Nông dân xã Phú Lão xuống đồng cấy từ mồng 4 Tết

Nông dân xã Phú Lão xuống đồng cấy từ mồng 4 Tết

(HBĐT) - Khi đâu đó vẫn còn vang vọng tiếng trống hội, ngay trong những ngày đầu xuân Tân Mão, nông dân huyện Lạc Thuỷ đã nô nức xuống đồng để sản xuất vụ chiêm - xuân. Người thu hoạch nốt cây vụ đông, người cấy cho kịp thời vụ, đã tạo nên bức tranh lao động nhộn nhịp ngày xuân.

 

Sau đợt rét đậm, rét hại kéo dài, thời tiết như chiều lòng người, sau ngày 30 tháng chạp đến nay, tiết trời đã ấm dần lên. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay từ chiều  mồng 2 Tết, anh Bùi Mạnh Tưởng, thôn Vai, xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ) đã ra đồng làm đất để kịp cấy lúa. Anh cho biết: Gia đình đã cấy xong 3 sào lúa trà xuân sớm. Hiện nay, mạ dùng cho cấy trà xuân muộn đang phát triển tốt, thời tiết ấm, gần 4 sào trà xuân muộn cố gắng cấy cho xong trước rằm tháng giêng.

 

Đi qua các trục đường chính của huyện Lạc Thuỷ từ xã Thanh Nông, Phú Thành, Cố Nghĩa, Phú Lão cho tới Khoan Dụ, Yên Bồng, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của nhân dân. Ông Lưu Danh Quyết, thôn An Bình, xã Phú Lão cho biết: Mấy hôm vừa rồi, các cơ quan thuỷ nông xả nước tưới nên mồng 4 Tết tôi tranh thủ cấy nốt 3 sào.

 

Trưởng Phòng NN & PTNT huyện Lạc Thuỷ Hoàng Thị Thu Hằng khẳng định: Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nhưng với tinh thần chủ động chống rét cho mạ nên những thiệt hại đã được khắc phục. Toàn huyện đã gieo 62 tấn mạ, trong đó, số mạ bị chết hơn 18,9 tấn, tuy nhiên đã kịp thời gieo bổ sung. Là vụ sản xuất chính trong năm nên vụ chiêm - xuân luôn được Lạc Thuỷ quan tâm. Để chủ động cho nông dân kịp thời sản xuất, ngay từ tháng 12 năm trước, Chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ nông nghiệp huyện và các cửa hàng kinh doanh bán lẻ đã cung ứng đủ phân bón, đặc biệt là các giống lúa lai để nông dân kịp thời sản xuất. Hàng năm, tổng diện tích gieo trồng của huyện Lạc Thuỷ là 4700 ha. Toàn  huyện đã làm được 1350 ha đất cấy lúa, đến hết ngày 15/2, huyện đã gieo trồng được 30% kế hoạch cấy lúa và trồng hoa màu các loại, trong đó có 675 ha lúa, đạt 51% kế hoạch, bằng 52,8% so với cùng kỳ năm 2010. Năng suất lúa vụ chiêm - xuân năm 2010 của Lạc Thủy đạt 53,1 tạ/ha, vụ chiêm - xuân năm nay, huyện phấn đấu đạt 53,6 tạ/ha. Hiện nay, bà con đã cơ bản thu hoạch xong hơn 400/ha cây lạc đông, hơn 200 ha ngô với sản lượng 825 tấn, 202 ha khoai lang, sản lượng 1.313 tấn cũng đã được thu hoạch để kịp thời giải phóng đất. Ngoài cây lúa, huyện Lạc Thuỷ còn  đề ra các chỉ tiêu gieo trồng 1.170 ha ngô, 434 ha lạc, 95 ha đậu tương...UBND huyện đã có chính sách trợ giá giống lúa, ngô lai giúp đỡ nông dân sản xuất (trợ giá 7.000 đồng/kg lúa, ngô lai, tổng kinh phí duyệt  hơn 400 triệu đồng).

 

Mùa xuân mới đang về trên khắp các cánh đồng của huyện Lạc Thủy. Tiết trời mùa đông giá lạnh đã tan dần. Nhiều chân ruộng đã có màu xanh của lúa. Người nông dân quanh năm gắn với đồng ruộng giờ đã ấm lòng hơn khi thời tiết ủng hộ. Ngay những ngày đầu năm mới, bà con đã hối hả ra đồng cho kịp thời vụ. Không khí Tết đang được người dân chuyển dần từ trong nhà ra ngoài đồng, ai nấy đều cầu mong cho một năm mới mùa màng bội thu

 

 

                                                                                Thanh Tuyền

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục