Không chỉ ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mãi có giá trị lớn nhằm đẩy mạnh hút vốn vào ngân hàng, một vài NHTM cũng âm thầm tiến hành điều chỉnh tăng lãi suất huy động vượt rào đồng thuận trước đây.

Biến dạng đầu vào

Những điều chỉnh dù là nhỏ nhất trên biểu lãi suất huy động VND so với biểu lãi suất được các NHTM đồng thuận trước đây đã không vượt qua được sự giám sát của NHNN. Cảnh báo về việc điều chỉnh tăng lãi suất huy động cao hơn so với mức đồng thuận của các thành viên Hiệp hội Ngân hàng VN vừa được NHNN đưa ra, trong đó chỉ đích danh Habubank, NHTM cổ phần Phát triển Mêkông (MDB) và Maritime Bank.

So với mức phổ biến 11,2%/năm đang được phần lớn các NHTM áp dụng hiện nay, mức lãi suất “phá rào” cao nhất mà một trong các NH trên đưa ra thực tế có nhỉnh hơn 0,05-0,1%/năm. Trong đó Habubank chỉ có hai kỳ hạn 2 và 3 tháng lĩnh lãi cuối kỳ lần lượt có lãi suất 11,25%/năm và 11,3%/năm. Còn tại MDB, nếu so với mức đồng thuận 11,2%/năm, có đến 5 kỳ hạn huy động từ 6 đến 12 tháng phá rào lãi suất với mức lãi suất áp dụng thấp nhất 11,22%/năm và cao nhất 11,25%/năm. Ngoài ba NH trên, KienLongBank hiện cũng đang áp dụng biểu lãi suất 11,3%/năm cho hai kỳ hạn 18 và 24 tháng lĩnh lãi cuối kỳ.

Chưa dừng lại ở đây, dù chưa có tính toán cụ thể về việc các hình thức khuyến mãi có khiến lãi suất huy động vượt rào đồng thuận hay không, song chắc chắn lãi suất huy động thực tế sẽ cao hơn biểu niêm yết khi cộng thêm các khuyến mãi, dù là có giá trị nhỏ nhất. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy hiện có đến gần 20 NHTM đang áp dụng các hình thức khuyến mãi với giá trị các giải thưởng cao nhất lên đến hàng tỉ đồng. Song đây vẫn chưa phải là diễn biến đáng lo ngại nhất.

Sau suốt một thời gian dài triển khai các đồng thuận về lãi suất, biểu lãi suất niêm yết mà phần lớn các NHTM đang áp dụng phổ biến hiện nay là một mức lãi suất cho hàng chục kỳ hạn. Ở một vài NHTM có mức chênh giữa các kỳ hạn, khoảng cách khác biệt cũng là không đáng kể. Diễn biến lãi suất huy động VND trên thị trường đang vấp phải những vướng mắc đáng kể để có thể quay trở lại đường cong thông thường.

Nóng bỏng liên ngân hàng

Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng theo thống kê của NHNN, tổng doanh số giao dịch trên thị trường này tuần qua chứng kiến mức tăng vọt đối với cả VND và USD, lần lượt đạt mức tăng 9.320 tỉ VND và 216 triệu USD so với tuần trước. Kết thúc tuần qua, doanh số trên thị trường liên NH đạt xấp xỉ 105.118 tỉ VND và 1.749 triệu USD, bình quân đạt khoảng 21.024 tỉ VND/ngày và 350 triệu USD/ngày. Các giao dịch VND chủ yếu vẫn phát sinh đối với các kỳ hạn ngắn (qua đêm và 1 tuần và 2 tuần), trong đó doanh số giao dịch qua đêm VND đạt 40.696 tỉ VND, chiếm tỉ trọng 39% so với tổng doanh số giao dịch cả tuần; USD đạt 942 triệu USD, chiếm 54% tổng doanh số cả tuần.

Đạt doanh số lớn, lãi suất giao dịch bình quân VND lại giảm ở tất cả các kỳ hạn. Trong đó kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống giảm nhẹ 0,15% đến 0,24%, các kỳ hạn 3 tháng trở lên và không kỳ hạn lãi suất giảm tương đối với mức giảm từ 0,48% đến 0,88%. Đối với các giao dịch bằng USD, nhìn chung các kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống lãi suất bình quân đều có xu hướng giảm, giảm mạnh nhất là các kỳ hạn 3 tháng và 6 tháng (lần lượt giảm từ 2,13% xuống còn 1,23% và từ 2,51% xuống còn 1,68%). Trong khi đó lãi suất các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần cũng có mức giảm nhẹ.

                                                                            Theo Báo Laodong

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục