Tốc độ tăng GDP trên mỗi đầu người của Việt Nam so với các nước đang phát triển tại châu Á trong giai đoạn 1980 - 2009

Tốc độ tăng GDP trên mỗi đầu người của Việt Nam so với các nước đang phát triển tại châu Á trong giai đoạn 1980 - 2009

Với 10 trong số 12 chỉ tiêu thành phần được cải thiện, Việt Nam trở thành một trong quốc gia có sự thăng tiến mạnh mẽ nhất trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố

 

Mặc dù vẫn phải xếp sau Singapore, Malaysia, Brunei, Thái Lan và Indonesia tại khu vực Đông Nam Á nhưng việc thăng tới 16 bậc và đứng ở vị trí thứ 59 trên bảng xếp hạng 2010-2011 là một kết quả không tồi đối với Việt Nam. Xếp hạng này vừa được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố cùng Báo cáo về năng lực cạnh tranh toàn cầu ngày 9/9.

Ưu điểm lớn nhất của kinh tế Việt Nam trong vòng một năm qua, theo đánh giá của các chuyên gia WEF là ảnh hưởng tích cực của chính sách tới thị trường lao động cũng như duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định trong điều kiện kinh tế thế giới khó khăn. Sức tăng trưởng của thị trường cũng như kim ngạch xuất khẩu cũng được Báo cáo đánh giá cao.

Các chuyên gia cũng chỉ ra nguy cơ đe dọa năng lực cạnh tranh của kinh tế Việt Nam là nhập siêu và lạm phát ở mức cao, gánh nặng thuế quan cũng như các rào cản thương mại vô hình khác.

Tuy nhiên, WEF vẫn giữ cáo nhìn tương đối sáng sủa về tình hình kinh tế Việt Nam, tương tự như Báo cáo về Môi trường kinh doanh được chính tổ chức này công bố hồi đầu tháng 6. Quan điểm này cũng tỏ ra lạc quan hơn nhiều so với Xếp hạng môi trường kinh doanh được tạp chí Forbes công bố cũng trong ngày 9/9, nơi mà Việt Nam tụt 5 bậc và xếp thứ 11 từ dưới lên trong số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát.

Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2010 - 2011 được Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) thực hiện tại 133 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kết quả xếp hạng được xây dựng trên cơ sở 12 chỉ số thành phần, được chia thành 3 nhóm là các yêu cầu cơ bản, hiệu quả cải cách và sự phát triển của thị trường.

Tại bảng xếp hạng năm nay, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Singapore lần lượt là 3 quốc gia có môi trường kinh tế cạnh tranh nhất thế giới. Mỹ tụt từ vị trí thứ 2 của năm ngoái xuống thứ 4, tiếp đó là Đức. 5 vị trí còn lại trong tốp 10 lần lượt thuộc về Nhật, Phần Lan, Hà Lan, Đan Mạch và Canada.

 

                                                                        Theo VnExpress

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục