Không phải lần đầu quy hoạch mạng lưới đường bộ Hà Nội được đưa ra bàn bạc.

Không phải lần đầu quy hoạch mạng lưới đường bộ Hà Nội được đưa ra bàn bạc.

Theo sở GTVT Hà Nội, dự kiến nhu cầu vốn cho phát triển GTVT thủ đô giai đoạn 2011 - 2015 là xấp xỉ 260.000 tỷ đồng. 102.000 tỷ đồng từ nguồn vốn này sẽ “rót” cho các tuyến đường vành đai, trong khi các trục chính đô thị dự kiến ngốn 50.000 tỷ đồng.

Báo cáo phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội giai đoạn 2011-2015 do Sở GT - VT xây dựng được đưa ra thảo luận tại UBND thành phố chiều 19/4. Bản báo cáo này gây ấn tượng bởi danh mục và số vốn đầu tư “khủng”, 260.000 tỷ đồng cho giao thông thủ đô 5 năm tới.

Hoá giải tắc nội đô bằng đường vành đai

Trong kế hoạch đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ của Hà Nội 5 năm tới (2011-2015), thành phố đặt mục tiêu ưu tiên hoàn chỉnh các tuyến vành đai 2, vành đai 3 theo hướng một phần đi trên cao. Đặc biệt đoạn tuyến vành đai 2 từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Nhật Tân sẽ được tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhằm tạo được tuyến vành đai hoàn chỉnh để điều tiết và hạn chế ùn tắc giao thông cho nội đô.
 
Các “trọng điểm” khác cũng được xem xét như triển khai đầu tư trước đoạn vành đai 4 từ Quốc lộ 32 - Quốc lộ 6, Quốc lộ 6 - Quốc lộ 1. Cải tạo, mở rộng các quốc lộ hướng tâm như Quốc lộ 1A cũ từ Văn Điển - Cầu Giẽ, Quốc lộ 6 từ Ba La - Xuân Mai, Quốc lộ 3 cũ… Một số trục đô thị quan trọng được xác định đầu tư: Ô Chợ Dừa - Voi phục, Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (vành đai 1), hoàn thành tuyến Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, tuyến Văn Cao - Hồ Tây, mở mới tuyến Tôn Thất Tùng - vành đai 3 - vành đai 3,5…
 
Một số nút giao thông quan trọng khác cũng được đầu tư như: nút giao đường vành đai 2 với Trần Duy Hưng, Láng Hạ, nút giao Cầu Chui, nút giao Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ, nút Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch…

Ông Lê Vinh, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tỏ ra lo ngại vì triển vọng đặt ra cho 5 năm tới quá lớn. “Đưa ra danh mục đầu tư lớn như thế này mà không thực hiện được sẽ mâu thuẫn với thực tế hiện nay khi ta đang chủ trương đầu tư tập trung, tránh dàn trải” - ông Vinh phân tích.

Vị Phó Viện trưởng kiến nghị kế hoạch 5 năm chỉ nên tập trung làm cho xong hệ thống đường “khung” là 4 đường vành đai. Theo ông Vinh, đến 2015, chưa hi vọng giãn được dân theo định hướng của quy hoạch chung đến 2030. Mà hiện tại Hà Nội đang đặc biệt “tắc” ở khu vực nội thành, cần tập trung “gỡ” khu vực này bằng hệ thống đường “khung”. Ông Vinh nhấn mạnh, trước mắt, chỉ cần hoàn thành đường vành đai 1, sẽ “thông” được khu vực lõi.

5 lần ngân sách vẫn không đủ

Về hệ thống giao thông tĩnh, giai đoạn 2011 - 2015 dự kiến sẽ phát triển diện tích các bến, bãi đỗ xe, phấn đấu tăng thêm 300 - 426 ha. Khoảng 40 bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe lắp ghép hoặc bãi đỗ xe ngầm trong khu vực nội đô sẽ được xây dựng.

5 năm tới, Hà Nội cũng phấn đấu nâng 65 tuyến xe buýt với sản lượng vận chuyển từ 422 triệu lượt khách năm 2011 lên 77 tuyến với sản lượng 777 triệu lượt năm 2015. Dự kiến lượng taxi tăng từ 14.000 xe, vận chuyển khoảng 42 triệu lượt khách/năm lên 20.000 xe với 70 triệu lượt khách/năm.
 
GĐ Sở GT-VT (đứng) báo cáo phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội đến 2015.

Đại diện Sở Xây dựng nhận định, bức tranh giao thông Hà Nội 5 năm tới vẫn khó hình dung khi nỗ lực giảm phương tiện cá nhân không hiệu quả. Giao thông công cộng hiện chỉ đáp ứng được 8 - 9% yêu cầu. Đường phố sẽ chưa thể “thông” nếu lúc nào cũng có hàng nghìn hàng vạn ô tô, xe máy cá nhân đang lưu thông.

“Gật đầu” với nhận định này, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cũng cho rằng “công sức làm đường bao nhiêu mà phương tiện không kiểm soát thì cũng bỏ sông bỏ biển”.

Báo cáo của Sở GT-VT cũng khiến nhiều đại biểu tham dự “choáng” vì con số nhu cầu vốn cho phát triển GTVT thủ đô giai đoạn này dự kiến cần xấp xỉ 260.000 tỷ đồng. Trong số này, vốn từ ngân sách TƯ là 12.000 tỷ đồng, ngân sách thành phố gần 54.000 tỷ đồng, vốn ODA gần 14.000 tỷ đồng và lớn nhất là vốn BT, BOT, PPP gần 180.000 tỷ đồng. Khoảng 40% nguồn vốn này “rót” cho các tuyến đường vành đai (102.000 tỷ đồng). Các trục chính đô thị cũng dự kiến ngốn 50.000 tỷ đồng.

Đại diện Sở Xây dựng đặt dấu hỏi về tính khả thi của kế hoạch. Theo đó, số vốn đầu tư lên tới gần 260.000 tỷ đồng là vượt cả mức tổng đầu tư toàn xã hội của Hà Nội trong 5 năm tới. “Kịch bản” phát triển giao thông thủ đô như vậy có thể “tràn” qua 2015, tới tận 2020 cũng chưa chắc xong.

Đại diện Sở xây dựng cũng tính toán, mỗi năm tăng đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó có hạ tầng giao thông của Hà Nội hiện mới dao động trong mức 4000-5000 tỷ đồng. “Như vậy, 5 năm tới, có nhân 5 lần ngân sách cũng không đủ. Tốc độ tăng trưởng của thành phố, giỏi lắm cũng chưa được 100.000 tỷ đồng chứ đừng nói gì 260.000 tỷ đồng” - đại biểu cảnh báo.

Theo đại biểu, cần xem lại quan điểm đầu tư, phải xác định đâu là trọng tâm, là khâu đột phá và phải đưa được giải pháp để đảm bảo tính khả thi khi xây dựng kế hoạch.

                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Vùng cao Đà Bắc nuôi lợn bản địa, cải thiện thu nhập

(HBĐT) - Những năm trở lại đây, chăn nuôi lợn bản địa được nhiều hộ dân trên địa bàn huyện vùng cao Đà Bắc chú trọng. Điều này không chỉ phù hợp với điều kiện của địa phương, mà còn đem lại hiệu quả kinh tế khá.

Huyện Cao Phong: Xây dựng sản phẩm OCOP gắn với phát triển vùng nguyên liệu

(HBĐT) - "Căn cứ vào kế hoạch của UBND tỉnh, năm 2023, huyện Cao Phong đã đăng ký thực hiện 3 sản phẩm OCOP là cao nghệ đen của HTX Ngọc Sáng, xã Bắc Phong; rượu mía Thạch Yên và rượu nếp râu Thạch Yên. Rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng các sản phẩm OCOP, năm nay, huyện Cao Phong chú trọng vào những sản phẩm có tính ổn định về vùng nguyên liệu, các sản phẩm chế biến và đảm bảo sản lượng để cung cấp ra thị trường", đồng chí Bùi Văn Dán, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết.

Thịt chua Lâm Tin - hương vị đậm đà khó quên

(HBĐT) - Vị béo ngậy, chua thanh nhẹ của thịt lợn được lên men, vị bùi của thính ngô, hương thơm của hạt dổi tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon khó có thể nhầm lẫn khi thưởng thức thịt chua Lâm Tin. Điều này cũng lý giải tại sao sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm thịt chua Lâm Tin của hộ kinh doanh Bùi Thị Tin, phố Lâm Hóa, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) ngày càng mở rộng thị trường và được người tiêu dùng đánh giá cao.

Thành phố Hòa Bình: Hỗ trợ nông dân xây dựng sản phẩm OCOP

(HBĐT) - Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Hội Nông dân TP Hoà Bình đã đẩy mạnh các hoạt động đồng hành, tư vấn, hỗ trợ hội viên nông dân (HVND) xây dựng sản phẩm OCOP từ những nông sản thế mạnh của địa phương.

Người lao động xã Phú Thành chủ động việc làm tại chỗ

(HBĐT) - Với vị trí đường giao thông thuận tiện, người dân cần cù, tư duy nhạy bén trong khai thác, tận dụng lợi thế để phát triển kinh tế, làm giàu, xã Phú Thành (Lạc Thủy) triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững. Trên địa bàn xuất hiện nhiều doanh nghiệp, mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu, tạo nhiều việc làm tại chỗ thu hút lao động.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang: Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để bứt tốc

Ngày 26/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh về thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng xuất nhập khẩu, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng, chống tội phạm trên địa bàn 9 tháng năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục