Chiều 25/3, tại Hà Nội, Uỷ ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế (NCIEC) đã chính thức công bố Báo cáo năng lực hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) cấp địa phương năm 2010.

 

Đây là kết quả dự án nghiên cứu của Uỷ ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế do Cơ quan phát triển quốc tế Australia (AusAID) và Bộ Phát triển Quốc tế Anh (DFID) tài trợ thông qua Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật hậu gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Nhóm nghiên cứu cho biết, mục tiêu của báo cáo hướng tới là cố gắng đưa ra một công cụ nhằm xác định được mức độ HNKTQT của mỗi địa phương trong tổng thể nền kinh tế đang hội nhập ngày một sâu rộng hiện nay của nước ta, cụ thể hơn đó là những tác động của hội nhập đến việc tăng trưởng phúc lợi cho người dân, xoá đói giảm nghèo và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, báo cáo cũng đánh giá sự phù hợp giữa tầm nhìn chiến lược của địa phương đối với năng lực hội nhập hiện tại để chỉ ra các điều chỉnh cần thiết cho việc thu hút nguồn lực cho hội nhập và phát triển bền vững.

Báo cáo cho thấy các chuyên gia đã tập trung phân tích các chỉ số thương hiệu thành phố, chỉ số hội nhập kinh tế tổng hợp của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ số hội nhập nền kinh tế Bắc Mỹ, chỉ số Hội nhập Wantanabe Kanji, chỉ số phát triển kinh tế bền vững... Trên cơ sở nghiên cứu các mô hình liên quan, các chuyên gia xây dựng một mô hình chỉ số riêng phục vụ cho công tác đánh giá năng lực hội nhập kinh tế của các địa phương.

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại nhận xét, tuy báo cáo còn

Theo báo cáo, nhóm các địa phương có năng lực hội nhập KTQT tốt bao gồm: Quảng Ninh, Nghệ An, Khánh Hoà, Bình Dương, Thanh Hoá, Đồng Nai, An Giang, Hải Phòng, Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh.
Các địa phương có năng lực hội nhập KTQT khá bao gồm: Bình Định, Long An, Nam Định, Phú Thọ, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Phú Yên, Hải Dương, Bình Thuận, Ninh Bình, Lào Cai, Kiên Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Lạng Sơn, Bắc Ninh.

nhiều thiếu sót và hạn chế về xác định cách tính và quy trình tính các chỉ tiêu, song có thể nói đây là một nghiên cứu công phu, đòi hỏi nhiều công sức tìm tòi, nghiên cứu. Báo cáo cho thấy sự nỗ lực của nhóm các chuyên gia thực hiện. Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công thương thì cho rằng, đây là một báo cáo được nghiên cứu khá nghiêm túc. Báo cáo đã đưa ra được đánh giá mức độ hội nhập của các địa phương thông qua việc đo lường dựa trên cách tiếp cận về dịch chuyển nguồn nhân lực giữa các địa điểm về mặt số lượng, chất lượng, cường độ để thấy được mức độ mạnh hay yếu của việc hội nhập kinh tế. Tuy nhiên, theo ông thay vì đưa ra 8 tiêu chí gọi là 8 trụ cột riêng, nên có một tiêu chí chung để thuận lợi hơn cho việc so sánh giữa các địa phương.

Từ những ý kiến trên cho thấy, cho dù báo cáo vẫn còn có những hạn chế, song đây có thể là nguồn tham khảo tốt cho các địa phương trong việc đưa ra các lựa chọn chính sách hội nhập và phát triển cho mình trên cơ sở năng lực hiện có. Hơn thế, kết quả nghiên cứu này giúp NCIEC có những đánh giá khách quan về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế của các địa phương để tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách hội nhập kinh tế và hỗ trợ các địa phương triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế.

 

                                                                         Theo Báo ĐCSVN


 

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục