Giao thông trên đường 12B, đoạn qua xã Hạ Bì (Kim Bôi) gặp khó khăn. ảnh: Lê Chung

Giao thông trên đường 12B, đoạn qua xã Hạ Bì (Kim Bôi) gặp khó khăn. ảnh: Lê Chung

(HBĐT) - Dự án đầu tư xây dựng đường 12B được khởi công ngày 13/9/2010 có tổng chiều dài 29,3 km. Điểm đầu tại km 18 (xã Đông Bắc - Kim Bôi), điểm cuối là km 74 + 300 (Ba Hàng Đồi -Thanh Nông - Lạc Thủy), do BQL các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT) đại diện chủ đầu tư.

 

Quy mô xây dựng của tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, tốc độ thiết kế 40 km/h, trọng tải thiết kế H30; XB 89, chiều rộng nền đường 7,5 m, chiều rộng mặt đường 6,5 m (bao gồm cả gia cố nền mỗi bên 0,5m), lề đường không gia cố là 2 x 0,5m. Riêng đoạn qua thị trấn Bo (Kim Bôi), từ km 24 đến km 27 theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt được thiết kế theo quy mô đường phố gom, tiêu chuẩn TCVN 104 - 2007, tốc độ thiết kế 40 km/h, chiều rộng nền đường 21 m, chiều rộng mặt đường 12m, hè đường lát gạch Block, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng và an toàn giao thông, vạch, sơn, biển báo. Giai đoạn I, tim tuyến theo quy hoạch có bề mặt 9 m, nền đường theo hiện trạng, rãnh dọc có nắp đậy bằng tấm đan BTCT chịu lực.

Theo Quyết định phê duyệt của Bộ GT-VT, dự án có tổng mức đầu tư 202.820.536.000 đồng. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 151.802.033.000 đồng gồm: 114.109.710.000 đồng chi phí xây dựng; 1.565.129.000 đồng chi phí quản lý dự án; 5.636.993.000 đồng chi phí tư vấn đầu tư; 2.131.386.000 đồng chi phí khác; 13.903.373.000 chi phí đền bù GPMT (tạm tính) và 13.734.659.000 đồng dự phòng.

 

 Để triển khai thực hiện dự án, các công việc đã hoàn thành gồm: tư vấn lập dự án, khối lượng có giá trị 1.289.530.000 đồng; tư vấn thẩm tra thiết kế BVTC, khối lượng có giá trị 2.808.550.000 đồng; tư vấn cắm cọc GPMB, khối lượng có giá trị 288.280.000 đồng; bảo hiểm công trình khối lượng có giá trị 479.260.000 đồng.  

Kế hoạch đấu thầu Dự án đã được Bộ GT-VT phê duyệt, gồm một gói thầu xây dựng do liên danh Công ty CP Đầu tư năng lượng - xây dựng - thương mại Hoàng Sơn và Công ty 17- Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn trúng thầu là 115.236.139.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng trong 24 tháng.

Do tuyến đường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, lưu thông và đời sống nên Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đường 12B được khởi thực sự là niềm vui lớn của nhân dân huyện Kim Bôi và xã Thanh Nông (Lạc Thủy). 1.414 hộ dân ở 9 xã, thị trấn bị ảnh hưởng đã nhiệt tình ủng hộ triển khai dự án. Mặc dù chưa có quyết định phê duyệt phương án đền bù nhưng các hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với tổng chiều dài trên 26 km. Ngay sau khi nhận mặt bằng, các nhà thầu đã tập trung lực lượng, phương tiện để triển khai thi công. Đến nay, toàn bộ hệ thống cống ngang và nền đường của hơn 26 km trên toàn tuyến đã thi công xong phần nền gồm 1 lớp đất K9 dày 30cm, một lớp đá răm dày 25 cm với khối lượng nghiệm thu trị giá trên 22 tỷ đồng, vượt kinh phí tạm ứng 2 tỷ đồng. Công tác đảm bảo giao thông trên toàn tuyến cơ bản đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, do Bộ GT-VT vừa có quyết định đình hoãn theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công, chất lượng công trình, tư tưởng của người dân cùng hoạt động lưu thông của người và phương tiện tham gia giao thông.

 

Đại diện đơn vị thi công cho biết: Sau khi hoàn thành phần rải, lu lèn lớp đá răm nước thì công trình bị đình hoãn, nếu có kinh phí kịp thời trên 26 km sẽ được giải Bays và thảm aphal, phần mặt đường cơ bản hoàn thành. Sau khi bị đình hoãn, hàng ngày, các loại phương tiện vẫn đi qua tuyến, trong đó có nhiều ô tô trọng tải lớn gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình. Trước mắt, chúng tôi tiến hành rải một lớp Bays dày 5cm để bảo vệ công trình nhưng nếu việc đình hoãn kéo dài, biện pháp này cũng không hiệu quả. Vì vậy, chưa thể tính hết mức độ thiệt hại.

 

Như vậy, từ việc đình hoãn công trình không chỉ gây khốn đốn cho nhà thầu mà nguy cơ Nhà nước mất trắng tiền tỷ đang hiện hữu vì đợi đến khi có kinh phí sẽ có nhiều đoạn phải xáo xới, bù phụ đảm bảo độ dày, độ nén, thậm chí những chỗ bị hư hỏng nặng phải đào lên san và lu lèn lại. Bên cạnh đó, dự án bị đình hoãn, việc thi công dở dang khiến công tác đảm bảo giao thông rất khó khăn. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông rất bức xúc vì khi trời nắng rất bụi và mưa xuống nhiều đoạn lầy trơn rất dễ xảy ra tai nạn.

 

Từ thực trạng trên, dư luận mong muốn các cấp, ngành có thẩm quyền sớm kiến nghị với Chính phủ, Bộ GT-VT cấp kinh phí để tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH và đời sống dân sinh trên địa bàn.

 

                                                                                    Đức Phượng 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục