Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ giảm nếu Ngân hàng Nhà nước liên tục bơm tiền, mạnh tay xử lý ngân hàng thương mại làm rối thị trường

 

Với định hướng hạ lãi suất đầu vào xuống còn 10%/năm, lãi suất đầu ra 12%/năm, người vay kỳ vọng nhưng các ngân hàng (NH) thì cho rằng cần có thời gian mới thực hiện được.

Khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Đại Á. Ảnh: Hồng Thúy

 
Đầu ra chưa thông
 
Hiện tại, lãi suất bình quân đầu vào của các NH là 11,5%/năm, cộng với chi phí kinh doanh 2%-3%, tính ra giá vốn lên tới 13,5%-14,5%/năm. NH cho vay với lãi suất bình quân 14% -15%/năm nhưng đầu ra không mấy thông thoáng, được thể hiện khá rõ khi 5 tháng đầu năm 2010, dư nợ tín dụng chỉ tăng 8% so với mục tiêu cả năm là 25%. Vì thế, lý do tăng lãi suất đáp ứng nhu cầu vay vốn xem ra không thuyết phục. Do đó, NH tăng lãi suất đầu vào chỉ để giữ chân khách hàng, chống đỡ những thời điểm khó khăn về nguồn vốn.   
 
Theo các chuyên gia kinh tế, khi lạm phát được kiềm chế ở mức 8% thì lãi suất tiết kiệm thấp nhất phải là 10%/năm, bởi lãi suất cao hơn lạm phát khoảng 2% mới thu hút được người dân gửi tiền. Gần đây, lãi suất tiết kiệm chạm ngưỡng 12% cho thấy mức độ cạnh tranh giữa các NH khá gay gắt. Tuy nhiên, để hạ dần lãi suất đòi hỏi Nhà nước tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, đặc biệt là có giải pháp mạnh tay đối với những NH thường tăng lãi suất, gây rối thị trường.
 
Tích cực tìm vốn giá rẻ
 
Thực tế cho thấy  tháng 5 -2010, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức thành công 3 phiên phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động được 8.125 tỉ đồng, kỳ hạn từ 3 - 5 năm, lãi suất 10,9%/năm, đối tượng mua trái phiếu Chính phủ phần lớn là các NH thương mại. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục “bơm tiền”. Cụ thể tuần qua, NHNN đã cho các NH thương mại vay tổng cộng 33.360 tỉ đồng, nâng số tiền cho vay qua kênh này tăng lên 60.000 tỉ đồng so với mức ổn định của tháng trước là 50.000 tỉ đồng. Đây là những tín hiệu tích cực chuẩn bị cho việc hạ dần lãi suất, bởi trái phiếu là chứng từ có giá để NH thương mại thế chấp vay vốn từ NHNN với lãi suất 7%-8%/năm, kỳ hạn 7-28 ngày. Từ đó, các NH sẽ cân đối các nguồn vốn để hạ lãi suất đầu vào, kéo lãi suất đầu ra đi xuống.
 
Do khó huy động được nguồn vốn giá rẻ nên các NH nhỏ thường xé rào mặt bằng lãi suất. Nhiều NH lớn rất muốn hạ lãi suất đầu vào nhưng vẫn lo ngại tiền có thể chuyển dịch đến NH nhỏ. Hiện cả nước có đến 20 NH có tiềm lực tài chính yếu, hoạt động chủ yếu dựa vào huy động vốn từ dân cư. Khi thị trường khó khăn, NH nhỏ phải đẩy lãi suất huy động lên, làm rối loạn thị trường. Nhiều người ví von NH nhỏ như cá lòng tong quậy đục nước làm cá lớn không bơi được, quả không sai.

 

Chọn mặt gửi tiền

 
Trao đổi với báo giới, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu thừa nhận hiện tượng “cá lòng tong” là một bất cập, chưa thể giải quyết trong thời gian ngắn. Ông Giàu cho biết: NHNN sẽ tiến hành kiểm tra tận gốc NH nào nâng lãi suất tiết kiệm trên 12%/năm. Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính cho rằng các giải pháp hạ lãi suất của NHNN sẽ khó phát huy tác dụng nếu không có những biện pháp hạn chế tiền dịch chuyển từ NH này đến NH khác. Cụ thể, NHNN sớm xếp hạng tín nhiệm NH; công bố rộng rãi thông tin hoạt động của các NH như tiến độ tăng vốn điều lệ, tỉ lệ nợ xấu, số lần kinh doanh phạm luật... để người dân chọn mặt gửi tiền. Khi đó, các NH có “sức khỏe” yếu sẽ tự nguyện sáp nhập hoặc giải thể.    

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục