Dịch vụ dọn nhà ngày Tết đang vào cao điểm phục vụ. Hiện tại, nhiều đơn vị đã kín lịch, đơn đặt hàng dài đến tận ra giêng.

Đâu cũng “khóa sổ”

Mô tả ảnh.
Nhiều đơn vị chuyên dịch vụ dọn nhà tại các thành phố lớn đã không còn nhận thêm các đơn hàng dịp cận Tết - Ảnh: VTC 

Lượng khách tăng dồn vào những tuần cuối cùng của năm nên thời điểm này, hầu hết công ty chuyên dịch vụ dọn nhà đều rơi vào tình trạng quá tải. Một số đơn vị đã thông báo “khóa sổ”. Số còn lại chỉ nhận làm những đơn hàng nhỏ cho các ngày 28, 29 Tết đối với khách hàng quen. 

Ký hợp đồng sửa nhà từ đầu tháng 12/2009, vậy mà đến những ngày cuối tháng 1/2010, anh Nguyễn Vinh, nhà trên đường Thụy Khuê mới được bố trí một tốp thợ đến làm lại trần, sàn nhà và dán tường.

 

“Mặc dù là chỗ quen biết, mình vẫn phải xếp hàng đến gần 2 tháng trời” – anh Vinh nói và cho biết, các công ty đều kêu thiếu thợ làm khi nhu cầu sửa sang nhà cửa vào dịp cuối năm tăng đột biến. Giá cả từ vật liệu, nội thất đến dịch vụ cũng nhúc nhích tăng từ 15-20% so với trước đó.

 

Tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên Uy, lượng công việc hiện đã tăng gấp 10 lần so với ngày thường. Hơn 40 công nhân làm việc không ngơi nghỉ để kịp tiến độ cho những đơn hàng được đặt từ đầu tháng 12. Tình hình cũng tương tự tại các hãng khác như Hoàng Gia, Kiến Đỏ, Hoài Nam…

 

Việc đưa vào sử dụng các hệ thống máy móc chuyên dụng như máy bắn tia thủy lực, máy đánh bóng sàn, máy hút cặn trong các bồn nước... khiến cho yêu cầu của công việc: nhanh, sạch và bền trở nên đơn giản và chuyên nghiệp hơn. Đó là lý do tại sao bên cạnh khách hàng là các cơ quan, công sở, văn phòng thì các gia đình nhỏ lẻ sử dụng dịch vụ này càng nhiều.

 

Các dịch vụ làm sạch nhà cửa rất đa dạng, khách có nhu cầu gì cũng được đáp ứng đầy đủ, từ những việc lớn như sơn mới lại nhà, trang trí nội thất đón Tết đến những việc nhỏ hơn như giặt thảm, rèm cửa, lau dọn đồ đạc, chà bóng sàn nhà, lau chùi bàn ghế, cửa kính, cọ toa-let...

 

Ghi nhận cho thấy giá dịch vụ hiện không biến động lớn so với cùng kỳ năm trước. Tùy theo nhu cầu, khách hàng có thể thuê trọn gói hoặc thuê lẻ từng dịch vụ, giá cả tùy vào diện tích ngôi nhà, chất liệu để tân trang…

 

Hiện giá thành dọn vệ sinh nhà cửa với các công đoạn như đánh bóng, làm sạch bụi bẩn hoặc trám các vết nứt trên sàn nhà có giá trung bình từ 6.000 - 9.000 đồng/m2 mặt sàn, kể cả sàn gỗ; dịch vụ giặt mành rèm từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, 150.000 - 300.000 đồng/bộ sa-lon; 7.000 - 15.000 đồng/m2 lau kính; 50.000 - 200.000đồng/bộ đánh bóng đồ thờ (lư đồng, bát hương…).

 

Với dịch vụ trọn gói, khách hàng được giảm từ 10-15%. Bên cạnh đó, nhiều công ty còn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho khách hàng cách bảo quản, chăm sóc đồ dùng trong gia đình như mành, cửa, các thiết bị vệ sinh...

 

Đặt cỗ - xếp hàng đến ra Giêng

 

Nhu cầu đặt cỗ, xôi, chè, đặc sản Tết phục vụ nhu cầu lễ bái, biếu tặng, liên hoan sum họp của các gia đình tại Hà Nội năm nay tăng mạnh. Từ một tuần trở lại đây, giới kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn tại các chợ Thành Công, Chợ Hôm, khu vực Trần Xuân Soạn… tới tấp các đơn hàng.

 

Anh Phạm Tuấn, chủ ki-ốt Bà Quy số 1 Chợ Hôm hồ hởi: “Đơn đặt hàng rất sớm và chạy, nhất là bánh chưng, chè, xôi gấc, cửa hàng làm không kịp để bán, đến Tết còn chạy hơn nữa. Sản lượng dự kiến tăng gấp đôi năm ngoái”.

 

Anh Hải Long, chủ hiệu Nguyên Sinh – có tiếng về đồ nguội theo phong cách Pháp tại Hà Nội cũng cho biết, hiện tại cửa hàng đã có những đơn đặt đến tận mùng 10 Tết. Các mặt hàng như gà rút xương nhồi jăm-bon, chân giò hun khói, đùi bò Úc hun khói, bê xiên tỏi… tập trung lượng đặt rất lớn.

tiệc
Dịch vụ cung ứng cỗ đã quá sức trước nhu cầu tăng mạnh. Ảnh: VNN.

 

Các nhà hàng có tiếng, các điểm nấu lâu năm như Dung Hòa, nhà hàng Ánh Tuyết trên Mã Mây cũng đang vào cao điểm nhận đặt hàng. Nghệ nhân nấu ăn Phạm Ánh Tuyết mọi năm còn nhận nấu các bữa cơm Tết theo phong cách cổ của người Hà Nội cho những khách trong và ngoài nước thì năm nay, không thể phục vụ xuể.

 

Bà cho biết, do lượng khách đặt bánh chưng, giò chả tăng mạnh nên hiện tại nhà hàng chỉ dồn sức phục vụ các đơn hàng này đến ngày 28 âm lịch. Riêng các mâm cỗ Tết, nhà hàng sẽ phải giảm tải dần và chọn lọc kỹ các đơn hàng.

 

                                                                                           Theo Vnn

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục