Chế biến cá basa xuất khẩu tại Công ty thủy sản Bình An, tỉnh Cần Thơ.

Chế biến cá basa xuất khẩu tại Công ty thủy sản Bình An, tỉnh Cần Thơ.

Theo Quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, từ ngày 31/12, tất cả các sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa để xuất khẩu đều phải sử dụng tên thương mại in trên bao bì là cá basa (Pangsius hypoththalmus).

Trong quyết định trên, Bộ cũng yêu cầu các Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng thực hiện kiểm tra, chứng nhận chất lượng các lô hàng cá tra xuất khẩu có sử dụng tên thương mại “basa” theo quy định của thị trường nhập khẩu; hoặc theo Danh mục tên thương mại, tên khoa học các loài thủy sản do Trung tâm thủy sản thế giới, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp quốc (FAO), Ủy ban châu Âu (EC) và nhiều tổ chức quốc tế phối hợp xây dựng.

Hiện có trên 150 quốc gia, vùng lãnh thổ nhập khẩu các sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa nên theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chăn nuôi, các doanh nghiệp cần phải chủ động làm việc với các nhà nhập khẩu để được cung cấp tên khoa học, tên thương mại của mỗi nước nếu muốn được cấp giấy phép xuất khẩu các mặt hàng này.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), việc yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải in tên thương mại là basa trên bao bì, về lâu dài chính là cách “làm thương hiệu” cho ngành thủy sản Việt Nam.

Vasep cho biết thêm theo Đạo luật Farm Bill năm 2008 của Mỹ, nhiều nhà sản xuất cá nheo tại Mỹ đang tìm cách vận động Bộ Nông nghiệp Mỹ xem cá tra, cá basa của Việt Nam là catfish nên việc quy định tên thương mại là basa cho các sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa là cần thiết.

Ở Việt Nam, cá tra là mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực. Để nghề nuôi cá tra, basa phát triển bền vững, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lương Lê Phương, trước mắt các địa phương cần rà soát hóa quy hoạch phát triển nuôi cá tra ở cấp tỉnh, huyện, xã; trên cơ sở đó lập các dự án ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ nuôi cá tra để đầu tư trong năm 2011.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sớm ban hành quy định về điều kiện nuôi cá tra và một số tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan, hướng dẫn đánh số vùng nuôi.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cá tra, basa của Việt Nam đã đạt 1,34 tỷ USD trong năm 2009 và năm nay con số này dự kiến sẽ đạt khoảng 1,3 tỷ USD./.

                                                                                    Theo TTXVN

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục