(HBĐT) - Theo giới thiệu của các ĐV-TN xã Hợp Thanh (Lương Sơn), chúng tôi đến thăm gia đình anh Bạch Công Tiến ở xóm Gạo, anh kể: Sau khi đi bộ đội về, anh cũng đi làm ở một số nơi, lương tháng cũng được vài triệu đồng nhưng qua vài năm tích luỹ chẳng được bao nhiêu. Cuối cùng anh lại quay về quê hương với ý định sẽ tìm một nghề để làm ăn, phát triển kinh tế.

 

Sau khi đi thăm quan một số mô hình nuôi hươu    tỉnh Sơn La và  huyện Kỳ Sơn, năm 2001, gia đình anh đã mạnh dạn vay 10 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư mua 1 cặp hươu giống tại trại hươu ở tỉnh Sơn La về nuôi. Sau một năm hươu bắt đầu sinh sản, lúc đó, giá mỗi cặp hươu trưởng thành đã tăng lên 18 triệu đồng/cặp , mỗi năm sinh sản 2 lứa, mỗi lứa 2 con, chỉ cần bán giống với giá hiện tại 8 triệu đồng/cặp, 2 cặp hươu giống cũng cho thu lợi khoảng 16 triệu đồng/năm. Chưa tính đến việc khi cắt được nhung ở đôi cặp hươu giống ban đầu, theo giá thị trường, mỗi cặp bán được 13 triệu đồng. Như vậy, thu nhập cả bán giống đến cắt nhung hươu khi đã trưởng thành sẽ là 29 triệu đồng/năm.  Không dừng lại ở đó, năm 2008, anh Tiến còn mua thêm một đôi lợn rừng về nuôi với mục đích tận dụng diện tích đất vườn rộng 7.000 m2 vừa cải tạo trồng trọt hoa màu, cây cỏ làm thức ăn cho hươu, phục vụ cho chăn nuôi lợn rừng. Chỉ gần một năm  sau, đôi  lợn rừng giống ban đầu đã sinh sản được 9 con. Anh để lại nuôi toàn bộ số lợn đó, đến nay, trong chuồng nhà anh đã có 4 mẹ lợn và hơn chục lợn con. Cơ sở của anh trở thành điểm cung cấp lợn thịt thường xuyên cho các nhà hàng trong huyện. 

 

Tận dụng được nguồn vốn, chịu khó học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm trong làm ăn đã giúp anh Tiến phát triển kinh tế, xoá đói - giảm nghèo bền vững.

 

                                                                                           Đồ Hà

                                                        

 

Các tin khác


Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục