Nhờ làm tốt công tác thu hút đầu tư, các DN trong toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động.

Trong ảnh: Công ty CP TNHH Seyoung INC đầu tư tại KCN Lương Sơn.

Nhờ làm tốt công tác thu hút đầu tư, các DN trong toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Trong ảnh: Công ty CP TNHH Seyoung INC đầu tư tại KCN Lương Sơn.

(HBĐT) - Gắn liền với 65 năm phát triển của ngành Kế hoạch và Đầu tư (KH & ĐT) cả nước, quá trình xây dựng và trưởng thành của ngành KH & ĐT Hòa Bình đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển toàn diện KT-XH địa phương. Sau 65 năm vượt qua thách thức, ngành đã khẳng định vị thế xứng đáng, tự tin nắm bắt thời cơ , góp phần đưa nền kinh tế tỉnh vững vàng tiến bước trên con đường hội nhập.

 

Cách đây 65 năm, ngày 31/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đã ra Sắc lệnh số 78-SL thành lập ủy ban Nghiên cứu kế hoạch kiến thiết, đánh dấu sự ra đời của ngành KH&ĐT. Từ đó đến nay, ngành đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chiến lược do Đảng đề ra trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc. Kế hoạch phát triển KT-XH qua từng thời kỳ do ngành KH&ĐT xây dựng đã trở thành công cụ đắc lực giúp Nhà nước quản lý, điều hành và phát triển KT-XH, đáp ứng tốt yêu cầu CNH-HĐH đất nước.  

 

Tại tỉnh ta, công tác KH&ĐT đã sớm thể hiện vai trò khi tham gia củng cố chính quyền cách mạng non trẻ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 và tiếp sức cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945). Tháng 8/1951, Ban Kinh tế tỉnh được thành lập, có vai trò tham mưu cho Tỉnh uỷ, chính quyền nhân dân chỉ đạo xây dựng nền kinh tế. Đến năm 1955, ủy ban Kế hoạch tỉnh được thành lập, bộ máy làm công tác kế hoạch từ tỉnh đến cấp huyện, các ngành, đơn vị kinh tế cơ sở được hình thành, từng bước xây dựng và phát triển đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương. Tháng 10/1996, Sở KH&ĐT được thành lập trên cơ sở hợp nhất ủy ban Kế hoạch Nhà nước và Ban Kinh tế đối ngoại tỉnh. Từ đó đến nay, các thế hệ cán bộ ngành KH&ĐT luôn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong công tác tham mưu tổng hợp về xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch KT-XH, đầu tư phát triển; đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp khơi dậy và phát huy các tiềm năng, nguồn lực, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của tỉnh trong sự phát triển chung của đất nước.

 

Đặc thù và cũng là thử thách lớn nhất của ngành KH&ĐT là luôn phải đi trước thời gian, vượt lên những bộn bề của thực tại để sớm nhận định, đánh giá, dự báo, hoạch định các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH. Trong 65 năm qua, KT-XH tỉnh ta vượt qua nhiều khó khăn để phát triển khá toàn diện. Mỗi thời kỳ, mỗi thành tựu đều có những đóng góp tích cực của ngành KH&ĐT.

65 năm xây dựng và trưởng thành là 65 năm vượt qua thách thức, ngành KH&ĐT đã đảm nhiệm xuất sắc vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp về KT-XH, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện tốt chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, đóng góp của ngành KH&ĐT đối với sự phát triển của KT-XH tỉnh nhà được thể hiện đậm nét từ năm 1991 (thời điểm tái lập tỉnh  tháng 10/1991) đến nay. Trong giai đoạn này, với tính chủ động cao, ngành đã tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm xoá bỏ dần cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, từng bước xây dựng nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN. Nội dung đổi mới được thể hiện xuyên suốt từ tư duy phát triển đến thực tiễn hoạt động. Điển hình là chuyển từ kế hoạch hiện vật mang tính chất hành chính mệnh lệnh, bao cấp sang kế hoạch định hướng gắn với cơ chế thị trường. Bám sát nội dung đổi mới, ngành đã tập trung xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh, quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH các huyện, thị xã (nay là thành phố); xây dựng các kế hoạch hàng năm và trung hạn; xây dựng cơ chế chính sách gắn chặt kế hoạch KT-XH với giải pháp về đầu tư xây dựng; chủ động tham mưu huy động các nguồn lực và đề xuất cơ chế chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch

 

Cùng với quyết tâm của ngành KH&ĐT, KT-XH tỉnh từ năm 1991 đến nay đã có những chuyển biến đáng ghi nhận: tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh đạt bình quân 7,1%/năm trong giai đoạn 1991  1995; 7,4%/năm trong giai đoạn 1996  2000; 8%/năm trong giai đoạn 2001  2005 và đạt bình quân 12%/năm trong giai đoạn 2006  2010. Riêng năm 2010, vượt qua thách thức một cách bản lĩnh, tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh đã đạt mức 11,8%, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 13,2 triệu đồng, các mặt văn hóa, giáo dục, đời sống xã hội, TTAN tiếp tục có những cải thiện rõ nét.

 

Sở KH&ĐT là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về KH&ĐT. Những năm gần đây, Sở đã phát huy tốt vai trò, trở thành một trong những đơn vị đầu mối, tiên phong, chủ lực trong thực hiện đường lối hội nhập kinh tế, CNH-HĐH của tỉnh. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Sở KH&ĐT đã đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 309 dự án, trong đó 19 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 123,6 triệu USD và 290 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 29.000 tỷ đồng. Số lượng lao động được giải quyết việc làm trong các dự án khoảng 10.000 người. Toàn tỉnh hiện có 1.647 doanh nghiệp với vốn đăng ký 10.290 tỷ đồng. Trong năm 2010 có 324 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký 2.181 triệu đồng. Với nội lực hiện có, ngành công nghiệp  dịch vụ đang được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cần thiết cho nền kinh tế tỉnh vững vàng vươn lên hội nhập và phát triển.

 

Chặng đường 65 năm qua đã khẳng định sự lớn mạnh và trưởng thành của ngành KH&ĐT. Kế thừa thành quả to lớn đã đạt được, trong những giai đoạn tiếp theo, ngành cần tiếp tục đổi mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, hoàn thành nhiệm vụ ngày càng khó khăn. Quá trình hội nhập kinh tế mở ra nhiều vận hội đồng thời đặt ra nhiều thách thức, ngành KH&ĐT sẽ vượt qua chính mình, củng cố sức mạnh bằng cách nâng cao hiệu quả công tác kế hoạch hoá, nâng cao chất lượng công tác xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển KT-XH, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành. Đặc biệt, cán bộ, công chức ngành KH&ĐT cần nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nêu cao vai trò trách nhiệm trên từng cương vị công tác để làm tốt hơn công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền thực hiện mục tiêu chung. Với quyết tâm không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác, ngành KH&ĐT có đủ tự tin, sức mạnh để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, góp phần đưa KT-XH tỉnh vững vàng tiến bước trên con đường hội nhập và phát triển./.

                                                           

           

                                               

                                                               Bùi Hải Quang

                                                 (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư)

 

 

Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục