Dự án 661 đã góp phần mang lại hiệu quả kinh  tế cho nhiều hộ dân các xã vùng cao huyện Đà Bắc.

Dự án 661 đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ dân các xã vùng cao huyện Đà Bắc.

(HBĐT)- Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng (gọi tắt là Dự án 661) được triển khai tại huyện Đà Bắc từ năm 1999 ở 9 xã, thị trấn với tổng diện tích tự nhiên trong vùng dự án hơn 35.000 ha, trong đó, diện tích đất lâm nghiệp hơn 31.000 ha. Sau 12 năm thực hiện với tổng cộng hơn 1.500 lượt hộ dân tham gia, dự án hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc huyện vùng cao Đà Bắc, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong trồng, bảo vệ rừng.

           

Ông Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo dự án 661 cho biết: Theo kế hoạch, Dự án được triển khai tại các xã Giáp Đắt, Tân Pheo, Tân Minh, Trung Thành, Đoàn kết, Cao Sơn, Tu Lý, Hào Lý và thị trấn Đà Bắc, đây  hầu hết đều là những xã vùng cao, kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện. Tuy nhiên, tại các xã, diện tích đất lâm nghiệp có diện tích lớn, lực lượng lao động dồi dào nên phù hợp để triển khai dự án. Chính vì vậy, sau 12 năm triển khai, dự án đã thực sự cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số ở đây

           

Vài năm về trước, nhắc đến Giáp Đắt hầu như ai cũng nhớ đến cái đói quay quắt những tháng giáp hạt ở xã này, tỷ lệ hộ nghèo trong xã chiếm hơn 50%. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu đất canh tác lại không có vốn để đầu tư. “ Nhưng đó đã là chuyện của quá khứ, giờ đây, nhiều hộ đã thoát khỏi đói nghèo, có hộ còn vươn lên khá giàu”- Chủ tịch UBND xã Xa Hồng Lăm chia sẻ. Với tổng diện tích rừng trồng hơn 3.300 ha, trong đó có 600 ha dự án và 1.200 ha rừng do nhân dân tự đầu tư trồng, kinh tế rừng đang mang lại đời sống ấm no cho nhiều hộ dân nơi đây. Tiêu biểu như hộ gia đình các anh Lường Văn Kim (xóm Bao), Lường Văn Tình ở xóm Đắt II. Không dừng lại ở đó, dự án cũng đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong xã. Ông Lường văn Hoà, trưởng xóm Bao cho biết: Với việc nhận đất trồng rừng, vào những tháng giáp hạt, bà con trong xóm không còn phải lo cái đói vì vẫn có măng luồng và nhiều đặc sản rừng khác cho thu nhập. Sau 10 năm triển khai, Giáp Đắt từ một xã đói nghèo nay đã có thu nhập bình quân 6 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.

 

Cũng nằm trong vùng dự án từ những ngày đầu, toàn xã Tu Lý chỉ có 6 ha rừng nhưng đến nay, xã có có hơn 300 ha rừng trồng theo dự án. Sự chuyển biến đó là do nhân dân đã thực sự nhận thức được hiệu quả bền vững của kinh tế rừng. Là một hộ neo đơn, đất canh tác ít, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông vào công đi làm thuê của anh nên từ nhiều năm, gia đình anh Dương Trung Khang đều thuộc diện hộ nghèo. Năm 2006, nhận thấy nhiều hộ trong thôn có thu nhập khá từ rừng, được dự án hỗ trợ giống, vốn, gia đình anh Khang mạnh dạn nhận trồng 3 ha rừng rồi tiếp tục nhân rộng thêm. Đến nay, gia đình anh đã có 5 ha keo tai tượng 5 năm tuổi. Mất 3 năm đầu chăm sóc, từ năm thứ 4 trở đi đã có khai thác cây phù trợ. Với mỗi ha rừng trồng như vậy, gia đ ình anh có thể thu được từ 20 – 30 triệu đồng/ ha  khi đạt tuổi khai thác.

           

Ngoài hiệu quả về kinh tế, dự án 661 còn góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc trồng và bảo vệ rừng. Ông Lê Thanh Bình – Giám đốc Lâm trường Tu Lý, Phó ban quản lý dự án cho biết: Lúc đầu triển khai, cán bộ dự án phải vận động người dân tham gia nhận vốn để trồng, chăm sóc, bảo vệ, hiện nay, nhiều chủ hộ đã tự bỏ vốn để trồng rừng, tự giác trong chăm sóc, bảo vệ rừng. Trong những năm qua, các xã vùng dự án đã trồng mới, chăm sóc được 6.210 ha, trong đó, nhân dân nhận trồng theo dự án hơn 3.300 ha, nhân dân tự bỏ vốn đầu tư trồng hơn 757 ha,  bảo vệ hơn 33.659 ha rừng trồng và rừng tự nhiên, xây dựng 1 vườn ươm cây giống tại xã Cao Sơn rộng 0,5 ha, làm 1,4 km đường lâm nghiệp bảo vệ rừng và 254 m2 trạm bảo vệ rừng. Đặc biệt, nhận thức của chính quyền xã, thôn, xóm và người dân trong bảo vệ rừng đã được nâng lên đáng kể. Ông Đinh Công Son, Trưởng ban CHQS xã Tân Pheo cho biết: Hàng năm, bên cạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, xã đã thường xuyên tuyên truyền về Luật bảo vệ rừng, phòng- chống cháy rừng tại tất cả các thôn, bản trên địa bàn xã. Hiện nay, hầu hết các thôn, bản trong vùng dự án đã có quy ước về trồng và bảo vệ rừng.

           

“Tính đến nay, mức thu nhập bình quân đạt 8,8 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Tổng thu nhập từ lĩnh vực lâm nghiệp đạt trên 10 tỷ đồng, độ che phủ rừng tăng lên hơn 51%. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của dự án 661”- Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Bí thư Huyện uỷ Đà Bắc khẳng định. Đồng chí cho biết thêm, để dự án tiếp tục phát huy được lợi thế, huyện Đà Bắc đang khẩn trương xây dựng tập đoàn cây giống địa phương phù hợp với điều kiện tự nhiên, nhu cầu thị trường để nhân rộng, đưa vào sản xuất. Bên cạnh đó, huyện chú trọng xây dựng cơ chế hợp lý để phát triển rừng gắn liền với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, chi trả cho người trồng rừng một phần giá trị môi trường do rừng trồng mang lại.

                                                                                      

 

                                                                                  Đinh Hoà

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục