải thiện đời sống cho bà con.    

 

Theo ông Vũ Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc thì tiềm năng đất đai để trồng rau đông là rất lớn. Cả huyện có gần 1.000 ha lúa cấy hai vụ nên có thể tận dụng sản xuất vụ đông. Nhưng nhiều năm nay, diện tích trồng vụ đông của huyện không tăng nhiều. Chủ yếu là diện tích lúa ở vùng cao bà con thường bỏ không. Sau khi trồng xong vụ lúa mùa ít hộ gia đình trồng rau đông. Nếu trồng bà con trồng rau ra tự tiêu dùng không bán ra thị trường. Mặt khác, thị trường tiêu thụ rau ở Đà Bắc hẹp chỉ cần diện tích vừa đủ. Nếu muốn bán thì phải mang ra thành phố Hoà Bình.

 

Ông Xa Văn Cầu, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Hầu hết diện tích ruộng lúa 2 vụ bà con không trồng rau vụ đông. Lý do là do địa hình xã đất dốc nên những diện tích đất cấy lúa thường bị đọng nước nên khó trồng được rau vụ đông.

 

Do vậy, giải pháp để tăng diện tích rau đông ở Đà Bắc cần tăng diện tích trồng củ như khoai tây, đậu tương, cà chua. Những sản phẩm này có thể tiêu thụ lâu dài và hướng đến thị trường rộng.

 

                                                                            Việt Lâm

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục