Giá cả hàng hoá tăng ảnh hưởng đến đời sống người dân (ảnh chụp tại chợ Nghĩa Phương).

Giá cả hàng hoá tăng ảnh hưởng đến đời sống người dân (ảnh chụp tại chợ Nghĩa Phương).

(HBĐT- Sau Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 ít ngày, thị trường hàng tiêu dùng tỉnh vừa có sự điều chỉnh giá cả tương đối dễ thở, người dân lại tiếp nhận diễn biến mới của đợt tăng giá điện, giá xăng dầu. Hệ quả của “hậu” tăng giá điện, xăng dầu là việc tăng giá của hàng loạt các mặt hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến giá tiêu dùng và đời sống nhân dân.

 

Gần như đồng thời với việc tăng giá điện, xăng dầu, giá bán của nhiều loại hàng hoá trên thị trường hiện nay đã đồng loạt tăng, trong đó đáng quan tâm hơn cả là việc tăng giá của các mặt hàng thiết yếu. Qua khảo sát một số hàng hoá thiết yếu tại thị trường thành phố Hoà Bình, gạo tẻ ngon giá 18.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với vài ngày trước, dầu ăn Neptune loại 1 lít giá 41.000 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít, rau cải ngọt 12.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng, giá tôm, cá và một số loại hải sản đông lạnh cũng tăng bình quân 5%. Chị Bạch Thị Nguyệt, tổ 4, phường Phương Lâm chia sẻ: Mặc dù đã lường trước việc hàng hoá sẽ tăng giá sau thời điểm giá điện, xăng tăng nhưng thật khó mà giải được bài toán chi tiêu thực tế đang trở thành gánh nặng. Cách tốt nhất là phải điều chỉnh, tiết kiệm sao cho hợp lý đối phó với biến động tăng giá.

 

Các mặt hàng buộc phải tăng giá trong lúc này là tất yếu do chịu tác động gián tiếp của giá điện, giá xăng dầu. Nhà sản xuất, nhà kinh doanh phải chịu thêm chi phí phát sinh giá điện, giá xăng dẫn đến giá thành sản phẩm phải điều chỉnh tăng lên. Để hạn chế phần nào ảnh hưởng của việc tăng giá điện, các doanh nghiệp chỉ còn cách bố trí hợp lý lại lịch sản xuất bằng cách hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm. Với hộ sản xuất kinh doanh do vừa phải “cõng” chi phí tiêu thụ điện năng lại thêm giá nguyên liệu vận chuyển hàng hoá tăng nên buộc phải tăng giá bán sản phẩm.

 

Bên cạnh tác động tăng giá nhiều loại hàng hoá trên thị trường, giá điện, xăng dầu tăng còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của đại bộ phận nhân dân. Việc tăng giá xăng từ 16.400 đồng lên 19.300 đồng/lít khiến nhiều người phải tính toán, đắn đo, lại thêm nỗi lo giá điện sinh hoạt. Để giảm bớt chi tiêu, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trường, tổ 10, phường Thái Bình thay vì mỗi người đi một xe như trước đây đã chọn cách đi chung phương tiện. Theo anh, cơ quan của anh và chị ở cũng chỉ cách nhau chừng 1 cây số, đi chung tuy có đôi lúc thiếu chủ động nhưng quan trọng là tiết kiệm được xăng xe. Trong lúc mọi chi phí từ thuốc thang, đồ ăn, thức uống đều tăng, việc sử dụng điện sinh hoạt sau Tết của gia đình anh cũng có sự tiết giảm.

 

Nhằm kiềm chế phần nào tốc độ tăng giá, tránh xảy ra “sốt” giá, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh chủ động nắm bắt diễn biến giá cả thị trường để kịp thời phản ứng. Ông Trần Đức Trường – Phó chi cục QLTT tỉnh cho biết: Trước diễn biến tăng giá điện, giá xăng dầu, Chi cục đã chỉ đạo đội QLTT các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp lệnh về giá của các doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp được hưởng Chương trình hỗ trợ lãi suất vốn vay bình ổn giá của tỉnh đến hết ngày 30/3. Kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán theo giá niêm yết của các mặt hàng thiết yếu trên thị trường. Tiếp tục triển khai công tác chống buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý các hành vi tăng giá bất hợp lý, trà trộn hàng kém chất lượng tại các hội chợ thương mại, chương trình đưa hàngViệt về nông thôn.

 

                                                                 

                                                                                          Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục