Một lần nữa giá vàng ngày 19-8 làm không ít người phải thót tim: có thời điểm tăng đến 47,4 triệu đồng/lượng, thậm chí có tiệm vàng đẩy lên 47,5 triệu đồng/lượng.

 

Biểu đồ giá vàng trong nước - thế giới những ngày gần đây - Đồ họa: Vĩ Cường - Ảnh: M.Đức

Giá vàng trên thị trường tự do có thời điểm được đẩy lên 47,5 triệu đồng/lượng (ảnh chụp tại một tiệm vàng ở Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Minh Đức

 

Trong khi đó giá dầu thô và chứng khoán thế giới lại sụt giảm mạnh.

Ngày 19-8, giá vàng thế giới tiếp tục lên mức kỷ lục 1.880 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước lên 47,4 triệu đồng/lượng. Đến cuối ngày, giá vàng trong nước giảm còn 47,25 triệu đồng/lượng. Trong khi đó giá dầu thô, chứng khoán thế giới giảm mạnh mẽ.

Thông qua Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông điệp sẵn sàng can thiệp nếu giá vàng trong nước xảy ra cơn sốt.

Giá nóng, giao dịch lạnh

Ngay thời điểm mở cửa giao dịch ngày 19-8, giá vàng trong nước đã tăng 1,3 triệu đồng/lượng, đạt 46,85 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên sau đó giá vàng trong nước liên tục sụt giảm, đến 9g40 chỉ còn 46,45 triệu đồng/lượng dù đà tăng của giá vàng thế giới khá vững. Đến 10g20, giá vàng trong nước tăng trở lại, đạt 46,7 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới lập kỷ lục mới: 1.880 USD/ounce.

Giá vàng nóng nhưng giao dịch “lạnh”. Chỉ vào bảng giá, chủ một tiệm vàng tại chợ Tân Định (Q.1) cho biết từ sáng đến thời điểm 15g, thay đổi giá không biết bao nhiêu lần nhưng không có người mua. Ông này cho biết nóng nhất từ lúc 14g-15g điện thoại liên tục đổ chuông nhưng khách hàng chỉ hỏi giá chứ không mua. Chị Nga, khách hàng tại trung tâm vàng bạc đá quý trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1), cho biết buổi sáng khi giá vàng ở 46,6 triệu đồng/lượng chị định mua nhưng ra đến tiệm vàng giá đã chạm 47 triệu đồng/lượng. Với giá này chị chỉ theo dõi chứ không dám mua vì quá rủi ro.

Chủ một tiệm vàng tại chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình) cho biết khách hàng hết hỏi giá vàng lại hỏi giá đôla nhưng không phát sinh giao dịch. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở cả những tiệm vàng ngày thường vốn giao dịch rất nhộn nhịp.

Ông Trần Thanh Hải, tổng giám đốc Công ty Đầu tư và kinh doanh vàng VN, cho biết do chỉ trong vòng một ngày giá vàng tăng gần 2 triệu đồng/lượng nhưng người dân chỉ đứng ngoài quan sát thị trường, mua vào lúc này hầu hết là dân kinh doanh và người đang nợ vàng tại ngân hàng mua để cắt lỗ. Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi, tổng giám đốc Công ty vàng SBJ, cho biết giao dịch toàn hệ thống chỉ khoảng 1.000 lượng, không tăng nhiều so với thời điểm thông thường. Với mức giá hiện tại, nhiều người có tiền nhàn rỗi dù tiếc rẻ nhưng cũng không dám tham gia thị trường. Trong ngày 19-8, công ty thay đổi giá 22 lần.

Giá vàng tăng cũng gián tiếp tác động đến giá USD tự do. Ngày 19-8, giá USD tự do đã lên sát 21.000 đồng/USD dù tỉ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng vẫn ở 20.618 đồng/USD.

Lo ngại suy thoái cận kề

Theo các chuyên gia, giá vàng thế giới tăng do tác động trước những tín hiệu xấu của nền kinh tế thế giới, nên giới đầu tư đổ xô vào hai kênh đầu tư vàng và trái phiếu Chính phủ Mỹ. Theo Wall Street Journal, trong phiên giao dịch ngày 19-8, giá vàng thế giới đã tăng lên mức kỷ lục 1.844,55 USD/ounce trước khi giảm nhẹ còn 1.841,94 USD/ounce. “Giá vàng sẽ tiếp tục chiều hướng tăng bởi các nhà đầu tư đang lo ngại với sự bất ổn” - nhà phân tích Tom Pawlicki thuộc Hãng MF Global dự báo. Một số chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ sớm đạt mốc 1.875 USD/ounce và sắp tới sẽ có khả năng tăng lên đến 2.000 USD/ounce.

Theo báo Wall Street Journal, thị trường bắt đầu rơi vào cơn hoảng loạn khi chi nhánh Philadelphia của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thông báo hoạt động sản xuất của các bang thuộc vùng Mid-Atlantic sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3-2009. Cùng lúc, thị trường nhà đất Mỹ tiếp tục suy yếu trong khi số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp gia tăng. Trước đó, hai ngân hàng Morgan Stanley và Goldman Sachs đều giảm dự báo tăng trưởng Mỹ và toàn cầu do việc chính quyền Mỹ và các nước châu Âu thắt lưng buộc bụng. Morgan Stanley mô tả Mỹ và khu vực sử dụng đồng euro “đang cận kề suy thoái một cách nguy hiểm”.

Báo New York Times dẫn lời chuyên gia James W. Paulsen thuộc Hãng Wells Capital Management nhận định số liệu của FED Philadelphia là dấu hiệu rõ ràng cho thấy một cuộc suy thoái. Tập đoàn Credit Suisse cũng ước tính nhiều khả năng nền kinh tế Mỹ bắt đầu rơi vào suy thoái trong tháng 8. “Các nhà đầu tư lo ngại giới chính trị gia không còn có những công cụ để ngăn chặn một cuộc suy thoái” - nhà phân tích Frederic Neumann thuộc Ngân hàng HSBC ở Hong Kong kết luận.

Trong khi đó, nỗi lo ngại về nguy cơ khủng hoảng nợ châu Âu tiếp tục lan rộng lại dấy lên khi một ngân hàng ở châu Âu vay tiền từ chương trình cho vay khẩn cấp của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Ngân hàng này chỉ vay 500 triệu USD, một con số tương đối nhỏ. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên một ngân hàng châu Âu vay tiền từ chương trình đặc biệt này kể từ tháng 2 và làm nhiều người lo ngại rằng các ngân hàng châu Âu có thể gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Các chuyên gia cho rằng nếu Mỹ và châu Âu không tìm ra giải pháp dài hạn để khắc phục tình trạng tăng trưởng yếu và nợ công thì thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục đà suy giảm.

Chứng khoán, dầu sụt giảm

Hãng tin AFP dẫn lời nhà phân tích thị trường Ben Potter của Hãng IG Markets mô tả một cuộc “tắm máu” đã xảy ra trên khắp thị trường chứng khoán toàn cầu. Ở châu Á, thị trường Tokyo (Nhật) sụt 2,5%, Sydney (Úc) 3,51%, Seoul (Hàn Quốc) 6,22%, Hong Kong và Thượng Hải (Trung Quốc) lần lượt là 2,88% và 1,37%. Các thị trường châu Âu cũng sụt giảm mạnh. Trước đó, tại Phố Wall (Mỹ) chỉ số chứng khoán Dow Jones giảm tới 3,7%, S&P 500 4,5% và Nasdaq 5,2%. “Tình hình tồi tệ này có thể còn kéo dài chưa biết đến bao giờ” - chuyên gia Potter cảnh báo.

Giá dầu tiếp tục đà giảm mạnh do giới đầu tư lo ngại suy thoái kinh tế sẽ kéo nhu cầu tiêu thụ dầu thô sụt giảm. Trên sàn giao dịch New York (Mỹ), giá dầu thô giao tháng 9 giảm còn 79,17 USD/thùng. Ở London (Anh), dầu Brent biển Bắc cũng sụt hơn 1 USD, còn 105,8 USD/thùng. Trong tháng này, giá dầu Brent đã giảm hơn 9%. Các chuyên gia Hãng Capital Economics dự báo giá dầu Brent sẽ giảm xuống ngưỡng 85 USD/thùng trong năm 2012.

Sẵn sàng can thiệp

Do diễn biến giá vàng quá nóng, sáng 19-8, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM - chủ động phát đi thông điệp nơi này đang theo dõi sát sao tình hình, kịp thời báo cáo thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhằm có những biện pháp can thiệp kịp thời, không để xảy ra tình trạng sốt giá như từng diễn ra ngày 8 và ngày 9-8.

Theo ông Minh, nhiều phương án đối phó với nạn đầu cơ làm giá đã được chuẩn bị nhưng theo dõi thị trường suốt ngày 19-8, Ngân hàng Nhà nước TP.HCM chưa phát hiện dấu hiệu đầu cơ. Giá vàng trong nước tăng chủ yếu do giá vàng thế giới. Nơi này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, khi nhận thấy dấu hiệu bất thường sẽ báo cáo thống đốc Ngân hàng Nhà nước để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy chênh lệch giữa giá vàng mua - bán đầu ngày tại các công ty vàng lên đến 500.000 đồng/lượng, sau đó thu hẹp còn 250.000 đồng/lượng.

Hà Nội: không còn cảnh xếp hàng

Sáng 19-8, sau khi giá vàng đạt mức kỷ lục mới, mặc dù tại Hà Nội không còn cảnh chen lấn, xếp hàng như chục hôm trước đó nữa nhưng tại các cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, giao dịch khá sôi động.

Theo quan sát, hầu hết những người đến giao dịch vàng tại các cửa hàng vàng ngày 19-8 đều là mua, người mua để trả nợ, người rút tiền tiết kiệm chuyển sang mua vàng vì thấy lãi hơn... Những người này chủ yếu mua từ 5 chỉ đến vài lượng, một số mua hơn chục lượng.

Ông Vũ Minh Châu, tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, cho biết giá vàng trong nước và thế giới hiện tại chênh nhau 500.000 đồng/lượng, khoảng cách phản ánh đúng tình hình thị trường và đây là giá đúng của nó chứ không phải giá ảo như cách đây gần chục hôm.

                                                 Theo TuoiTre

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục