Cán bộ BQL dự án giảm nghèo 2 tổng hợp tình hình triển khai và những đề xuất của các BQL dự án các huyện tổng hợp trình Ban điều phối dự án TƯ

Cán bộ BQL dự án giảm nghèo 2 tổng hợp tình hình triển khai và những đề xuất của các BQL dự án các huyện tổng hợp trình Ban điều phối dự án TƯ

(HBĐT) - Dự án giảm nghèo giai đoạn 2 được triển khai từ tháng 6/2010. Mặc dù vậy, do tính mới mẻ, có nhiều điểm khác biệt hẳn với giai đoạn 1 nên trong quá trình triển khai có nhiều lúng túng. BQL dự án giảm nghèo tỉnh đang tăng cường bám sát cơ sở, kịp thời cập nhật, đề xuất giải pháp tháo gỡ khăn, thực hiện hiện mục tiêu của dự án là xóa đói - giảm nghèo bền vững cho vùng dân tộc khó khăn.

 

Địa điểm triểm khai tại 42 xã thuộc 5 huyện là: Yên Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc, Đà Bắc, Mai Châu. BQL tỉnh và các huyện đã từng bước được kiện toàn triển khai các nội dụng dự án. Ông Nguyễn Đức Minh, PGĐ Sở KH&ĐT, Trưởng Ban quản lý Dự án giảm nghèo cho biết: Dự án giảm nghèo giai đoạn II có những điểm khác biệt cơ bản giai đoạn I, tiếp tục phân cấp mạnh cho cơ sở. Không đầu tư xây dựng trường học, trạm y tế, đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng ít, chủ yếu tập trung đầu tư cho các hoạt động sinh kế, nâng cao năng lực cho nhân dân, có nhiều hoạt động mới mẻ, quy mô của tiểu dự án rất nhỏ nhưng lại đặc biệt chú trọng các hoạt động sinh kế cho người dân, hộ gia đình hưởng lợi. Dự án có những nguyên tắc bắt buộc, chẳng hạn như: hợp phần 1 “ phát triển kinh tế huyện” của dự án giảm nghèo giai đoạn 2 không được đầu tư bằng nguồn vốn của hợp phần ngân sách phát triển và một số nguyên tắc khác bắt buộc phải thực hiện theo hướng dẫn. Chính vì vậy, dự án đang đứng trước những khó khăn trong triển khai.

 

Đến quý 1-2011, kế hoạch đấu thầu 18 tháng, hợp phần phát triển kinh tế huyện đã được Ngân hàng Thế giới có thư không phản đối và được UBND tỉnh phê duyệt với tổng số 18 gói thầu, tổng mức đầu tư gần 12 tỷ đồng, trong đó, đầu tư chủ yếu các công trình thủy lợi. Đến nay, 12/18  gói thầu đã duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, 2 gói đang thẩm định, 4 gói thầu đang khảo sát, lập thiết kế, dự toán. Đối với các gói thầu được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, BQL dự án các huyện đang tiến hành lập hồ sơ mời chào giá gửi BQL tỉnh trình Ngân hàng Thế giới kiểm tra trước. Đây là giai đoạn đầu triển khai nên cán bộ các BQL chưa có kinh nghiệm với thực hiện các thủ tực bằng nguồn vốn WB, chế độ chính sách tiền lương, giá cả thay đổi, giá trị công trình nhỏ, thường nằm ở vùng sâu, xa không hấp dẫn đối với đơn vị tư vấn. Đối với hợp phần ngân sách phát triển xã, chiếm tỷ trọng tương đối lớn, 35% tổng vốn đầu tư của dự án, các tiểu dự án nhỏ nằm ở những vùng khó khăn, phân tán nên công tác lập kế hoạch gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, công tác lập kế hoạch cũng được triển khai đúng quy trình. Bản kế hoạch dự kiến đầu tư trong năm 2011 được Ban điều phối TƯ đánh giá có chất lượng. Tuy nhiên, Ban điều phối T.Ư khuyến cáo xem xét thêm một số đề xuất trong bản kế hoạch. BQL tỉnh đang đề nghị BQL các huyện khẩn trương hoàn chỉnh, tổng hợp, trình Ngân hàng Thế giới. Trong hợp ngân sách phát triển xã, năng lực của cán bộ ban phát triển xã còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những cán bộ mới làm việc trong giai đoạn 2 của dự án. Đội ngũ cán bộ CF còn mới, thiếu kinh nghiệm, nhất là trong tổ chức các cuộc họp thôn, bản.  Nội dung của tiểu hợp phần hỗ trợ sinh kế là loại hình đầu tư mới của dự án, do vậy, việc nghiên cứu, đề xuất các nội dung đầu tư còn nhiều khó khăn. Về hợp phần đào tạo nâng cao năng lực, đối tượng đào tạo chủ yếu là cán bộ BQL dự án tỉnh và các huyện, ban phát triển xã, thôn bản đã bước đầu tăng cường sự hiểu biết về dự án, nâng cao trình độ, năng lực, trình độ nhận thức, quản lý trong quá trình triển khai dự án tại địa phương. BQL dự án tỉnh chưa bố trí cán bộ chuyên trách phụ trách hợp phần, hiện, toàn bộ dự toán và phê duyệt dự toán đào tạo năng lực, tổng hợp đều do cán bộ kế toán thực hiện, do đó, rất khó trong quá trình thực hiện. Đối với hợp phần quản lý dự án đang từng bước được kiện toàn, tuy nhiên, số lượng cán bộ trong các BQL dự án tỉnh xuống các huyện đã tham gia giai đoạn I không nhiều, phần lớn kiêm nhiệm ảnh hưởng lớn đến quá trình triển khai dự án. Ngoài ra, nguồn vốn ứng cũng chưa đáp ứng đủ theo kế hoạch; công tác giải ngân thanh, quyết toán vốn đầu tư dự án không thực hiện theo đúng quy định đã cam kết (giải ngân 1 lần/tháng)...

 

Ông Đinh Công Thiệu, Phó BQL dự án giảm nghèo 2- Đà Bắc cho rằng, việc triển khai dự án giảm nghèo 2 có nhiều lúng túng, công việc thực hiện chưa nhiều. Mức đầu tư xây dựng hạ tầng thấp, chủ yếu đầu tư cho các mô hình sản xuất và tổ chức tìm kiếm, liên kết thị trường, không thực hiện đầu tư trùng với các nội dung đã đầu tư của Chương trình 135 là khó khăn trong quá trình thực hiện. BQL dự án huyện Đà Bắc đang tranh thủ sự chỉ đạo của tỉnh triển khai các kế hoạch, nội dung đầu tư cho hiệu quả.

 

BQL dự án giảm nghèo 2  triển khai công tác đào tạo tăng cường hiểu biết và năng lực triển khai dự án tại địa phương.

 

BQL đang tăng cường chỉ đạo, tổ chức giao ban thường xuyên, kịp thời cập nhật thông tin, đề xuất với Ban điều phối TƯ triển khai những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Trong đó, tập trung vào các hoạt động sinh kế, thực hiện quy chế dân chủ, họp dân xây dựng kế hoạch, mô hình và tổ chức liên kết thị trường, hỗ trợ phụ nữ theo nhóm hộ. Trong đó, tập trung đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ từ tỉnh xuống cơ sở, đặc biệt nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ cơ sở trong lập kế hoạch đối với hợp phần ngân sách phát triển xã; tổ chức lồng ghép các hoạt động, nội dung đầu tư của dự án vào kế hoạch phát triển KT-XH, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

 

                                                                          Lê Chung

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục