Giá vàng có thể tụt xuống khoảng 800 USD/ounce - Tom Winmill - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Quỹ Midas Fund nhận định như vậy khi trả lời phỏng vấn Bloomberg.

 

Diễn biến khủng hoảng nợ quốc gia tại một số nước châu Âu vẫn sẽ là yếu tố tác động chính lên vàng trong tuần tới.

Nếu các nước chưa tìm ra giải pháp giúp Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha… thoát ra cuộc khủng hoảng thâm hụt ngân sách nghiêm trọng lần này thì đồng Euro sẽ tiếp tục mất giá so với USD. Vàng theo đó sẽ còn đi xuống và có thể đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng là 1.045 USD/ounce.

Đây là nhận định của một số chuyên gia trong và ngoài nước về xu hướng thị trường vàng trong tuần tới.

1
Giá vàng có thể còn giảm mạnh.  (Ảnh: Reuters)


Hưng phấn và hoảng loạn

Diễn biến giá vàng thế giới trong tuần khá sôi động với nhiều thông tin kinh tế quan trọng được công bố.

Giá vàng đã tăng khá mạnh mẽ trong những ngày đầu tuần khi giới đầu tư hưng phấn sau thông tin kinh tế Mỹ tuần trước công bố khả quan. Giá vàng đã tăng lên khá tốt từ mức mở cửa 1.080,9 USD/ounce lên cao nhất là 1.124,8 USD/ounce vào hôm thứ Tư.

Trong tuần trước dữ liệu tăng trưởng kinh tế trong quý IV của Mỹ ghi nhận mức tăng khá tới 5,7%, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường tại 4,5% và cao gần gấp 3 lần so với dữ liệu công bố trong kỳ trước.

Kinh tế Mỹ có dấu hiệu cải thiện đáng kể đã khiến giới đầu tư trở nên lạc quan hơn về tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu sau những thông tin không mấy tốt đẹp trước đó. Không những vậy thị trường còn đón nhận được thông tin hỗ trợ khi Chính phủ Đức và EU cho hay sẽ hỗ trợ Hy Lạp giải quyết vấn đề thâm hụt nợ. Những thông tin lạc quan này tiếp tục đẩy tâm lý thị trường càng hưng phấn. Dòng vốn ngay sau đó tháo chạy ra khỏi kênh đầu tư an toàn là đồng USD và chạy vào các kênh đầu tư rủi ro có tỷ suất sinh lời cao hơn. Giá vàng cũng nhận được lực đẩy khá mạnh.

Chỉ trong phiên thứ Hai đầu tuần giá đã tăng khá đáng kể với 26 USD/ounce từ mức 1.080,9 USD/ounce lên 1.106,3 USD/ounce. Giá vàng vẫn tiếp tục tăng ấn tượng trong phiên giao dịch tiếp theo khi thị trường đón nhận thông tin kinh tế khả quan về thị trường nhà đất Mỹ với dữ liệu doanh số nhà chờ bán tăng 1%, cao hơn kỳ vọng 0,4% và cao hơn gấp nhiều so với kỳ trước tại -16,4%. Giá vàng tiếp tục tăng sau đó lên ngưỡng cao nhất 1.124,6 USD/ounce và cũng nhanh chóng sụt giảm trở lại do động thái chốt lời của các nhà đầu tư.

Giá vàng có phiên biến động mạnh nhất trong hôm thứ Năm khi thị trường bắt đầu hoảng loạn với những thông tin kinh tế từ châu Âu. Kết quả cuộc họp ngân hàng Trung ương châu Âu cuối cùng cũng đi đến quyết định giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục 1%.

Tuy nhiên, Bộ trưởng bộ Tài chính Hy Lạp lại cho hay quốc gia này hiện vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng để giảm thâm hụt ngân sách hơn 12% xuống mức giới hạn 3% khu vực châu  Âu. Thị trường chứng khoán của các nền kinh tế đang đối mặt với khó khăn nợ như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha lao dốc. Thị trường chứng khoán Tây  Ban  Nha đã rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 15 tháng qua. Trái phiếu Bồ Đào Nha cũng giảm thê thảm. Thị trường tài chính châu Âu rơi vào hoảng loạn với hàng loạt động thái bán ra các tài sản rủi ro và chạy ngược trở lại vào kênh đầu  tư an toàn là đồng USD và đồng JPY.

Giá vàng đã giảm mạnh hơn 45 USD/ounce từ quanh ngưỡng 1.105 về 1.065 USD/ounce. Giới đầu tư bắt đầu có tâm lý hoang mang về thị trường tài chính mỏng manh, yết ớt.

Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Trung ương Anh cũng đã có động thái giữ nguyên mức lãi suất thấp và chưa hề có dấu hiệu sẽ rút bớt các chương trình hỗ trợ kinh tế. Điều này cho thấy các nhà chức trách hiện nay đang tỏ ra rất thận trọng trong chính sách tiền tệ, tránh tác động mạnh đến thị trường gây hậu quả tiêu cực.

Trong tuần qua, thông tin giới đầu tư cũng rất quan tâm là dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp tháng 1 của Mỹ. Thay đổi việc làm trong tháng 1 mặc dù ghi nhận mất thêm 20.000 việc làm, cao hơn kỳ vọng có thêm 10.000 việc làm, nhưng lại thấp hơn rất nhiều lần so với kỳ trước mất 165.000 việc làm.

Tỷ lệ thất nghiệp công bố khá khả quan với mức tăng 9,7%, thấp hơn kỳ vọng và trong kỳ trước 10%.

Giá vàng đã hồi lại về quanh ngưỡng 1.064 USD/ounce nhưng nhanh chóng điều chỉnh giảm về mức thấp nhất 1.044 USD/ounce. Tuy nhiên, giá vàng đã không giảm sâu mà điều chỉnh tăng khá tốt trở lại và đóng cửa quanh ngưỡng 1.067 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh 1.075 USD/ounce và thiết lập mức hỗ trợ mới quanh ngưỡng 1.045 USD/ounce.

Giá vàng trong nước cũng đã chứng kiến phiên điều chỉnh giảm mạnh mẽ trong hôm cuối tuần sau những động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Trong những ngày đầu tuần giá vàng trong nước chỉ chuyển động quanh ngưỡng 26,34 - 26,54 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sau phiên điều chỉnh giảm mạnh vào hôm thứ Sáu giá vàng trong nước cũng đã điều chỉnh giảm về quanh ngưỡng 25,95 - 26,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục có bước điều chỉnh mạnh mẽ trong chiều thứ Sáu, trung bình giảm 800.000 đồng/lượng khi Ngân hàng Nhà nước cho hay đã yêu cầu Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn bán vàng ra thị trường nhằm đưa giá vàng miếng trong nước ngang bằng với giá vàng thế giới. Đồng thời Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có những chính sách can thiệp để bình ổn giá vàng miếng trong nước.

Mức 800USD/ounce là có thể

Với những phiên giảm điểm khá mạnh cuối tuần, nhiều khả năng giá vàng sẽ phục hồi trở lại trong những phiên đầu tuần sau do tâm lý hoảng loạn trên thị trường không còn phổ biến.

Tuy nhiên, mức phục hồi có thể sẽ không như mong đợi. Đà tăng sẽ bị kìm hãm bởi tâm lý thận trọng và lo ngại sự bất ổn có thể gia tăng bất cứ lúc nào tại khu vực châu Âu.

Theo nhận định của Công ty cổ phần vàng Vi Na, kết quả tích cực của bảng  lương phi nông nghiệp của Mỹ công bố hôm thứ Sáu sẽ tạo tâm lý tốt hơn cho thị trường. Giá vàng theo đó sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, thị trường vẫn chịu tác động mạnh từ những lo ngại vấn đề nợ tại các quốc gia khu vực châu Âu.

Khả năng giá vàng bật trở lại về quanh ngưỡng 1.080 USD/ounce rồi chững lại và sau đó tăng giảm theo các thông tin từ khu vực này.

Nền kinh tế thế giới trong thời điểm hiện nay khá nhạy cảm, bất cứ một thông tin bất ngờ cũng sẽ gây ra những biến động mạnh lên giá vàng.

Trong tuần tới thị trường sẽ trở nên thận trọng hơn với các trạng thái giao dịch vào kênh đầu tư rủi ro (như chứng khoán và vàng).

Trong khi đó, một số chuyên gia tại phố Wall thì cho rằng, trong ngắn hạn vàng thậm chí có thể giảm xuống 800 USD/ounce trước khi bật trở lại lên một kỷ lục cao mới khi mà các nhà đầu tư nhận thấy chính phủ Mỹ đã không còn công cụ nào để kích thích nền kinh tế.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Tom Winmill - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Quỹ Midas Fund cho rằng, vàng có thể tụt xuống khoảng 800 USD/ounce trước khi tăng mạnh trở lại lên mức trung bình khoảng 1.500 USD/ounce trong quý IV/2010.

Những dự báo trái ngược nhau về vàng gần đây là không hiếm. Tuy nhiên, có thể thấy, gần đây mặt hàng này biến động chủ yếu phụ thuộc vào biến động của đồng USD.

Cuối tuần qua, đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất 8 tháng qua so với USD và xuống mức thấp nhất một năm so với đồng Yen Nhật.

Theo một số chuyên gia, sức bật của đồng USD vẫn chỉ mang tính tạm thời trong bối cảnh châu Âu chưa thoát khỏi vấn đề nợ tại một số nước. Đây chỉ là đồng tiền an toàn trên thế giới và không mang lại tỷ suất sinh lời cao trong bối cảnh Mỹ còn duy trì mức lãi suất thấp như hiện tại. Khi nền kinh tế ổn định dòng vốn đầu tư sẽ ưu tiên quay trở lại các kênh đầu tư rủi ro, trong đó có vàng với tỷ suất sinh lời cao hơn.

                                                                                             Theo Vnn

Các tin khác


Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục