Nhiều doanh nghiệp thủy sản đang đứng ngồi không yên vì giá xuất khẩu vào thị trường EU (Liên minh châu Âu) ngày một giảm do đồng euro đã mất giá trên 15% so với đồng USD.

Chế biến cá xuất khẩu tại Công ty Agifish An Giang - Ảnh: T.T.D.

Đồng euro giảm giá có nghĩa hàng xuất khẩu vào EU trở nên đắt đỏ hơn dù giá bán bằng đôla không đổi. Vì vậy, nhiều nhà nhập khẩu của EU đã yêu cầu nhà xuất khẩu giảm giá bán, nếu không họ sẽ ngưng mua hàng.

Chi phí tăng, giá giảm

1,62 tỉ USD

Đó là tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước trong năm tháng đầu năm 2010. Theo Bộ NN&PTNT, con số này tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại TP.HCM cho biết đầu năm 2010 giá bán cá tra sang EU ở mức 2,7 USD/kg nhưng nay chỉ còn 2,3-2,4 USD/kg vì khách hàng yêu cầu giảm giá bán do đồng euro mất giá. Nếu như đầu năm 2010, khách hàng EU chỉ phải bỏ ra 1,87 euro để mua 1kg cá tra thì nay dù công ty vẫn bán với giá theo USD không đổi nhưng họ phải chi ra trên 2,2 euro/kg.

“Đã thế tâm lý e ngại đồng euro sẽ tiếp tục giảm giá trong thời gian tới đã làm các nhà nhập khẩu không dám đàm phán các hợp đồng lớn và thời hạn giao hàng xa. Để bán được hàng chúng tôi đành chấp nhận giảm lợi nhuận thông qua giảm giá bán”, vị giám đốc này cho biết.

Đồng euro suy yếu bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng nợ của các nước châu Âu, nhưng lại tác động nặng nề đến các công ty xuất khẩu vào thị trường này. Chỉ trong vòng năm tháng, đồng euro đã mất giá khoảng 15% giá trị so với đồng USD. Điều này có nghĩa là để có được USD trả cho nhà xuất khẩu, phía nhập khẩu phải chi thêm nhiều euro hơn.

Ông Nguyễn Văn Ký, tổng giám đốc Công ty Agifish, cho biết chính áp lực giảm giá từ thị trường EU đã làm giá cá tra nguyên liệu trong nước giảm mạnh từ 17.000 đồng/kg hồi quý 1 xuống còn dưới 16.000 đồng/kg.

Bà Cao Thị Kim Lan, giám đốc Công ty Thủy sản Bình Định (Bidifishco), cho biết công ty buộc phải giảm giá một số mặt hàng để đảm bảo hoạt động của nhà máy. Với 60% doanh số từ thị trường EU nên mỗi biến động dù nhỏ tại thị trường này đều ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty.

“Cái khó cho doanh nghiệp trong nước là mọi chi phí đầu vào hiện nay đã tăng so với năm ngoái nhưng giá xuất khẩu lại không tăng, thậm chí một số thị trường còn giảm”, bà Lan cho hay.

Hiện Bidifishco đang phải đau đầu giải quyết bài toán giá nhập khẩu nguyên liệu chế biến tăng 10-30%, các chi phí đầu vào khác cũng tăng 7-10% so với năm ngoái nhưng không có cách nào tăng giá bán.

Chuyển hướng

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), trong bốn tháng đầu năm nay mức tăng trưởng xuất khẩu thủy sản vào thị trường EU khoảng 17%, thấp hơn mức tăng trưởng chung của toàn ngành (20%) và thua khá xa so với các thị trường lớn khác như Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc...

“Đồng euro yếu cùng một số nguyên nhân khác đã tác động tiêu cực đến tình hình xuất khẩu thủy sản VN vào EU” - ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP, cho biết.

Để giải quyết khó khăn này, theo ông Phạm Quang Diệu, giám đốc Công ty Phân tích thị trường nông sản Agromonitor, các doanh nghiệp cần chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường phi truyền thống, các thị trường đang nổi lên. Đó có thể là các thị trường ngay trong châu Âu như Bulgaria, Romania, Czech... vốn tăng trưởng khá ấn tượng trong năm ngoái và tiềm năng còn nhiều, cũng như xuất khẩu sang các khu vực khác như Trung Đông, Trung Quốc...

Ông Dương Ngọc Minh, tổng giám đốc Công ty Hùng Vương, nhận định một số thị trường mà các doanh nghiệp có thể tận dụng trong giai đoạn hiện nay là Nga, Mỹ, Trung Đông... Trong khi thị trường Nga đang hồi phục mạnh mẽ sau các cải tổ về xuất khẩu và thủ tục thanh toán, thì nhu cầu của thị trường Mỹ chắc chắn sẽ tăng lên sau sự cố tràn dầu làm giảm sản lượng khai thác thủy sản nội địa.

                                                                               Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục