Không được cho vay để kinh doanh vàng miếng, các ngân hàng đã thu hẹp huy động vàng với việc bỏ kỳ hạn dài.

 

Kể từ giữa tháng 1, Ngân hàng cổ phần Á châu (ACB) ban hành biểu lãi suất huy động mới. Điểm khác biệt lớn nhất so với trước đó là các kỳ hạn huy động từ 12 tháng trở lên không còn mà chỉ có 1, 2, 3, 6 và 9 tháng. Lãi suất cao nhất là 1,1% một năm kỳ hạn 3 tháng đối với chứng chỉ huy động vàng ACB; thấp nhất là 0,65% cho kỳ hạn 9 tháng đối với vàng SJC.

Các ngân hàng hiện chỉ được phép cho vay vàng để kinh doanh trang sức. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Các ngân hàng hiện chỉ được phép cho vay vàng để kinh doanh trang sức. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trước đó, Ngân hàng cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng rút việc huy động vàng ở kỳ hạn dài từ 6/1/2011. Hiện Eximbank có các kỳ hạn 1, 2, 3, 6 tháng và 364 ngày, với lãi suất cao nhất là 1% một năm, thấp nhất chỉ 0,2%. Trước đó, ngân hàng này có các kỳ hạn kéo dài trên 12 tháng, 18 tháng cho đến 60 tháng…

Riêng tại Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), biểu lãi suất huy động áp dụng cho vàng từ ngày 6/1/2011 là rất thấp và đồng loạt ở mức 0,01% một năm cho tất cả các kỳ hạn. Bên cạnh đó, kỳ hạn dài nhất là 12 tháng.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Trọng Quốc Khanh - Giám đốc Trung tâm Vàng ACB cho biết, theo quy định mới, các ngân hàng chỉ được cho vay vàng kinh doanh trang sức mà không được cho vay để đầu tư vàng miếng. Đây là nguyên nhân khiến cho nhu cầu huy động vàng của nhà băng giảm mạnh vì khoảng 80% nhu cầu vay là để đầu tư. Hệ quả tiếp theo là các tổ chức tín dụng phải tìm biện pháp để giảm huy động vàng.

 

                                                                               Theo VnExpress

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục