(HBĐT) - Đồng ruộng xã Trung Bì, huyện Kim Bôi bao đời nay được biết đến là một vùng khó canh tác, quanh năm người dân chỉ biết độc canh 2 vụ lúa. Vài năm trở lại đây, Trung Bì đã quyết tâm làm cuộc “cách mạng” trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng được những mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Toàn xã có 116 ha đất canh tác, còn lại là đồi núi, trong suốt một thời gian dài chỉ đạo sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm liền, toàn xã chỉ có 3,8 km/17,9 km kênh mương được cứng hoá, còn lại không đầu tư thêm được công trình nào phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Bà con chủ yếu quen cấy giống dài ngày năng suất không cao và cũng không chuyển dịch được mùa vụ. Trước thực trạng trên, Đảng uỷ, UBND xã đã khảo sát, quy hoạch lại ruộng đồng, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vận động nhân dân huy động ngày công vừa làm vừa tu sửa đào đắp nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất. Hàng năm, xã mở các lớp chuyển giao KHKT, hướng dẫn cách chăn nuôi và phòng bệnh cho cá, gia súc, gia cầm, xây dựng gia trại, trang trại, tổ chức cho các hộ tham gia chuyển đổi đi tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi trong và ngoài huyện. Ngoài ra, xã xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả như nuôi gà sinh học, lúa lai, ngô lai, lặc lày, dưa hấu... xóm Bờ có truyền thống trồng ngô đông, xóm Tre Thị trồng đậu tương đông. Đặc biệt là phát triển kinh tế đồi rừng, có 20% số hộ trong xã có thu nhập khá từ rừng. Điển hình như hộ chị Bùi Thị Loan ở xóm Bờ có diện tích rừng trên 2 ha trồng sấu, trám, keo, bương, luồng; ngoài ra còn trồng ngô, lúa và chăn nuôi cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm...

 

Với diện tích cấy lúa, UBND xã, HTX dịch vụ nông nghiệp tập trung chỉ đạo, kiên quyết chuyển đổi cơ cấu giống lúa, trà lúa, thay đổi tập quán canh tác cũ của bà con. Vụ xuân năm 2009, Trung Bì cấy 100% trà xuân muộn bằng các giống ngắn ngày có năng suất chất lượng đưa năng suất lúa đạt 60 tạ/ha. Vụ đông năm 2009, Trung Bì  không còn  tình  trạng “để trắng đồng” nữa, đã lấy cây đậu tương và ngô đông là đối tượng gieo trồng chính để đầu tư với diện tích 40 ha. Hiện nay, đậu tương đã tắt hoa, đậu quả, ngô đã chắc hạt bắt đầu cho thu hoạch, hứa hẹn một vụ đông thắng lợi. Vụ xuân 2010, Trung Bì phấn đấu cấy 100% các giống ngắn ngày cho năng suất chất lượng cao. Bước vào vụ xuân này sẽ có nhiều thuận lợi hơn với nông dân Trung Bì trong niềm vui có thêm 1 trạm bơm mới ở xóm Rường được xây dựng từ nguồn vốn 135 với tổng giá trị trên 900 triệu đồng và 1,8 km kênh mương được kiên cố hoá với tổng mức đầu tư trên 1 tỉ đồng. Khi nguồn nước phục vụ sản xuất ổn định, xã có kế hoạch vận động bà con thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng những cánh đồng thu nhập cao. Với những gì đã gây dựng và thành công, hi vọng nông dân Trung Bì sẽ tiếp tục đón những mùa vàng bội thu trên khắp các cánh đồng.

Đinh Thắng

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục