"Doanh nghiệp xã hội VN đã xuất hiện trong một thời gian khá dài nhưng gần đây mới được biết đến rộng rãi. Đó là những doanh nghiệp có cách tiếp cận sáng tạo và có định hướng thị trường để giải quyết các vấn đề xã hội”.

 

Đó là chia sẻ của bà Phạm Kiều Oanh, giám đốc CSIP - đơn vị đi đầu trong các nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp xã hội của VN - tại hội thảo các bên liên quan về DN xã hội do CSIP và Hội đồng Anh tổ chức tại Hà Nội ngày 18-8.

“Chúng tôi dùng phần lớn lợi nhuận thu được để tái đầu tư cho lợi ích cộng đồng. Đó cũng là một cách giúp chúng tôi đứng vững đến ngày hôm nay” - bác sĩ Đỗ Thúy Lan tự hào nói về Trung tâm Sao Mai, nơi được nhiều cha mẹ các bé tự kỷ và khuyết tật trí tuệ gửi gắm con mình để được phát hiện sớm, can thiệp sớm và hội nhập trở lại với xã hội.

Sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam như Trung tâm Sao Mai đang góp phần giải quyết nhiều vấn đề xã hội và môi trường mà những doanh nghiệp bình thường không mấy mặn mà bởi tính thu hồi vốn chậm và khả năng sinh lời kém.

Tuy khái niệm “doanh nghiệp xã hội” mới được đề cập rộng rãi ở Việt Nam vài năm trở lại đây nhưng rất nhiều doanh nghiệp đã và đang âm thầm hoạt động ở đủ các lĩnh vực, từ đào tạo nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS… tới các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, bảo vệ môi trường…

Tại Việt Nam, ngoài đầu mối duy nhất của chính phủ nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa là Cục Phát triển DN nhỏ và vừa do Bộ Kế hoạch và đầu tư thành lập năm 2002, hệ thống pháp lý và chính sách của VN chưa hề ghi nhận chính thức sự tồn tại và đóng góp của mô hình DN xã hội.

Ông Nguyễn Hoa Cương, phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT) thừa nhận: “Việc ghi nhận khái niệm DN xã hội trong khung pháp lý Việt Nam ở thời điểm này không còn sớm. Đã đến lúc cần tạo tiếng nói chung của các bên liên quan để từ đó có các hình thức hỗ trợ phù hợp. Các doanh nghiệp xã hội sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ hơn khi được gọi đúng tên”.

 

                                                                                   Theo TuoiTre

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục