Hà Nội bước vào đợt nắng nóng cao điểm đầu tiên. Hình ảnh quen thuộc lặp lại hàng năm là số khách tăng đột biến tại các cửa hàng bán đồ điện lạnh như quạt hơi nước, máy điều hòa, quạt tích điện… Cũng vì nhu cầu sử dụng mặt hàng chống nóng lớn nên chất lượng dịch vụ bảo hành không đảm bảo.

 

11h ngày 11/5, cái nắng hầm hập đổ lên mặt đường nhựa, người Hà Nội tham gia giao thông với khăn áo, khẩu trang kín mít, vội vàng về công sở hoặc về nhà để tránh nóng. Thế nhưng, những cửa hàng bán các loại quạt ở phố Phùng Hưng, Ngõ Trạm, Phố Huế… lại đông khách hơn hẳn ngày thường. Một cửa hàng trên phố Ngõ Trạm phải tăng cường tới 3 người bán mà vẫn không kịp trả lời câu hỏi của khách. Khách chủ yếu là nam giới hỏi mua quạt tích điện, quạt hơi nước, các loại quạt có điều khiển từ xa.

Bác Trần Nam Trung ở quận Hoàn Kiếm đứng phân vân trước hai loại quạt phun sương, nói: "Tôi muốn dùng loại quạt này cho không khí đỡ khô, nhưng giá đắt quá, tới một triệu bẩy, một triệu tám một chiếc, gần hết tháng lương hưu, mà chẳng biết nó có nhanh hỏng hay không".

Người dân đổ xô đi mua các thiết bị làm mát. Ảnh: PV.

Quạt phun sương có nhãn hiệu Coex, Daiwa, Alpha, Jiling tại một cửa hàng ở Ngõ Trạm có giá 1,6 triệu đồng đến quạt giá 1,7 triệu đồng. Nhưng tại cửa hàng khác, cũng nhãn hiệu đó, mức giá được hét cao hơn tới 100 nghìn đồng cho tới 200 nghìn đồng. Thậm chí, ở mỗi cửa hàng, xuất xứ của các mặt hàng có nhãn hiệu giống nhau lại được thay đổi. Lúc thì người bán hàng nói là hàng Nhật, lắp ráp tại Thái Lan, nơi khác nói là hàng Trung Quốc lắp ráp tại Việt Nam. Đứng trước hàng loạt thông tin về giá cả, mẫu mã, chất lượng và xuất xứ, người tiêu dùng rất khó để phân biệt và lựa chọn mặt hàng đúng mong muốn của mình.

Chúng tôi tìm hiểu mặt hàng điện lạnh ở một số siêu thị điện máy và cũng nhận thấy rằng, giá cả không nơi nào trùng nhau. Siêu thị MediaMart giới thiệu loại quạt hơi nước Kangaroo Model HYB50 có giá 1,990 triệu đồng. Trong khi đó mặt hàng này ở bên ngoài hét giá tới 2,3 triệu đồng, thậm chí có nơi đưa giá tới người tiêu dùng là 2,6 triệu đồng. Quạt sạc và đèn sạc Sunca ở siêu thị này đưa ra giá là 829.000 đồng thì ở một cửa hàng trên phố Phùng Hưng bán với giá 980.000 đồng.

Mới chỉ khảo sát trọn một buổi sáng với loại quạt hơi nước, quạt tích điện, chúng tôi đã thấy thị trường điện máy khá lộn xộn với mức giá mỗi nơi một kiểu. Khảo sát khá nhiều cửa hàng nhưng chỉ có các siêu thị và 1 cửa hàng bán lẻ có bảng niêm yết giá các loại sản phẩm này. Vì vậy người tiêu dùng cần cân nhắc, lựa chọn kỹ trước khi mua. Nên tham khảo giá và chọn cửa hàng tin cậy để mua thiết bị.

Mùa hè bắt đầu cũng là lúc các dịch vụ liên quan đến lắp mới, sửa chữa, nâng cấp các thiết bị điện lạnh tăng vọt. Nhiều gia đình sau gần nửa năm "đắp chiếu" những chiếc điều hoà, quạt thổi đá, máy phun sương… nay sử dụng trở lại thì các thiết bị này bỗng nhiên "dở chứng". Tuy nhiên, để liên hệ được với thợ sửa chữa thời điểm này không phải là điều dễ dàng. Bởi lẽ, do lượng khách hàng quá đông nên các thợ sửa chữa điện lạnh phải chạy "xô" từ sáng sớm đến tối mịt vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu. Quá tải khách hàng khiến nhiều gia đình đã phải chịu mất tiền oan do chất lượng các dịch vụ sửa chữa không đảm bảo...

Mùa nắng nóng đang bắt đầu với nhiệt độ lên đến gần 40 độ C. Nhu cầu về các thiết bị làm mát cũng như các dịch vụ lắp mới, sửa chữa… các thiết bị điện lạnh của người dân tăng vọt. Người dân cần tham khảo rõ giá cả các thiết bị làm mát trước khi mua cũng như tìm đến các trung tâm sửa chữa điện tử điện lạnh có uy tín để tránh bị "móc túi". Trước "ma trận" giá cả cũng như chất lượng sản phẩm trên thị trường hiện nay, đề nghị cơ quan Quản lý thị trường, Quản lý giá triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về giá để người tiêu dùng có điều kiện được sử dụng sản phẩm chất lượng tốt, quyền lợi được đảm bảo

 

                                                                                       Theo CAND

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục