Doanh nghiệp vận tải khó khăn trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

Doanh nghiệp vận tải khó khăn trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

(HBĐT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, xăng, dầu đã 2 lần tăng giá. Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh “thở vắn than dài” trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

 

Do công việc thường xuyên phải đi lại giữa thành phố Hoà Bình và huyện Tân Lạc nên suốt 2 năm qua, chị Đặng Thị Huyền ở tổ 10, phường Thái Bình thường đi, về trên tuyến xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn. Tuy nhiên, gần đây, do giá vé thay đổi, mỗi cuốc xe đã tăng từ 24.000 đồng/khách/lượt đi - về lên 40.000 đồng, chị Huyền đã phải cân nhắc lựa chọn giữa phương tiện vận tải hành khách và xe máy. Chị bảo, đành rằng đi xe máy vất vả hơn, kém an toàn hơn, nhưng bù lại tiết kiệm được một nửa chi phí so với xe buýt và xe khách khác. Đang trong lúc khó khăn, giá hoá leo thang, việc cắt giảm, cân đối bất cứ khoản chi tiêu nào giờ là “thượng sách”. Cùng chung lý do “không gánh nổi giá vé tăng cao” như chị Huyền, không ít hành khách là cán bộ, công chức, viên chức mua vé tháng theo chặng tuyến xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn đành trở lại làm bạn với xe máy, xe đạp điện.  

 

Thực trạng trên bắt đầu kể từ khi hoạt động dịch vụ vận tải phải đối mặt với tình hình liên tiếp tăng giá xăng, dầu và một số nhóm hàng thuộc chi phí đầu vào. Ông  Phạm Duy Bình - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Hiển Vinh cho biết: Cùng với giá xăng, dầu tăng, giá săm, lốp, phụ tùng khác theo đó cũng tăng (bình quân tăng khoảng 30% so với 3 tháng trước). Thêm vào đó, lãi suất vốn vay ngân hàng cũng tăng khiến doanh nghiệp kinh doanh vận tải gặp thêm khó khăn. Đồng nghĩa với việc tăng chi phí đầu vào, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá vé. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng chia sẻ được với doanh nghiệp, nhất là hành khách có mức thu nhập thấp.

 

Gần 2 tháng nay, lượng hành khách đi lại trên các tuyến kể cả nội tỉnh, liên tỉnh đã giảm đáng kể. Khách đi tuyến xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn hiện giảm khoảng 15% so với tháng trước. Ước tính lượng khách đi lại bằng phương tiện vận tải trên các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh giảm bình quân trên 10%. Ông Cường – Giám đốc doanh nghiệp vận tải Bình An chia sẻ: Khó khăn về lượng khách giảm là điều doanh nghiệp lường được từ trước. Biến động tăng giá xăng, dầu thời gian qua đã tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tậi. Hiện tại, công ty có tổng số 45 xe với 2 tuyến chạy Hòa Bình – Mỹ Đình và Hòa Bình – Yên Nghĩa. Trước tình hình tăng chi phí đầu vào, công ty đã xây dựng phương án điều chỉnh giá vé từ 33.000 đồng/lượt lên 40.000 đồng/người/lượt.

 

Trước áp lực về giá xăng, dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải chỉ còn cách giả bớt chi phí đầu vào, hoặc chấp nhận thu hẹp kế hoạch kinh doanh để tiếp tục phát triển. Một mặt, tính toán lại chi phí giá thành để tránh lỗ nặng, chống lãng phí triệt để thì mới có thể tồn tại. Việc tăng giá cước đẩy thêm khó khăn và áp lực tăng giá về phía người tiêu dùng. Để phần nào tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp vận tải trong tỉnh chủ yếu dùng uy tín phục vụ khách hàng, tạo sự ủng hộ của khách hàng để duy trì hoạt động.

 

                                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục