Tỉnh ta đã tổ chức khởi công cải tạo, nâng cấp QL 12 B với tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.
(HBĐT) - Có thể cảm nhận sâu sắc diện mạo hạ tầng giao thông - vận tải của tỉnh đã đổi thay vượt bậc. Giao thông đã xóa nhòa nỗi nhọc nhằn quan san, cách trở, phục vụ tích cực công tác xóa đói - giảm nghèo. Giao thông đang trang hoàng phố sá, làm nên diện mạo đô thị, mang lại những lợi thế cạnh tranh cho tỉnh miền núi vốn nhiều khó khăn.
Giám đốc Sở GT-VT Ngô Ngọc Đức có lần tâm sự: Do đặc thù của tỉnh, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, các tuyến quốc lộ đều có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, quy mô mặt cắt nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Hệ thống đường tỉnh còn ở cấp thấp, quy mô nhỏ, chất lượng mặt đường kém. Các tuyến đường huyện và xã chủ yếu xây dựng đạt tiêu chuẩn đường loại A- GTNT, hệ thống công trình trên tuyến như cầu, ngầm tràn còn thiếu, nhiều tuyến chỉ đi được vào mùa khô. Đầu tư 1 km đường giao thông ở miền núi cao hơn nhiều so với các khu vực khác. Xác định tầm quan trọng của phát triển giao thông phải đi trước một bước, nhiều năm qua, tỉnh đã khai thác nhiều nguồn lực để đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế và dân sinh. Điểm lại quá trình phát triển giao thông của tỉnh có thể thấy những dấn ấn đáng nhớ: trước những năm 2000, giao thông của tỉnh gập ghềnh trắc trở, từ trung tâm tỉnh đi các huyện khá vất vả, chưa nói đến các xã vùng khó khăn. Nhưng đây cũng là thời gian mà tỉnh xây dựng, duy trì được phong trào phát triển giao thông nông thôn mạnh mẽ tại hầu hết các địa phương. Bảo Hiệu, Ngọc Lương, Đa Phúc (Yên Thủy); Kim Bôi, Thanh Lương, Thanh Nông (Kim Bôi); Nà Phòn, Nà Mèo (Mai Châu)... đã trở thành điểm sáng huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn. Tiếp đến năm 2007, tỉnh ta đã thực hiện mục tiêu 100% xã có đường ô tô đến trung tâm. Một số nguồn vốn đáng kể như ODA, WB, XDCB tập trung... đã được triển khai và đưa vào khai thác hiệu quả. Theo đó, các tuyến đường tỉnh được đầu tư khá cơ bản. Đường đã vươn tới vùng cao Quyết Chiến, Ngổ Luông (Tân Lạc); Tự Do, Ngọc Lâu, Ngọc Sơn (Lạc Sơn); Vạn Mai, Xăm Khoè, Ba Khan, Noong Luông (Mai Châu); Ngòi Hoa - Bình Thanh - Thung Nai (Cao Phong), đường Liên Hòa - Hưng Thi (Lạc Thủy)... Cùng với đó, đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2004-2010 thực sự là điểm nhấn về phát triển giao thông nông thôn của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã đi được 2/3 quãng đường thực hiện đề án này và khi kết thúc, toàn tỉnh sẽ có khoảng 1.000 km đường bê tông xi măng, cải thiện điều kiện dân sinh ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh. Năm 2008 cũng ghi dấn ấn đặc biệt quan trọng trong giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện thông tuyến và đưa vào khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh, tạo ra hướng mở xóa đói - giảm nghèo cho các xã đặc biệt khó khăn và mang lại lợi thế cạnh tranh cho tỉnh.
Tiếp đến năm 2010 là năm đặc biệt quan trọng đối với hệ thống giao thông - vận tải của tỉnh. Tỉnh đã tổ chức khởi công 3 tuyến giao thông quan trọng là đường 12B, QL 21, QL 12B với tổng số vốn cả 1.000 tỷ đồng. Cách đây vài tháng, tỉnh cũng khởi công tuyến đường Hòa Lạc - TPHB theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Khi hoàn thành sẽ mang sức bật mới cho phát triển KT-XH của tỉnh.
Hương Lê
(HBĐT) - Phiên chợ vùng cao tỉnh Hoà Bình năm 2023 với chủ đề "Chợ phiên - Nét đẹp vùng cao".